Tin tức - pháp luật 2013-05-03 03:59:44

7 "vết nhơ" sinh ra bởi công nghệ


[size=6]Anh hùng bàn phím, mỗi người một smartphone, để âm lượng chuông lớn chỉ là một vài trong những "vết nhơ" được sinh ra bởi công nghệ.[/size]
Có lẽ những ích lợi của smartphone và công nghệ không cần phải nhắc tới nhiều nữa, không những chúng giúp con người liên hệ và kết nối cùng nhau tốt hơn, làm các công việc hàng ngày đơn giản hiệu quả hơn mà nó còn trở thành công cụ giải trí không thể thiếu của bất kì ai. Tuy nhiên, mọi thứ đều có hai mặt của nó, những điều không tốt công nghệ mang lại cho con người đã làm cuộc sống của chúng ta thay đổi quá nhiều, mối gắn kết giữa người với người không còn được khăng khít như xưa.
Vậy đâu là những điểm công nghệ đang làm chúng ta dần xấu đi? Dưới đây là 7 tật xấu được sinh ra bởi công nghệ.
1. Nói chuyện điện thoại mặc dù đang trò chuyện cùng người khác
Đã bao giờ bạn gặp phải hoàn cảnh khi đi cùng một người bạn, hai người đang nói chuyện rất vui vẻ và đột nhiên người bạn kia có điện thoại gọi tới, người đó lập tức cắt ngang mạch trò chuyện của hai người để nghe cuộc điện thoại mà không xin phép bạn? Điều này thật sự khó chịu, tuy nhiên nó đã trở thành một điều thường gặp kể từ khi điện thoại di động xuất hiện. Con người có xu hướng quan tâm tới những thứ "ảo" hơn là thật, tình trạng hẹn hò nhưng… mỗi người một smartphone không phải là điều hiếm thấy.

Ở một vài quốc gia, để hạn chế tình trạng này rất nhiều quán cafe từ chối phục vụ khách hàng sử dụng smartphone do họ cho rằng smartphone sẽ phá hỏng buổi hẹn giữa những người bạn đồng thời biến quán cafe thành một điểm sử dụng smartphone tập thể.
2. Đến muộn ư? Chỉ cần nhắn tin xin lỗi là xong
Khi điện thoại di động chưa phổ biến, mỗi khi chúng ta trễ hẹn với một người chắc hẳn sẽ cảm thấy rất lo lắng và tội lỗi vì đã để họ phải chờ. Tuy nhiên với sự xuất hiện của các thiết bị điện thoại, chỉ cần với một tin nhắn mọi thứ dường như được bỏ qua. Cho dù bạn có tới muộn đi chăng nữa cũng chỉ cần nhắn tin và khoảng thời gian sau đó sẽ tha hồ làm mọi thứ, đến chỗ hẹn thậm chí muộn hơn. Đặc biệt nhất, việc đến trễ hẹn giờ đây đã là điều quá thường tình và không mấy ai còn tỏ ra ăn năn khi tới muộn nữa. Liệu đó có phải là phong cách sống mới?
3. Nhắn tin hay gửi Email mà không nói lời chào
Trong cách thức giao tiếp bình thường, câu chào hỏi đã trở thành một phần không thể thiếu để mở đầu cuộc đối thoại. Nó không những báo hiệu sự khởi đầu mà còn thể hiện phép lịch sự mỗi khi trò chuyện. Tuy nhiên lần gần đây nhất bạn nhắn tin cho một người lạ mặt với khởi đầu bằng cụm từ "xin chào" là bao giờ?
4. Cấm được hỏi những câu hỏi đơn giản

Smartphone cùng các công cụ tìm kiếm phát triển đã thay thế cho hành động hỏi đáp thông thường.

