Cafe tám 2009-05-30 06:25:53

Các ông lớn Ngân Hàng bắt tay kìm hãm lãi xuất USD




Các ông lớn ngân hàng bắt tay kìm lãi suất USD

[size=-2]ADVERTISEMENT[/size]



Cả 5 ngân hàng quốc doanh đồng thuận giảm lãi suất và đưa ra mức trần để các bên tuân theo, với hy vọng phá băng trên thị trường ngoại hối hiện nay.

Kết thúc hội nghị do Ngân hàng Nhà nước tổ chức hôm nay tại Hà Nội, các ngân hàng quốc doanh chủ động đề xuất và thống nhất giảm lãi suất huy động đôla Mỹ xuống mức 1,5%. Trần lãi suất cho vay sẽ là 3%. Biểu lãi suất mới sẽ đồng loạt áp dụng trong toàn hệ thống các ngân hàng quốc doanh từ 1/6.

Lãi suất huy động đôla Mỹ của các ngân hàng quốc doanh hiện dao động từ 1,8% đến 2,5% đối với các kỳ hạn trên 12 tháng. Lãi suất cho vay, sau đợt điều chỉnh giữa tháng này, cũng vẫn ở mức trên dưới 4%.

Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu coi quyết định của các ngân hàng quốc doanh là tín hiệu tích cực đối với thị trường ngoại hối. "Họ làm như vậy tốt cho thị trường, giúp tháo gỡ nút thắt trong hoạt động cho vay ngoại tệ hiện nay và giảm bớt áp lực với tiền đồng", ông Giàu phân tích.

Hơn 2 tháng nay, thị trường ngoại tệ luôn trong thế căng thẳng. Các tổ chức có nguồn thu quyết găm giữ trên tài khoản, không bán cho ngân hàng với kỳ vọng giá đôla còn lên nữa và sợ nhỡ bán ra sau này cần không biết xoay sở ở đâu. Người dân có đôla cũng chỉ muốn gửi tiết kiệm, không muốn bán.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tăng cường thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh ngoại hối của các ngân hàng thương mại, nhằm giải quyết tình trạng các doanh nghiệp găm giữ ngoại tệ, sử dụng ngoại tệ thế chấp để vay nội tệ. Đặc biệt, sẽ kiên quyết xử lý những vi phạm và lợi dụng chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất hiện nay.

Trong khi đó, doanh nghiệp có nhu cầu đôla nhập khẩu hàng hóa dịch vụ lại không muốn vay ngân hàng, vì sợ rủi ro tỷ giá. Không ít trường hợp tranh thủ lãi suất VND ở mức thấp, lại được ưu đãi, nên đã vay tiền đồng để đi mua gom đôla. Tâm lý đầu cơ, tích trữ đôla lan từ doanh nghiệp sang các nhà đầu tư cá nhân. Ngân hàng bị đẩy vào thế ứ thừa vốn đôla cho vay nhưng không ai vay, trong khi thiếu đôla để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của khách hàng.

Tỷ giá đôla niêm yết tại các ngân hàng luôn kịch trần cho phép. Các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá mua vào bằng giá bán ra, một dấu hiệu cho thấy rõ tình trạng căng thẳng nguồn cung. Các giao dịch mua bán hầu như không có, nếu có đều phải lách luật để áp dụng tỷ giá vượt trần cho phép.

"Hạ lãi suất đôla là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh thị trường hiện nay, nó giúp giảm mức sinh lời của đôla so với tiền đồng. Những người có ý định găm giữ đôla có thể phải thay đổi ý định", đại diện một ngân hàng quốc doanh phân tích.

Theo vị đại diện này, vài ngày gần đây thị trường bắt đầu phát tín hiệu tích cực, cho dù chưa rõ ràng lắm. Hoạt động mua gom đôla giảm dần, vài doanh nghiệp bắt đầu bán cho ngân hàng thay vì chỉ chăm chăm giữ trên tài khoản như trước.

Các ngân hàng bắt đầu nới biên độ giữa tỷ giá mua vào và bán ra. Giá bán của Vietcombank, BIDV chiều nay là 17.785 và mua vào 17.783 đồng ăn một đôla.

Thỏa thuận kìm lãi suất sau cuộc họp hôm nay mới có hiệu lực trong khối quốc doanh. Thống đốc Nguyễn Văn Giàu kỳ vọng, các ngân hàng cổ phần vì sức ép sẽ phải làm theo, nếu không khách hàng doanh nghiệp sẽ kéo tới quốc doanh để vay vốn ngoại tệ.

Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Liên Việt Nguyễn Đức Hưởng cũng tán đồng ý tưởng kiềm chế lãi suất đôla. Tuy nhiên ông đề xuất Ngân hàng Nhà nước nên đưa ra quy định về mức trần lãi suất huy động đôla, bắt buộc tất cả các ngân hàng làm theo. Bởi các ngân hàng cổ phần vẫn có lý do để không thực hiện.

"Đặt một bài toán thế này, lãi suất cho vay của ngân hàng quốc doanh thấp sẽ hấp dẫn doanh nghiệp đến vay. Nhưng nếu lãi suất huy động thấp, họ sẽ lấy đâu vốn để cho vay, khi mà những người có tiền chạy sang quốc doanh để gửi. Giả sử là tôi, tôi huy động lãi suất 2%, cao hơn một chút so với quốc doanh, nhưng cho vay tương đương, ở mức 3% hoặc cao hơn một chút. Tôi vẫn có lãi nếu đông khách hàng gửi tiền và đông đến vay", ông Hưởng phân tích. Lãi suất cho vay đôla ở LienVietBank hiện vào khoảng 4,5% một năm.

Ngân hàng Nhà nước để các ngân hàng quốc doanh đồng thuận vì ngại phải ra mệnh lệnh hành chính. Song theo ông Hưởng, mệnh lệnh hành chính có thể áp dụng trong trường hợp thị trường có vấn đề và mệnh lệnh đó tốt cho thị trường chung.

Quyết định kìm lãi suất của các ngân hàng quốc doanh khiến nhiều khách hàng không kịp trở tay. Cho dù nó có hiệu lực từ 1/6, và không áp dụng hồi tố với các hợp đồng gửi tiền trước thời điểm này, song những ai đang có ý định gửi tiết kiệm ngoại tệ mà chưa kịp thực hiện sẽ tiếc nuối.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)