Sức khoẻ 2015-08-27 02:34:14

Cách chữa trị :Bệnh nứt kẽ hậu môn hay bệnh trĩ


Nứt kẽ hậu môn là một dạng viêm loét ở vùng hậu môn, gây ra cho người bệnh cảm giác đau đớn. Nứt kẽ hậu môn thực chất là những vết rách niêm mạc hậu môn có hình chiếc vợt, nằm ở niêm mạc hậu môn từ mép da rìa hậu môn tới đường lược. Nếu không điều trị nứt kẽ hậu môn kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng viêm nhiễm hậu môn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Dưới đây là những triệu chứng biểu hiện thường gặp của người mắc chứng nứt kẽ hậu môn, bạn cần để ý để phòng và chữa sớm.


Triệu chứng thường gặp của bệnh nứt kẽ hậu môn

– Người mắc nứt kẽ hậu môn thường có cảm giác đau đớn. Các cơn đau thường kéo dài trong nhiều giờ và làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu. Các cơn đau có thể xuất hiện rồi lại mất đi. Đặc biệt khi đi đại tiện những cơn đau vùng hậu môn lại dày vò làm cho người bệnh càng ngại đi đại tiện hơn.

– Các vết nứt vùng hậu môn có thể chảy máu mỗi khi đại tiện do người bệnh cố rặn ra phân nên đã gây tổn thương lên hậu môn, dẫn đến chảy máu. Những người bị nứt kẽ hậu môn gây chảy máu nhưng lượng máu không nhiều có thể xuất hiện ở trên phân, nhỏ giọt hay xuất hiện trên giấy chùi.

– Cơ thể mệt mỏi, tinh thần suy nhược: Nứt kẽ hậu môn gây ra những cơ đau dữ dội vùng hậu môn nên làm cho người bệnh sợ không dám đi đại tiện, người bệnh nặng thì tinh thần suy nhược. Nhiều người ngại đại tiện nên nhịn ăn, lâu dần dễ mắc chứng chán ăn làm cho cơ thể bị thiếu chất. Với phụ nữ bị bệnh nứt kẽ hậu môn có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt cũng như có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm vùng hậu môn.


– Nứt kẽ hậu môn thường gây ra triệu chứng ngứa ở vùng hậu môn. Nguyên nhân là do vết nứt ở hậu môn bị loét, chất dịch tiết ra từ cửa hậu môn đã kích thích phần da của hậu nên gây ngứa ở vùng này. Khi ngứa thì người bệnh thường gây cọ xát lên vết thương làm cho việc lây nhiễm lan rộng.

Những nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn

– Do nhiễm trùng: Nhiễm trùng là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh nứt kẽ hậu môn. Khi vùng hậu môn bị nhiễm khuẩn sẽ hình thành nên trĩ nội hoặc polyp hậu môn cuối cùng dẫn đến hình thành bệnh nứt kẽ hậu môn. Vi khuẩn xâm nhập vào tuyến hậu môn, hình thành mủ trong niêm mạc ống hậu môn, sau đó bị rò và lở loét.


– Những người có thói quen kéo dài thời gian đại tiện: Nứt kẽ hậu môn là bệnh có thể hình thành ở những người có những thói quen xấu kéo dài thời gian đại tiện như thói quen vừa đại tiện vừa đọc báo hoặc vừa đại tiện vừa hút thuốc…thời gian đại tiện lâu khiến cho máu bị dồn ứ ở trực tràng.

– Người mắc bệnh táo bón phải dùng sức rặn quá mức sẽ khiến cho máu bị ứ cục bộ, vùng hậu môn chịu lực tác động mạnh không cần thiết và gây ra tình trạng nứt kẽ hậu môn.

– Bên cạnh đó những tổn thương sau phẫu thuật ở vùng hậu môn, sinh đẻ, viêm nhiễm… đều có thể là những nhân tố gây nứt kẽ hậu môn.


Biểu hiện qua các giai đoạn của nứt kẽ hậu môn

– Giai đoạn cấp tính: Bệnh nhân nứt kẽ hậu môn thường có biểu hiện đau khi đại tiện, đặc biệt là khi phân cứng do táo bón sẽ khiến đau ở hậu môn khi đi đại tiện. Đại tiện ra máu, máu dính ở phân hoặc nhỏ giọt màu đỏ tươi là những biểu hiện thường gặp khi bị nứt kẽ hậu môn.

– Giai đoạn mạn tính: Vùng tổn thương bị nứt sâu hơn và xuất hiện một lớp mủ đặc bao bọc nếu như bị nhiễm trùng. Người bệnh cảm thấy đau đớn và rất khó chịu.



Đại tiện đau là triệu chứng của nứt kẽ hậu môn

Tác hại của nứt kẽ hậu môn là gì?

Đối với những trường hợp táo bón nhanh và không thường xuyên thì có thể xem là bệnh lành tính ngược lại nếu táo bón kéo dài, táo bón mạn tính gây nứt kẽ hậu môn triền miên thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Nhân Ái thì khi nứt lẽ hậu môn thường xuyên khiến vết nứt không tự, trở thành mãn tính, vết nứt sẽ xâm nhập đến cơ vòng hậu môn trong lam giảm sự co thắt của hậu môn.

Cơ vòng vốn có tác dụng giữ cho hậu môn đóng kín, trừ lúc đang đi tiêu. Vết rách ở cơ vòng này sẽ khiến cơ co thắt, làm cho vết rách rộng hơn và khó lành. Vết nứt không lành gây khó chịu, cần phải phẫu thuật để giảm đau và sửa chữa lại hoặc cắt bỏ vết nứt.

Nếu bạn bị nứt hậu kẽ môn mãn tính và không tự lành, có thể phải cần sử dụng đến phẫu thuật. Phẫu thuật cắt một phần cơ vòng hậu môn để giảm co thắt và giảm đau giúp mau lành vết nứt. Phẫu thuật còn có thể bao gồm cắt bỏ cả vết nứt lẫn những mô sợi xơ chung quanh.

Thời gian bạn bị nứt kẽ hậu môn là bao lâu?


Đối với người lớn, phẫu thuật thường được thực hiện trên cơ sở ngoại trú. Trẻ em sau phẫu thuật có thể cần phải nằm lại qua đêm trong bệnh viện. Việc cắt cơ vòng hậu môn hiếm khi gây biến chứng đi tiêu không kiểm soát.


Lời khuyên: Để tránh việc đau đớn và bệnh trở nên mạn tính bạn nên gặp bác sĩ sớm khi phát hiện bệnh để có lời khuyên và phương án điều trị bệnh hợp lý, tránh gây nguy hại về sau. Đặc biệt với trẻ nhỏ, khi có dấu hiệu trẻ đại tiện bất thường nhất là các cháu bé độ tuổi tử 1 – 2  tuổi chưa có khả năng “mách bệnh” phụ huynh nên chủ động mang các cháu đi khám và điều trị kịp thời tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)