Những câu hỏi dạng như "đi tới địa điểm này như thế nào?", "trận bóng tiếp theo sẽ diễn ra vào lúc mấy giờ?"… dường như đã trở thành điều cấm kị. Thực tình không ai cấm chúng ta hỏi, nhưng với sự phát triển của các công cụ tìm kiếm thì người dùng có thể nhanh chóng tự tìm ra câu trả lời cho mình mà không cần cất lời hỏi bất kì ai. Tuy nhiên, điều này vô tình làm mất đi sự gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau cơ bản của con người.
5. Nhạc chuông, âm bàn phím… quá nhiều tạp âm

Có nhiều người dường như không hiểu được giá trị của sự yên lặng, họ để âm báo to hết mức, bật tiếng bàn phím hoặc để những chuông thông báo rất khó chịu. Chuông thông báo được sáng tạo với mục đích báo cáo cho người dùng thông tin mới, tuy nhiên chẳng có lý do gì khi đang ở nơi đông người và bật chuông bàn phím sau đó nhắn tin, bạn sẽ chỉ tự tách mình ra khỏi cộng đồng cùng lúc đó là tự thu hút rất nhiều ánh mắt khó chịu mà thôi.
Từ những quán cafe, trong văn phòng, rạp chiếu phim, cửa hàng ăn… những tạp âm tạo nên từ thiết bị di động đang góp phần làm cho bầu không khí trở nên ồn ào hơn bao giờ hết.
6. Tại sao phải ghi nhớ sinh nhật bạn bè khi mà đã có Facebook?

"Facebook là nơi tuyệt vời để chúc mừng sinh nhật".

Đây là điều có lẽ đa phần chúng ta đều phải công nhận, khi chưa có Facebook, mỗi lần sinh nhật chẳng phải chúng ta đều chờ đợi những tin nhắn chúc mừng sinh nhật, những tấm thiệp hay rất nhiều món quà ý nghĩa từ bạn bè? Tuy nhiên mạng xã hội xuất hiện và một "nhúm" Like là món quà lớn nhất bạn nhận được trong mỗi dịp sinh nhật. Điều này vô tình làm cho mỗi dịp sinh nhật trở nên vô nghĩa và tẻ nhạt hơn.
7. Anh hùng bàn phím
Rất nhiều diễn đàn, rất nhiều trang thông tin và tất nhiên là cả các mạng xã hội đang xuất hiện những anh hùng, thứ mà họ có không gì khác chính là chiếc bàn phím uy lực cùng với những đoạn bình luận không liên quan hoặc xúc phạm những người khác. Sự tự do của Internet chưa bao giờ là trở ngại quá lớn đối với chúng ta do nó là một cộng đồng mở, tuy nhiên lợi dụng sự tự do này rất nhiều người tự cho mình cái quyền "dìm hàng" những người khác bằng loạt comment động chạm hoặc phân biệt.

"Anh hùng bàn phím" đang có mặt ở tất cả mọi ngóc ngách trên Internet.

Có thể đối với nhiều người nó chẳng là gì, suy cho cùng nó cũng chỉ là một dòng chữ được viết bởi bàn phím máy tính. Tuy nhiên, hậu quả phía sau nó lại không thể lường trước được. Hàng loạt tai nạn thương tâm xảy đến với những người bị "anh hùng bàn phím" tấn công, gần đây nhất là vụ tự tử của một nữ sinh do bị trêu chọc trên Internet cũng như bị đăng tải loạt ảnh nhạy cảm, đồng sáng lập ra cộng đồng Reddit là Aaron Swartz do quá ức chế với những sự trêu chọc trên Internet cũng dẫn tới việc tự tử. Ngoài ra rất nhiều "anh hùng bàn phím" cũng nhận hậu quả đáng tiếc do đã… lỡ lời. Các cụ từng có câu "cóc chết tại miệng", một đoạn bình luận chẳng là gì nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới những người khác, hãy có tình người, hãy suy nghĩ trước khi phát biểu và đừng cố tỏ ra mình là anh hùng.
 
Nguồn: Kênh14
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)