Khoa học - Lịch sử 2011-12-09 06:37:30

(bài diễn văn hay nhất thiên niên kỉ)


[justify] Một nhà văn nổi tiếng đã mắng yêu như vậy khi nói về mối quan hệ giữa người và con chó. Thật vậy:

Nếu bạn cảm thấy cô đơn hoặc buồn tẻ?
[/justify]

[justify] Nếu bạn cảm thấy yếu đuối hoặc bị đe dọa?[/justify]
[justify] Nếu bạn cảm thấy thần kinh luôn luôn bị căng thẳng (stress)?[/justify]

[justify] Nếu bạn cảm thấy mình bị hắt hủi, bị đối xử tàn tệ, hoặc bị phản bội?[/justify]

[justify] Nếu bạn muốn có cảm giác được là một ông chủ (bà chủ) được kính trọng hết mực?[/justify]

[justify] Và nếu bạn muốn có thêm nhiều người bạn cùng niềm say mê, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong cuộc sống?[/justify]

[justify]Hãy nuôi một con chó! Có lẽ không có gì rõ hơn để minh chứng cho lời khuyên này, xin kể cho các bạn một câu chuyện sau:[/justify]

[justify]Ông chủ nọ có một con chó bị người hàng xóm giết chết, ông ta mời luật sư G.Graham Vest kiện kẻ sát cẩu ra tòa.Viên luật sư trẻ đã đọc bài nói sau đây trước tòa, tờ “Thời báo New York” đăng lại và cho là Bài nói tuyệt hay:[/justify]

[justify][/justify]

[justify] Thưa quý ngài hội thẩm![/justify]
[justify] Người bạn tốt nhất mà con người có được trên thế giới này có thể ngày nào đó hóa ra kẻ thù và quay ra chống lại ta.

Con cái mà ta nuôi dưỡng với tình yêu thương hết mực rồi ra có thể là một lũ vô ơn. Những người gần gũi thân thiết với ta nhất, những người ta gửi gắm hạnh phúc và danh dự, có thể trở thành kẻ phản bội, phụ bạc lòng tin và sự trung thành. Tiền bạc mà con người có được rồi sẽ mất đi, nó mất đi đúng vào lúc ta cần đến nó nhất. Tiếng tăm của con người có được cũng có thể tiêu tan trong phút chốc bởi một hành động "dại một giờ". Những kẻ phủ phục tôn vinh ta khi ta thành đạt có thể sẽ là những kẻ đầu tiên ném đá vào ta khi ta sa cơ.

Duy có một người bạn hoàn toàn không vụ lợi mà con người có được trong thế giới ích kỷ này, người bạn không bao giờ bỏ rơi ta, không bao giờ tỏ ra vô ơn hay tráo trở, đó là con chó của ta. Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như lúc bần hàn, khi khỏe mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó ngủ trên nền đất lạnh, dù gió đông cắt da cắt thịt hay bão tuyết lấp vùi, miễn sao được cận kề bên chủ là được. Nó hôn bàn tay ta dù khi ta không còn thức ăn gì cho nó. Nó liếm vết thương của ta và những trầy xước mà ta hứng chịu khi va chạm với cuộc đời tàn bạo này. Nó canh giấc ngủ của ta như thể là một ông hoàng, dù ta có là một gã ăn mày. Ngay cả khi ta đã tán gia bại sản, thân tàn danh liệt, thì vẫn còn đó con chó trung thành với tình yêu nó dành cho ta như thái dương trên bầu trời.

Nếu chẳng may số phận đá ta ra rìa xã hội, không bạn bè, vô gia cư thì con chó trung thành chỉ xin ta một ân huệ là cho nó được đồng hành, được làm kẻ bảo vệ ta trước hiểm nguy giúp ta chống lại kẻ thù. Và một khi trò đời hạ màn, thần chết đến rước linh hồn ta đi, để lại thân xác ta trong lòng đất lạnh, khi mà tất cả thân bằng quyến thuộc đã phủi tay sau nắm đất cuối cùng và quay đi để sống tiếp cuộc đời của họ, thì khi ấy vẫn còn bên nấm mồ ta, con chó cao thượng của ta, nằm gục mõm giữa hai chân trước, đôi mắt ướt buồn vẫn mở to cảnh giác, trung thành và chân thực ngay cả khi ta đã chết rồi.



[/justify]
[justify] [/justify]
[justify][size=3]
[/size]
———————————————————————————————————[size=6][/size][/justify]

[justify]
Bạn có biết tại sao tên hàng xóm giết con chó?
[/justify]

[justify]Trước tòa, tên hàng xóm khai rằng hắn không ghét con chó. Do chủ chó là một người đàn ông thông minh, trung thực, dũng cảm, không lùi bước trước hiểm nguy, có tấm lòng vị tha, được nhiều người phụ nữ quý mến, nên tên hàng xóm sinh lòng ghen ghét, đố kị. Hắn đã nhiều lần tìm cách gây khó khăn, đau khổ cho ông ta nhưng đều bị thất bại. Và lần này, hắn đã thành công: người đàn ông can đảm đó đã phải rơi lệ trước cái chết của người bạn đường trung thành nhất của mình.

(Bài nói này đã được chấm là "Bài diễn văn hay nhất Thiên niên kỷ")
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)