Phim ảnh 2011-08-25 00:07:39

10 phim giả tưởng hay nhất mọi thời đại


Mặc dù thủ đô Tripoli đã hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy, thế nhưng Mỹ và đồng minh đang hết sức lo ngại về lượng vũ khí giết người hàng loạt trong tay nhà lãnh đạo Gaddafi.

Tripoli thất thủ, Gaddafi tuyên bố quyết chiến

Từ tối 23/8, phe nổi dậy đã ồ ạt tấn công vào Bab al-Aziziya, cứ điểm cuối cùng của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi ở thủ đô Tripoli, đặt dấu chấm hết cho 42 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo từng được coi là anh hùng Libya.

Hình ảnh khu dinh thự bị đập phá tan tành, những bức tượng ông Gaddafi bị đập vỡ, biểu tượng bàn tay vàng bóp nát chiến đấu cơ Mỹ bị phá hỏng… lan tràn trên các mặt báo cho thấy, đế chế Gaddafi trên lãnh thổ Libya sắp hoàn toàn biến mất.



Khu dinh thự của nhà lạnh đạo Gaddafi bị đập phá.
Sau hơn một ngày bao vây, hàng trăm tay súng đã ồ ạt đánh chiếm khu biệt thự theo cách của riêng mình. Quân chính phủ cố thủ trong khu nhà đã bị đẩy lui nhường lại quyền kiểm soát cho phe nổi dậy. Kho vũ khí là nơi đầu tiên các phiến quân tìm kiếm. Vũ khí và của cải trong khu dinh thự trở thành chiến lợi phẩm của các tay súng nổi dậy.

Ngay sau khi khu cứ điểm cuối cùng Bab al-Aziziya thất thủ, nhà lãnh đạo Libya đã lên tiếng khẳng định đây chỉ là “bước rút lui chiến thuật”, đồng thời tuyên bố sẽ đè bẹp cuộc nổi dậy cho dù nó có vẻ như sắp thắng lợi.

Trong bài phát biểu được kênh truyền hình Al-Rai TV phát sóng, nhà lãnh đạo Gaddafi đã tuyên bố sẽ theo đuổi cuộc chiến “một mất một còn” với phe chống chính phủ.

Về đâu kho vũ khí hủy diệt của Gaddafi?

Dù thủ đô Tripoli đã không còn nằm dưới sự kiểm soát của quân chính phủ, nhưng hiện tại Mỹ và đồng minh NATO đang hết sức quan ngại khả năng kho vũ khí hủy diệt của nhà lãnh đạo Gaddafi sẽ được đưa vào sử dụng. Đến lúc này, Phương Tây vẫn chưa hề có bất kì manh mối nào về kho vũ khí giết người hàng loạt trên. Theo thông tin tình báo, kho vũ khí chiến lược của nhà lãnh đạo Libya chứa vũ khí hóa học, nguyên vật liệu hạt nhân và khoảng 30.000 tên lửa vác vai. Ngoài mối lo ngại từ lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi, các nhà chức trách sợ rằng chúng có thể rơi vào tay các phần tử khủng bố, nhất là trong tình cảnh hỗn độn như hiện nay.

Chiếm đa số trong kho vũ khí hóa học của nhà lãnh đạo Gaddafi là khí mù tạt được đựng trong các ống kim loại chống ăn mòn, cất giấu tại một địa điểm bí mật ở phía nam thủ đô Tripoli. Loại khí này có thể gây phồng rộp nặng và dẫn đến tử vong nhanh chóng. Một khu vực khác tại nhà máy điện hạt nhân nhỏ ở phía đông Tripoli đang tích trữ hàng trăm tấn “bánh vàng” uranium.

Các quan chức Mỹ và đồng minh cho rằng, những kho vũ khí chết người đó hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của một số lực lượng cùng phe với chính quyền Libya, cho dù quân nổi dậy đã đánh chiếm được thủ đô. Điều này là may hay rủi là phụ thuộc hoàn toàn vào hành động của những phần tử trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi đang bị dồn vào góc tường.



Phe nổi dậy ăn mừng chiến thắng.
Người phát ngôn của Đại sứ quán Anh Hettly Crist cho biết, có khoảng 11 tấn khí mù tạt đang được chôn giấu tại các cơ sở bí mật nằm ở các khu vực vắng vẻ của Libya. Vào thời điểm hiện tại, chúng chưa dễ dàng được sử dụng bởi không phải là vũ khí đơn thuần.

Ngoài ra, dù đã đình chỉ hoạt động của các cơ sở hạt nhân theo một thỏa thuận với chính quyền tổng thống Bush, nhưng Gaddafi hoàn toàn có thể tiếp tục triển khai nghiên cứu hoặc bán nguyên liệu thô cho một bên nào đó có đủ khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân. Ước tính, Libya đang có khoảng 500 đến 900 tấn “bánh vàng” Uranium.

Một thành viên của ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ quan ngại: “Hiện vẫn còn rất nhiều người trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi và họ có thể sử dụng những kho vũ khí trên phục vụ các cuộc nổi dậy giống như ở Iraq sau khi tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ.”

