Teen 24h 2010-02-27 15:54:06

Ảnh nữ sinh hút thuốc gây tranh cãi


Những tấm ảnh chụp một nhóm nữ sinh tuổi teen mặc đồng phục đang hút thuốc trên phố tại Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông khiến cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao.

Cư dân mạng với nickname “toxicwaltz” đã tung số ảnh trên lên một diễn đàn trực tuyến nổi tiếng chiều 23/2. Theo lời tác giả, 5 cô gái – với 4 người trong số đó đang hút thuốc – đều là nữ sinh của Trường Trung học cơ sở số 10 Phật Sơn. Một tấm ảnh còn cho thấy 2 teen ném điếu thuốc đi, trong khi 2 em khác vẫn tiếp tục bập thuốc dù biết có máy chụp hình chĩa về phía mình.







Một tấm hình được tải lên mạng mới đây cho thấy các nữ sinh cấp 2 hút thuốc trên đường phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông.


“Người ta thường thấy nam sinh phì phèo thuốc với nhau, nhưng tôi không bao giờ mong chứng kiến cảnh tượng tồi tệ đó ở các nữ sinh”, “toxicwaltz” viết.
Theo dữ liệu thống kê chính thức, Trung Quốc hiện có hơn 350 triệu dân hút thuốc. Bộ Y tế nước này tiết lộ năm 2008, có 15 triệu trẻ em trong độ tuổi 13-18 làm bạn với thuốc lá.
Wang Yuqi, học sinh cấp 3 đến từ tỉnh Hồ Bắc, nhận định hình ảnh những nam sinh bập thuốc đã gây ảnh hưởng xấu đến nữ sinh: “Phe mày râu muốn chứng tỏ mình đã trưởng thành bằng cách hút thuốc. Vậy là các bạn nữ làm theo!”.
Còn Wang Qian, giáo viên Trường Trung học cơ sở số 2 Hình Đài ở Hồ Bắc, cho rằng chuyện hút thuốc trong tuổi teen là một vấn đề phổ biến và số trẻ em phì phèo thuốc ngày càng tg lên. “Có lẽ truyền thông và điện ảnh đang tác động tới các em. Hoặc có thể học sinh hút thuốc để giảm bớt áp lực học hành”, Wang phát biểu trên tờ China Daily. “Khi phát hiện ra con em mình hút thuốc, chúng ta nên để ý bảo ban và dạy dỗ chứ không nên chỉ trích chúng!”.
Vài cư dân mạng bình luận hành vi của những nữ sinh trong hình là sai trái; có người còn gọi họ là “kẻ dại dột”. Một người lấy nick “Lannan” đề nghị chính phủ nên tg cường sự giám sát với những đối tượng bán thuốc lá.
Điều 15 trong Luật về Ng chặn sự phạm pháp ở trẻ vị thành niên của Trung Quốc quy định “cha hoặc người giám hộ trẻ vị thành niên cũng như trường học sẽ giáo dục con em không hút thuốc hoặc uống rượu quá mức. Không điểm kinh doanh nào được phép bán thuốc lá hay rượu cho người vị thành niên". Tuy nhiên, teen lại không gặp nhiều khó kh khi muốn kiếm thuốc.
Trên tờ Nhật báo Quảng Châu, hiệu phó Trường cấp 2 số 10 Phật Sơn cho biết ban giám hiệu đã tìm hiểu sự việc và nhận ra 5 cô bé trong hình là nữ sinh của trường mình. Cô nhấn mạnh nhiều học sinh nghĩ rằng hành động bập thuốc khiến các em trông “bảnh bao và sành điệu”.
Theo cô, xã hội và gia đình cần chung tay trong việc giáo dục những em này: “Nếu các cửa hàng ngừng bán thuốc cho trẻ vị thành niên và phụ huynh không hút thuốc, song song đó là tiến trình giáo dục tại trường, sẽ không quá khó để giảm con số hút thuốc ở trẻ em”.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)