Tin tức - pháp luật 2009-02-06 07:06:00

Ai mua mộ… tui bán!


(TT&VH Online) - Những ngôi mộ trống hoắc bên trong được người dân lấy đất, cát, đá tấp lên thành một đống cao ngất trông chẳng khác gì những ngôi mộ thật. Thậm chí họ còn sẵn sàng bỏ tiền, bỏ công sức ra xây luôn bằng bê tông rồi rao bán cho những người có nhu cầu mua bán mộ phục vụ cho tang lễ nhưng "hàng" vẫn đắt như tôm tươi.


Đó là thực trạng đã và đang diễn ra từng ngày ở khu lăng mộ phường An Tây, thành phố Huế.




Một ngôi mộ trống giả


1.500 ngàn đồng/1 mộ

Phường An Tây, TP.Huế được tách ra từ xã Thủy An, huyện Hương Thủy,Thừa Thiên Huế. Nơi đây nổi tiếng với những khu lăng mộ. Ở đây bia mộ nhiều nhất thành phố Huế, được mọc san sát nhau trên các rừng thông sau các dãy núi Thiên Thai, Núi Ngự Bình… Trước kia, đây là vùng đất thưa thớt người ở do giao thông đi lại khó khăn núi non hiểm trở do nằm cách trung tâm quốc lộ không xa nên người dân đã quy tụ về sinh sống. Do đặc trưng riêng vốn là khu đất dành riêng cho việc chôn cất người chết (nghĩa trang) nên nhiều hộ dân ở đây có thâm niên sinh sống đã nghĩ ra cách “kiếm tiền” có một không hai đó là bán mộ!

Đó là những ngôi mộ có vị trí đẹp nằm ở nhiều góc độ khác nhau trong khu lăng mộ. Những ngôi mộ này được mọc lên một cách nhân tạo, người dân thường mang cuốc xẻng lấy đất lên tấp lại thành một đống hay đơn giản chỉ là lấy những viên đá rồi xếp thành một góc cao cao trông giống như những ngôi mộ thật để giành chỗ đất bán cho mọi người biết rằng lô đất này đã có chủ! Theo lời kể của Ông L.C (khu vực 3 phường An Tây, TP.Huế) “Việc lập những ngôi mộ trống để lừa mắt thiên hạ nhằm tranh thủ kiếm thêm phần đất rồi rao bán, ai có nhu cầu thì bán cho họ. Giá mỗi ngôi mộ trống đó tùy thuộc “thiên thời địa lợi nhân hòa” có ngôi mộ bán 500-600 ngàn đồng nhưng có ngôi mộ bán cả tiền triệu và tất nhiên có cả ngôi mộ bán với giá vài xị thôi!”. Cũng theo lời của ông L.C thì hiện trong phường An Tây không ít gia đình có trong tay đến cả chục ngôi mộ trống như thế, nhà nào ít thì có vài ngôi mộ trống rao bán.





Việc lập những ngôi mộ trống lừa người như thế không gặp nhiều khó khăn, chỉ cần bỏ chút công, chút sức lên núi tìm đất, chọn vị trí ưng ưng là có ngay ngôi mộ trống. Gần 5 năm nay Ông N.T (phường An Tây) cũng đã thể hiện được con mắt nhìn đời của mình khi nắm trong tay cả dăm bảy ngôi mộ trống, có mộ là có tiền, đất đó không sợ không có ai mua “ở núi Thiên Thai tui cũng có vài ngôi mộ có vị trí đẹp, chú có nhu cầu mua tui bán rẻ cho! Giá ngôi mộ đẹp tùy chú ưng cái nào tui bán cái đó từ 800 ngàn đồng trở lên còn nếu “chê đắt” thì tui bán khu mộ giá 200 ngàn đồng cho, ở đó địa thế cũng được!” – Ông T nói. Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết, ngoài số mộ trống được lập nên ở trên núi Thiên Thai, Ngự Bình, hiện ông T còn có một số ngôi mộ được cất công xây dựng bằng xi măng, bê tông cũng đang rao bán với cái giá chẳng “mềm” chút nào.

Đầu tư xây Lăng, lập Mộ

Không dừng lại ở việc đơn giản là lập nên mộ trống bằng đất, đá để gạt bán và tranh giữ chỗ đất rồi rao bán mà những người dân ở đây còn bỏ tiền túi thuê thợ, thuê nhân công mua vật tư xây dựng sẵn sàng xây cả lăng, lập cả bia mộ giả để bán cho những ai có nhu cầu. Tất nhiên những ngôi mộ giả này sẽ có giá cao hơn gấp vài lần so với những ngôi mộ thường. "Khi bán những ngôi mộ được xây dựng đàng hoàng như thế này thì tính thêm tiền công mình bỏ ra. Khách ưng thì bán. Những ngôi mộ này thuộc loại có “long mạch” cực thịnh nên nhiều người ngồi đợi giá đất tăng mà bán” – ông L.C nói. Quả thực khi nhìn những ngôi mộ được cất công xây rất hoành tráng nằm một dãy dài nối tiếp nhau nếu không có người chỉ điểm chúng tôi cũng không thể nào phân biệt được ngôi mộ nào đã có chủ, ngôi mộ nào là vô chủ.




Đâu là mộ thật!?


Trong khi đó những người có nhu cầu mua đất lập mộ thật khi được giới thiệu là lô đất mộ này “long mạch” thịnh, là nơi an nghỉ yên tĩnh và tọa lạc bình yên. Ít gia chủ đã ưng ý mà không sẵn sàng chi cả tiền triệu để mua. nhwngxmooj như thế Việc xây lăng, lập mộ ở đây cũng được “thông trên kính trên xem dưới” nghĩa là mua phần đất của nhà nào, dòng họ nào thì người ấy phải có trách nhiệm bao tiêu, thầu nhận tất cả các khâu từ việc xây cho tới việc bốc, dời lăng mộ. Để đảm bảo những ngôi lăng, mộ của mình không bị xâm phạm, tránh sự dòm ngó và nghi ngờ, những ông trùm lăng mộ này thường thắp nhan, hương khói nghi ngút thường xuyên ở các ngôi mộ của nhà mình. Việc hương khói cho những ngôi mộ trống cũng được sắp xếp rất chu toàn thậm chí một số trùm còn tổ chức cúng viếng vào những dịp lễ như rằm tháng giêng, tháng bảy… hằng năm bày mâm ngũ quả cúng.

Nhằm chấm dứt tình trạng những ngôi mộ giả ngày càng được mọc ra rồi rao bán chính quyền thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn để ngăn chặn: Lập danh sách những người có bia, lăng mộ giả để viết cam kết không vi phạm theo dõi và thường xuyên kiểm tra. Tuy nhiên việc kiểm tra gặp rất nhiều khó khăn vì không có dụng cụ rà soát phát hiện ngôi mộ nào có hài cốt thật, ngôi mộ nào là trống, giả . Trong khi đó, việc đào bới lại không thể thực hiện vì đó là vấn đề tâm linh sẽ gây ra dư luận không tốt…

Mong rằng chính quyền địa phương sẽ sớm có biện pháp chấm dứt tình trạng này.



Phi Hồ
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)