Trên thực tế, đó chưa phải là điều tệ hại nhất mà phương Tây lo ngại. Nếu không được bảo vệ cẩn thận, những loại vũ khí giết người hàng loạt trên sẽ rơi vào tay các phần tử Hồi giáo cực đoan al-Qaeda và hậu quả sẽ trở nên hết sức khó lường. Chỉ vài tuần trước đây, các tay súng Taliban đã bắn rơi một chiếc trực thăng Chinook của không lực Hoa Kỳ, giết hại 38 binh sĩ bằng một quả tên lửa vác vai.

Bộ ngoại giao Mỹ hiện đã cử các chuyên gia tới bàn thảo với lãnh đạo phe nổi dậy và các nước láng giềng nhằm tìm ra phương thức ngăn chặn khả năng nhập lậu vũ khí qua biên giới vào Libya. Theo bà Victoria Nuland, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Mỹ đang làm việc với các bên liên quan để đảm bảo rằng “các lực lượng giám sát có toàn quyền kiểm soát bất kể loại vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như khí tài quân sự nào mà chính quyền có thể có”.

Trong một động thái khác, Bộ ngoại giao Mỹ đã chi 3 triệu USD thuê hai đội rà soát vũ khí quốc tế tới Libya chịu trách nhiệm tìm kiếm và phá hủy các hệ thống tên lửa phòng không, vũ khí, đạn dược, bom mìn và những loại vũ khí sát thương khác.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ đặt câu hỏi liệu Liên quân có đủ nhân lực, vật lực để đảm bảo những loại vũ khí giết người hàng loạt trên không bị rò rỉ ra ngoài hoặc rơi vào tay các phần tử khủng bố

"Avatar", "Harry Potter", "Shrek"… là những tác phẩm điện ảnh về thế giới huyền diệu có lượng khán giả và doanh thu khổng lồ.

1. Avatar

Bộ phim khoa học viễn tưởng định dạng 3D của đạo diễn James Cameron phát hành vào năm 2009. Phim có bối cảnh giữa thế kỷ 22, xoay quanh câu chuyện về hành tinh huyền thoại Pandora, sự xung đột giữa cư dân bản địa và con người đến khai thác khoáng sản quý tại nơi họ sinh sống.

Avatar được xem là một trong những dự án phim điện ảnh lớn nhất thế giới với ngân sách đầu tư 238 triệu USD. Dự án khởi động từ năm 1994. Ghi kỷ lục khi đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD, Avatar cũng chiến thắng 3 giải Oscar cho quay phim, hiệu ứng hình ảnh và thiết kế bối cảnh.

2. Harry Potter

Dựa trên tiểu thuyết Harry Potter của nhà văn J.K. Rowling, series phim Harry Potter gồm 8 phần. Phần 1 là Harry Potter and the Philosopher's Stone ( Harry Potter và Hòn đá phù thủy) (2001) và kết thúc với 2 phần Harry Potter and the Deathly Hallows (Harry Potter và Bảo bối tử thần) (2011).

Đây là một trong những series phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại, kể về thời niên thiếu và trưởng thành của Harry Potter và những người bạn thân nhất Ron Weasley và Hermione Granger. Bộ tam này có nhiệm vụ tiêu diệt Chúa tể Hắc ám Voldermort, kẻ âm mưu thống trị thế giới phù thủy và con người. Đặc biệt, hắn luôn tìm mọi cách giết Harry Potter.

3. The Lord of the Rings (2001 - 2003)

Series phim The Lord of the Rings (Chúa tể những chiếc nhẫn) của đạo diễn Peter Jackson gồm ba tập phim với ba bộ sử thi phiêu lưu. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Anh J.R.R. Tolkien với 3 phần là The Fellowship of the Ring (2001), The Two Towers (2002) và The Return of the King (2003).

Phim là tập hợp quy mô những hiểu biết về một thế giới tưởng tượng có tên là Middle Earth (Trung Địa) với nhiều giống người kỳ lạ như Hobbit, Dwarf (người lùn), Elf (gần như tiên), Wizard (phù thủy)… và con người.

Nội dung phim xoay quanh việc bảo vệ và hủy nhẫn thần để ngăn chặn sự tái sinh của chúa tể bóng tối Sauron. Với những trận chiến đầy tính sử thi, phim đã biến những điều gần như không thể trở thành hiện thực. Cuối cùng, nhẫn thần cũng bị phá hủy, Sauron bại trận, các dân tộc của Trung Địa được cứu thoát.

Ba phim này đã nhận được 30 đề cử Oscar và giành được 17 giải.

4. King Kong (1933)

Với hai đạo diễn Merian C Cooper và Ernest B. Schoedsack, King Kong là một trong những phim nổi bật nhất của thể loại khoa học viễn tưởng. Nội dung xoay quanh câu chuyện về quái vật khổng lồ có tên là Kong đem lòng yêu một cô gái xinh đẹp. Và Kong đã chết khi cố gắng giành được tình cảm của cô gái. Kong đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng của điện ảnh trên khắp thế giới.

