Chuyện lạ 2010-05-20 11:01:39

Cá voi nặng hơn 10 tấn bị mắc lưới


Sáng qua tại cửa biển Gành Hào (H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), người dân hiếu kỳ đã đổ xô đến xem con cá voi nặng hơn 10 tấn bị mắc lưới.



Hàng ngàn người dân hiếu kỳ kéo đến xem cá voi nặng hơn 10 tấn mắc lưới. (Ảnh: Tam Rồng - VnExpress)



Ông Nguyễn Trí Hải, thuyền viên tàu cá mang biển số BL-93654TS (ngụ ấp 4, thị trấn Gành Hào, H.Đông Hải) cho biết: Trưa ngày 18.5, khi tàu đang đánh bắt cách cửa biển Gành Hào khoảng 40 hải lý thì phát hiện một con cá lớn vướng lưới. Cá vùng vẫy dữ dội, mảnh lưới cào rộng lớn rách nham nhở. Các thuyền viên trên tàu cùng nhau kéo lưới cào lên khỏi mặt nước thì xác định đó là con cá voi; khi đó cá vẫn còn ngáp nhiều cái rồi sau đó mới chết. Ông Hải đã điện đàm kêu gọi 10 tàu cá khác cùng hơn trăm ngư dân đang hoạt động gần đó góp sức lấy lưới, lấy dây buộc chặt cá rồi nối đuôi nhau kéo vào đất liền. Hơn 17 tiếng đồng hồ sau, xác cá voi mới được kéo vào tới đất liền.


Theo các ngư dân, việc kéo được cá voi sẽ đem lại điều may mắn. (Ảnh: VnExpress)

Vào đến đất liền, hàng trăm người phải hợp sức cùng với xe cuốc mới kéo được lên bờ, đặt gần Lân ông Nam Hải (cửa biển Gành Gào). Khi đó cá vẫn còn sống và đã vùng vẫy dữ dội, mảnh lưới cào rộng lớn rách nham nhở. Sau khi các ngư phủ trên tàu cùng nhau kéo lưới cào lên khỏi mặt nước thì xác định đây là cá voi. Khi đó miệng cá vẫn còn ngáp nhiều cái rồi mới chết. Cá voi có chiều dài 10 mét, vòng bụng 6 mét, ước tính trọng lượng hơn 10 tấn. Theo nhiều ngư dân thì đây là con cá voi xám, rất hiền. Hàng ngàn người hiếu kỳ ở các nơi trong khu vực đã kéo đến xem, chật kín cả một góc cửa biển. Theo quan niệm của ngư dân vùng biển - nhất là những hộ sống bằng nghề khai thác hải sản thì đây là sự kiện rất quan trọng và linh thiêng, sẽ đem lại điều tốt lành cho họ trong những chuyến ra khơi. Do đó, khi phát hiện cá voi chết thì người phát hiện phải để tang và cá voi phải được chôn cất theo đúng phong tục truyền thống của ngư dân miền biển.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Kiến Thiết, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết đại diện bà con ngư dân, các sở, ban ngành cấp tỉnh và huyện Đông Hải đã thống nhất tiến hành chôn cá voi ở ngoài bãi bồi ven biển. Theo ông Thiết, rút kinh nghiệm từ vụ cá voi nặng hơn 15 tấn được kéo vào cửa biển Cái Cùng (xã Vĩnh Thịnh, H.Hòa Bình) được xây mả kính lộ thiên trước đây gây ô nhiễm môi trường, con cá voi này sẽ được xe cuốc đào hố sâu, xử lý vôi, hóa chất rồi mới đem chôn.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)