Sức khoẻ 2009-03-05 15:07:55

Cách trị bệnh trứng cá


Năm nay cháu 17 tuổi, cách đây 3 năm trên mặt cháu xuất hiện các nốt trứng cá. Càng ngày các nốt trứng cá càng nhiều, khiến mặt cháu lúc nào cũng đỏ sần sùi; nhiều nốt trứng cá sưng to và có mủ. Xin cho cháu biết bệnh trứng cá có điều trị được không và điều trị như thế nào? Nguyễn Hòa Minh (Hà Nội)
PGS.TS. Đặng Văn Em: Theo như cháu kể, thì cháu đã bị bệnh trứng cá tuổi vị thành niên thông thường. Sinh bệnh học bệnh trứng cá liên quan đến sự tăng tiết chất bã do tăng hoạt động của tuyến bã, dày sừng cổ tuyến bã, vai trò của vi khuẩn mà quan trọng nhất là Propionibacterium acnes (P.acnes). Các yếu tố như: gia đình, khí hậu, thức ăn, stress, vệ sinh da mặt, mỹ phẩm… cũng liên quan đến bệnh trứng cá. Ngoài ra, một số loại thuốc có thể làm tăng bệnh trứng cá, đó là corticoid, isoniazid, androgen (testosteron)…, vệ sinh da mặt kém và lạm dụng mỹ phẩm làm ảnh hưởng đến bệnh trứng cá.

Điều trị bệnh trứng cá nói chung và trứng cá vị thành niên nói riêng là nhằm loại trừ các tác nhân gây bệnh trong đó có sự kết hợp dùng thuốc uống trong (kháng sinh: tetracyclin, doxycyclin, erythromycin, rulid; hormon: ethinylestradiol, cyproterone acetate, spironolactone và vitamin A acid: acnotin) và bôi ngoài (vitamin A acid: isotrex, locacid, differin; kháng sinh: acneal, erylic, eryfluid… và một số thuốc khác: benzoylperoxyde…). Tuy nhiên, vấn đề chăm sóc vùng da tổn thương đúng phương pháp là rất quan trọng. Đặc biệt tuổi vị thành niên lúc đầu thường còn bị nhẹ, nên không được tự nặn bóp gây viêm lan rộng tạo điều kiện để tạo nên mụn mủ, cục, nang là nguyên nhân tạo nên các sẹo xấu (sẹo lõm, sẹo lồi). Để hạn chế sự phát sinh mụn trứng cá, các em cần tuân thủ một số lời khuyên sau:

- Luôn giữ cho da sạch sẽ bằng cách rửa mặt mỗi khi ra ngoài về bằng nước sạch, rửa bằng tay, lau nhẹ bằng khăn bông. Có thể rửa bằng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của mình (cetaphin, acned, polytar… là các loại phù hợp với đa số các em bị mụn trứng cá).

- Không tự nặn bóp để lấy nhân. Vì nặn sẽ gây viêm sâu rộng là điều kiện để gây mụn mủ, cục, nang và sẽ gây sẹo xấu sau này.

- Không lạm dụng mỹ phẩm khi không thật cần thiết.

- Hàng ngày các em nên tự mat-xa da mặt 2-3 lần (sáng ngủ dậy, trước lúc nghỉ trưa và trước lúc ngủ tối), mỗi lần 5-10 phút bằng cách rửa tay sạch bằng xà phòng, dùng hai bàn tay xoa mặt da bắt đầu từ gốc mũi, từ giữa trán ra hai bên vòng ra trên tai đến gáy. Làm như vậy sẽ giúp cho lưu thông mạch máu, tránh ứ đọng chất bã và làm cho da khỏe, hồng và hạn chế nếp nhăn ở người cao tuổi.

- Không nên tự ý hoặc nghe theo lời mách bảo mà dùng thuốc, có khi lại tiền mất tật mang. Hãy đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám, tư vấn và điều trị bệnh đúng phương pháp. Tin chắc rằng, với phương pháp điều trị bệnh đúng đắn, bệnh trứng cá sẽ khỏi và da mặt các em lại trở nên mịn màng.

Theo Sức khỏe& Đời sống
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)