Sức khoẻ 2013-11-17 16:56:36

5 tác hại do uống nhiều nước ngọt dành cho người ăn kiêng


[size=6]Mặc dù nước ngọt dành cho người ăn kiêng không chứa đường nhưng các hóa chất trong nócó thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tiểu đường, huyết áp cao…[/size]
Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước ngọt cho bạn lựa chọn. Nhưng một điều khiến bạn băn khoăn đó là các loại nước ngọt này thường có hàm lượng calo cao. Vì vậy, bạn cho rằng chọn sản phẩm nước ngọt dành cho người ăn kiêng sẽ khắc phục được tình trạng này. 

Tuy nhiên, nếu thấy trên sản phẩm ghi là "dành cho người ăn kiêng" thì bạn đừng vội nghĩ nó tốt hơn các loại nước ngọt thông thường. Mặc dù loại nước ngọt này không chứa đường nhưng các hóa chất trong nó không những không giúp bạn giảm cân mà còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, các vấn đề về thận… 

Nước ngọt dành cho người ăn kiêng chứa nhiều đường nhân tạo, nếu uống nhiều có thể khiến dẫn đến tình trạng rối loạn khả năng quản lý năng lượng của cơ thể. Dưới đây là một số nguy cơ sức khỏe do uống nhiều nước ngọt dành cho người ăn kiêng.



Ảnh minh họa


1. Bệnh tim

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí General Internal Medicine cho thấy rằng những người thường xuyên uống nước ngọt dành cho người ăn kiêng sẽ có nguy cơ bị các vấn đề về sức khỏe tim mạch cao hơn so với những người khác, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ.

Mặc dù không chứa calo nhưng hóa chất tạo nên hương vị cho loại nước ngọt này không tốt cho sức khỏe. Nếu uống nước ngọt dành cho người ăn kiêng mỗi ngày sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Theo tiến sĩ Ramachandran Vasan của Đại học Y khoa Boston (Hoa Kỳ), uống nhiều nước ngọt dành cho người ăn kiêng sẽ phát triển hội chứng rối loạn chuyển hóa tới 50%. Hội chứng chuyển hóa là một tình trạng gây ra các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao vì nó tạo ra quá nhiều chất béo xung quanh vùng eo.

2. Bệnh tiểu đường loại 2

Hiệp hội tiểu đường Mỹ cho rằng những người uống chế độ ăn uống nước ngọt có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường 67%.

Tiến sĩ Vasan giải thích rằng hội chứng chuyển hóa cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì trong loại nước ngọt này có chứa aspartam - chất ngọt thay thế đường. Ngoài ra, mặc dù FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận nguyên liệu này nhưng sự an toàn của aspartame vẫn còn là câu hỏi và một số người tiêu dùng sau khi uống nước ngọt này thấy xuất hiện các triệu chứng như đau đầu và khó chịu ở dạ dày.

3. Vấn đề về thận

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Clinical Trường Y Harvard của Hiệp hội Thận (ở Mỹ) phát hiện ra rằng những phụ nữ uống 2 lon soda trở lên mỗi ngày, cho dù là nước ngọt dành cho người ăn kiêng thì cũng có nhiều khả năng bị suy giảm chức năng thận.

Một nghiên cứu 11 năm tiến hành vào năm 1989 bởi chuyên gia về thận - Tiến sĩ Julie Lin của Bệnh viện Brigham & Women ở Boston (Hoa Kỳ) cho thấy mức độ natri cao và chất làm ngọt nhân tạo được tìm thấy trong nước ngọt dành cho người ăn kiêng có liên quan đến sự suy giảm chức năng thận. 

Mặc dù các yếu tố khác như huyết áp cao và bệnh tiểu đường cũng có thể là một yếu tố góp phần gây ra các vấn đề về thận nhưng nước ngọt dành cho người ăn kiêng vẫn bị coi là có thể ức chế chức năng lọc của thận và bị suy yếu theo thời gian. 



Ảnh minh họa


4. Béo phì

Một số nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra mối liên quan với những người uống chế độ ăn uống soda và hội chứng chuyển hóa. Nói nó theo một cách khác, uống nhiều nước ngọt dành cho người ăn kiêng sẽ có nhiều khả năng bị béo phì, huyết áp cao, cholesterol cao và một vòng eo lớn hơn. 

Nhiều người cho rằng vì không có calo nên nước ngọt dành cho người ăn kiêng sẽ hữu ích trong việc giảm cân. Tuy nhiên, Tiến sĩ Vasan tuyên bố rằng uống ít nhất một lon nước ngọt này mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ béo phì lên 31%. Tại sao lại như vậy? Đó là vì uống nhiều nước ngọt này có thể làm cho ham muốn ăn đồ ngọt của bạn tăng lên. 

Ngoài ra, một số người tin rằng họ có thể ăn nhiều calo trong bữa ăn của họ vì họ đã thường xuyên uống nước ngọt dành cho người ăn kiêng rồi. Chính sự chủ quan và mất kiểm soát này là nguy cơ gây ra tình trạng béo phì.

5. Làm cho răng xấu đi

Mặc dù nước ngọt bình thường được coi là thức uống không có lợi cho răng, nhưng ngay cả nước ngọt dành cho người ăn kiêng cũng có thể làm cho răng bạn xấu đi. Nồng độ axit cao trong nước ngọt dành cho người ăn kiêng hoàn toàn có thể gây ra xói mòn răng, dẫn đến răng yếu và xỉn…

Trong nước ngọt dành cho người ăn kiêng vẫn có chứa phẩm màu, vì vậy nó cũng làm cho răng bạn bị ố.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)