5. Star Wars

Series phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) là loại phim khoa học tưởng tượng kinh điển của Mỹ, do George Lucas đạo diễn. Bối cảnh phim là vũ trụ giả tưởng. Các hiệp sĩ Jedi đã chiến đấu chống lại đế chế Galactic đang được Sith cai trị để giành quyền kiểm soát thiên hà.

Bộ phim đầu tiên, Star Wars Episode IV: A New Hope đã trở thành hiện tượng văn hóa trên toàn thế giới khi được phát hành vào năm 1977. Sự thành công của phần đầu đã thu hút khán giả đến với hai phần tiếp theo là Star Wars Episode V: The Empire Strikes Back (1980)Star Wars Episode VI: Return of the Jedi (1983). Đặc biệt, 16 năm sau khi phát hành bộ phim gốc, phần hai mới tiếp tục được ra mắt và bộ phim cuối cùng công chiếu vào năm 2005.

Doanh thu hơn 4 tỷ USD, series phim Star Wars là phim thứ ba có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Theo sau là Harry Potter and James Bond.

6. Spider-Man

Series phim Spider-Man gồm Spider-Man (2002), Spider-Man 2 (2004) và Spider-Man 3 (2007) đều do Sam Raimi đạo diễn.

Nội dung là câu chuyện của Peter Parker, một học sinh trung học đã trở thành Người Nhện và phát triển những đặc tính của loài nhện. Với quyền năng đó, Parker hiểu rằng, anh phải gánh những trách nhiệm cao cả.

Cả ba phần phim đều đạt thành công về doanh thu. Riêng phần đầu của Spider-Man được đánh giá là phim thành công nhất khi chuyển thể từ truyện tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho hai phần tiếp theo ra mắt công chúng.

7. Edward Scissorhands

Edward Scissorhands của đạo diễn Tim Burton, theo thể loại khoa học viễn tưởng lãng mạn phát hành vào năm 1990. Nội dung câu chuyện kể về một người đàn ông trẻtên Edward, người có bàn tay là những chiếc kéo. Anh đem lòng yêu một cô gái xinh đẹp tên Kim. Bộ phim không chỉ thành công về doanh thu mà còn nhận được sự phản hồi tích cực từ các nhà phê bình.

Ngoài ra, phim đã nhận được giải đề cử Oscar cho hạng mục Hóa trang xuất sắc cũng như giải thưởng của Viện phim Anh và giải Saturn.

8. The Chronicles of Narnia

Dựa trên tiểu thuyết The Chronicles of Narnia của nhà văn C. S. Lewis, series phim The Chronicles of Narnia gồm 3 phần là The Lion, the Witch and the Wardrobe (2005), Prince Caspian (2008) và The Voyage of the Dawn Treader (2010).

Với bối cảnh là vương quốc giả tưởng Narnia, phim kể về cuộc phiêu lưu của những cô cậu thiếu niên đến từ thế giới loài người. Chúng lọt vào thời kỳ mà động vật biết nói, phép thuật ngự trị và người tốt chống lại kẻ xấu. Sư tử biết nói Aslan là vị chúa tể thực sự của Narnia và phải giải thoát vương quốc khỏi các thế lực xấu.

Cả series phim đạt 1,5 tỷ USD, có vị trí doanh thu cao thứ 18 trong bảng xếp hạng những phim doanh thu cao nhất mọi thời đại.

9. Shrek

Bộ phim hoạt hình hài năm 2001 của hai đạo diễn Andrew Adamson và Vicky Jenson đã đạt doanh thu ngoài mong đợi.

Shrek là một quái vật to lớn, khỏe mạnh, đáng sợ đã đồng ý giải cứu công chúa xinh đẹp Fiona khỏi một con rồng. Các sự kiện liên tiếp diễn ra đã dẫn đến câu chuyện cổ tích lãng mạn của họ.

Với cốt truyện đơn giản, hình ảnh sống động, tình tiết hài hước, phim hấp dẫn đối với trẻ em và được người lớn quan tâm.

Shrek đã chiến thắng tại giải Oscar cho hạng mục Phim hoạt hình hay nhất. Sau đó, ba phần tiếp theo cũng thu hút nhiều người xem

10. E.T. The Extra-Terrestrial (1982)

E.T. The Extra-Terrestrial (1982) là bộ phim điện ảnh huyền thoại theo thể loại khoa học viễn tưởng của Mỹ của đạo diễn Steven Spielberg. Phim nói về Elliott (do Thomas thủ vai) là một câu bé ở vùng ngoại ô, mồ côi và cô độc, kết bạn với một người ngoài hành tinh, hiền lành tên là E.T, vốn bị mắc kẹt lại trái đất. Elliott và anh, chị, em ruột đã giúp người bạn hành tinh tìm cách trở về nhà. Đồng thời, các bạn trẻ cũng cố gắng giấu kín người bạn lạ với mẹ và chính quyền.

Câu chuyện về tình bạn này là một trong những bộ phim viễn tưởng khoa học vĩ đại nhất do Hollywood sản xuất.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)