Chuyện shock 2014-04-15 23:59:01

Bệnh viện nhận sai vụ 'chết tức tưởi do BS rút tủy'


Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã thừa nhận sai sót chuyên môn trong việc bác sĩ tự ý lấy 3 lọ tủy sống của người bệnh, dẫn đến nạn nhân tử vong nhanh chóng sau đó.
Như VietNamNet đã đưa về cái chết oan ức của ông Lại Văn Tư (SN 1956, quê ở Vĩnh Long) tại BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ sau 7 ngày điều trị tại viện này. Vụ việc khiến người nhà nạn nhân hết sức bất bình, đặc biệt thái độ làm việc của các bác sĩ.
Chọc lấy tủy sống thất bại!
Chiều 14/4, trao đổi với báo chí, ông Đặng Quang Tâm – Giám đốc BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, việc chọc lấy tủy sống ở bệnh nhân Lại Văn Tư là đúng chỉ định. Tuy nhiên, quá trình lấy tủy sống để xét nghiệm có bị viêm mang não hay viêm phổi không thành công.
Theo ông Tâm, Hội đồng chuyên môn không đủ cơ sở để xác định nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Lại Văn Tư. Trước mắt, chỉ mới có Khoa ngoại thần kinh kết luận sơ bộ nguyên nhân của vụ việc.
Ông Đặng Quang Tâm – GĐ Bệnh viện ĐK Trung ương Cần Thơ.

Liên quan đến vụ việc, BS Đàm Xuân Tùng – Phó trưởng Khoa ngoại thần kinh đã có văn bản trả lời như sau: Lúc 7 giờ 30 phút ngày 27/3, BS Tùng và BS Linh khám bệnh cho thấy, bệnh nhân biểu hiện lơ mơ, sốt 39,5 độ C, cổ gồng nên chỉ định chọc dò tủy sống để xác định xem bị viêm màng não hay viêm phổi.
Tuy nhiên, người nhà ông Tư cho rằng, lúc này ông Tư vẫn đang nói chuyện bình thường, không có dấu hiệu của sốt cao. Ông Tư vừa mới uống sữa và nước suối.
Lúc chọc kim tiêm lấy tủy sống của ông Tư, BS Linh không thông báo và cũng không làm cam kết với người nhà bệnh nhân.
Còn BS Tùng thừa nhận, chỉ số sức khỏe của bệnh nhân Lại Văn Tư ngày 26/3 (trước 1 ngày tử vong) có dấu hiệu sinh tồn và chuyển đến Khoa ngoại thần kinh cùng ngày. Cụ thể, mạch 106/lần/phút; huyết áp 150/90mmHg; nhiệt độ 38 độ C; SpO2: 100%.
BS Linh đã tự ý chọc dò tủy sống, lấy 3 lọ và mỗi lọ 10 giọt máu đông. Tuy nhiên, bác sỹ đã chọc không thành công do không chọc được vào khoang tủy sống mà chạm vào mạch máu (?!)
Khi PV đặt câu hỏi, nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Lại Văn Tư là từ đâu, lãnh đạo bệnh viện này khẳng định như trên là chưa tìm ra nguyên nhân chính thức.
Vậy nhưng, kết quả đánh giá chuyên môn của Khoa ngoại thần kinh kết luận: Ông Tư bị suy hô hấp cấp sau sặc nước; viêm phổi hít/ hậu phẫu 7 ngày máu tụ ngoài màng cứng chẩm; hố sau T; dập não trán 2 bên và theo dõi viêm màng não…
Ông La Văn Phương - PGĐ bệnh viện khẳng định, để xác định rõ nguyên nhân cái chết của bệnh nhân, cần phải có một cơ quan độc lập khám nghiệm tử thi.
Vì sao không báo khám nghiệm tử thi?
Trao đổi với VietNamNet, ông Lại Thanh Quang (em trai ông Tư) cho biết, ngay sau khi ông Tư tử vong, gia đình thấy bất thường nên đã yêu cầu bệnh viện mời công an đến khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Anh Lại Khắc Nguyên (con trai ông Tư) có hỏi bác sĩ nguyên nhân tử vong của cha mình thì được trả lời: “Bệnh nhân tử vong là so sặc nước?”.
Anh Lại Khắc Nguyên đứng trước bàn thờ của cha, mong muốn cơ quan chức năng làm rõ cái chết tức tưởi của ông Lại …

Tuy nhiên, người nhà cho hay, lúc uống sữa và nước ông Tư có sặc nhưng sau đó vẫn nói chuyện bình thường. Hơn 60 phút, BS Linh đến tự ý chọc kim lấy tủy sống ở xương sống.
Khoảng 5 phút sau thì ông Tư bị phù não và sau đó tử vong lúc 9 giờ 30 phút ngày 27/3.
Ông Quang nói thêm, trước khi tử vong, ông Tư vẫn tỉnh táo, nói chuyện bình thường với mọi người và bác sĩ. Ai cũng mừng cho ông Tư thoát chết sau khi phẫu thuật.
“Anh Tư nói: Tao đỡ rồi, mày về bên nhà coi sao, ở đây làm gì nhiều người”. Tôi về đến cầu Cần Thơ thì nghe điện thoại báo anh tôi nguy kịch, ngưng thở. Thật sự không tin đó là sự thật. Anh tôi chết oan!” – ông Quang uất ức kể.
Còn chị Lại Thị Thanh Tuyền (con gái ông Tư) kể, khi biết cha mình ngưng thở và tử vong, người nhà yêu cầu bác sĩ, lãnh đạo bệnh viện có lời giải thích thỏa đáng. Thế nhưng, những người có trách nhiệm ở viện bảo gia đình cứ đưa thi thể về nhà mai táng.
“Một bác sĩ bảo là nên đưa cha tôi về nhà an táng. Chứ để ở đây đưa vào nhà xác phải làm thủ tục lằng nhằng, khó khăn khi đưa xác ra?” – chị Linh nhớ lại.
Sau khi ông Tư tử vong, gia đình nạn nhân vẫn yêu cầu bệnh viện khám nghiệm tử thi, nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết.
Tuy nhiên, bệnh viện không gọi cho cơ quan CA tỉnh Vĩnh Long hay Công an TP.Cần Thơ đến để làm việc.
“Gia đình tôi chờ cơ quan chức năng đến khám nghiệm tử thi mà không thấy. Đến 5 ngày sau gia đình mới đưa anh tôi đi an táng. Gia đình liên lạc thì BS Nguyễn Minh Nghiêm – Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp nói rằng: Chưa liên hệ được với Công an Vĩnh Long để khám nghiệm?!” – ông Quang nhớ lại.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Nghiêm thanh minh: “Ngày 28/3, ông Quang có đến bệnh viện yêu cầu khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên, ngày hôm đó tôi bận họp sau đó quên không gọi lại cho ông Quang! Đến ngày hôm sau thì rơi vào thứ 7 và chủ nhật (ngày 29 và 30/3 - PV) nghỉ không làm việc”.
VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Quốc Huy
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)