Teen 24h 2009-06-12 00:01:00

10 cách để bạn không bao giờ "bắt được"... cơ hội


Hãy xem bạn đã áp dụng đủ 10 cách này chưa nhé…
1. Quanh quẩn trong nhà

“Cơ hội”, trong bất cứ từ điển nào, cũng không phải là một sinh vật có chân hay cánh để tự tìm đến bạn. Nó là thứ cần phải canh chừng và biết nắm bắt chứ không phải thứ có sẵn, khi nào thích thì đến tiệm lấy về. Vậy nên bạn cứ việc ngồi lì trong nhà và mặc cho người ta tranh giành để nắm lấy cơ hội ở ngoài kia.

2. Ngại…

“Eo ôi, ngại chết!” hay “Thôi, xấu hổ lắm!” là câu thần chú đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn cản những cơ hội đến gần bạn. Thế giới hiện thực không phải chuyện cổ tích mà chỉ cần vung đũa thần là điều ước được thực hiện. Bạn muốn nhưng không dám làm, muốn “ăn” nhưng không dám “lăn vào bếp” thì cơ hội cũng sẽ từ từ tránh xa bạn ra mà thôi.

3. Sợ

Cách này thường được áp dụng chung với “Ngại” để tăng thêm tác dụng. Chưa bắt tay vào làm việc mà bạn đã có một danh sách dài thật dài những khó khăn, thất bại rồi tự dưng ngồi… sợ. Việc gì cũng có lần đầu tiên, và sao lại phải sợ khi chúng ta chấp nhận thử để có kinh nghiệm. Thất bại không phải là thứ đáng sợ, bởi “Thất bại là mẹ thành công” cơ mà.

4. Dù ta không cao, hãy để thiên hạ ngước nhìn

Áp dụng triệt để phương pháp “vênh càng cao càng tốt” như “xì, việc này nhàm quá” và “tớ là phải làm mấy chuyện to lớn hơn kia”, bảo đảm “cơ hội” gặp bạn cũng tự động… chạy mất. Một ngôi nhà cần được xây tuần tự từ nền móng vững chắc rồi mới đến dần mái nhà, không làm từ việc nhỏ thì sao làm được việc lớn?

5. Từ chối mọi cơ hội đã ở ngay trước mặt

Lỡ không may tự dưng có cơ hội nào đó “dại dột” xuất hiện ngay tầm tay bạn, hãy xua nó đi. Có rất nhiều cách, như bỏ lơ, ném nó vào nơi nào thật xa, hoặc dâng ngay cho người khác. Người không nhận ra được cơ hội dành cho mình thì sẽ không bao giờ có được cơ hội.

6. Tớ đã có thể…

Một loại hồi tưởng về quá khứ. Do vài nguyên nhân (chủ quan lẫn khách quan) mà bạn bỏ lỡ cơ hội và đang hối tiếc về nó. Khi nhắc đến “cơ hội”, người ta nghĩ ngay đến thì hiện tại hoặc tương lai. Còn bạn cứ tiếp tục chìm đắm trong “Giá mà…”, “Tớ đã có thể làm được/tốt hơn…”, điều đó sẽ giúp bạn mù quáng và không nhận ra những cơ hội khác.


Cơ hội có đến hay không là do bạn đấy! (Hình minh họa)
7. Ối dào, có được cơ hội cũng là cái… số

Không phải vậy. Những cơ hội một phần do thời thế và chủ yếu là cho chính bạn tạo ra. Trước hết, hãy tự cho mình một cơ hội để khởi đầu và dựa theo thời thế để nắm bắt những cơ hội khác. Nhưng nếu bạn thích lấy lý do trên để biện minh thì… ok.

8. Cơ hội dành cho ai chứ không dành cho tớ

Quá chính xác. Chỉ những ai dũng cảm nắm bắt lấy cơ hội mới xứng đáng có được nó, còn những người không nhìn ra được ưu điểm riêng của bản thân mình sao có thể thấy được cơ hội. Bạn à, viết thêm chữ “n” vào “Tự ti” để thành “Tự tin” không có chết ai đâu. Nếu bạn thật sự muốn, bạn có thể tự cho mình một cơ hội để thử những điều mới mẻ đấy.

9. Đã vào tay mình thì chẳng mất đi đâu

Cơ hội không đơn giản như một thứ “vật chất” mà “không bao giờ mất đi, chỉ chuyển từ người này sang người khác”, tuy nó không có chân hay có cánh để tự đi, nhưng vẫn có thể tự tan biến. Mỗi cơ hội chỉ có thể sử dụng vào một thời điểm xác định, bạn chần chừ hay ỷ lại, chủ quan, cũng là nguyên nhân để bạn đánh mất cơ hội có khả năng thay đổi cả cuộc đời.

10. Chờ cơ hội từ người khác

Hãy an tâm là bạn có thể thong thả ngồi chờ đến… Tết Công-gô. Bởi vì cơ hội đến từ người khác rất ít trong khi lại có biết bao nhiêu kẻ chờ chực mà đón lấy, bạn nhắm khả năng có được nó khoảng bao nhiêu phần trăm? Nếu bạn thích là kẻ thụ động không thể bày tỏ bản thân, hoặc phụ thuộc vào người khác thì đây là một cách khá tốt để áp dụng. Và bạn có thể bỏ luôn quyền “tự cho mình một cơ hội” cũng được.

Nói tóm lại, để không có cơ hội là một điều dễ dàng, còn nắm bắt được cơ hội và sử dụng được nó mới là điều khó. Bạn là người thích sự dễ dàng đến tẻ nhạt, hay là một người sẵn sàng trước mọi thử thách? Hè đã đến rồi và sẽ mau đi thôi, bạn có muốn thêm một mùa hè vô nghĩa vào “bộ sưu tập” của mình không? Nếu câu trả lời là không, bạn hãy nhớ câu thần chú “Không thử sao biết” và đừng quên quyền “tự cho mình một cơ hội”. Tự tin lên nào, đứng thẳng người và ngẩng cao đầu, làm những gì mà bạn mong muốn như tìm một công việc part-time “hợp gu” với bạn, hoặc đăng kí những lớp học đã thích từ lâu… Đó là bạn đã thắng được bản thân mình rồi đấy.

Và cuối cùng là, chúc các bạn có được một mùa hè thật hữu ích với nhiều kỉ niệm đẹp. Mong rằng bài viết này sẽ có ích cho bạn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)