Chuyện lạ 2010-12-02 03:19:48

Cặp song sinh dính liền đầu đặc biệt nhất thế giới


Các cặp song sinh dính liền thường có chung một mối ràng buộc nào đó và có khả năng đọc được các ý nghĩa của nhau. Nhưng một cặp song sinh dính liền đầu tại Canada lại sở hữu khả năng đặc biệt: có thể nhìn thông qua mắt nhau.





Nụ cười hồn nhiên của cặp song sinh Tatiana và Krista Hogan.
Hai bé gái Tatiana và Krista Hogan, 4 tuổi, ở Vernon, British Columbia, Canada, mang hai cơ thể khác biệt nhưng chung nhau bộ não hoàn chỉnh. Đây được xem là một dạng song sinh dính đầu cực hiếm.

“Các bé có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Chúng chung nhau nhiều thứ mà các cặp song sinh không thường không có. Hai bé có khả năng đặc biệt là bé này có thể nhìn thông qua mắt của bé kia”, bà mẹ Felicia Simms cho biết.

Bác sĩ khoa nhi Doug Cochrane của hai bé lý giải: “Bộ não của 2 bé nhận các tín hiệu từ trường thị giác của bé kia. Bộ não nhận các xung lực điện từ võng mạc của bé song sinh bên kia. Và vì vậy, bé này nhìn thấy gì thì bé kia cũng nhìn thấy”.

Theo bà mẹ Simms, các bé cũng cảm nhận được bé kia đang làm gì và hiểu được điều bé kia đang nghĩ.

Mặc dù có mối liên kết khác thường, cả hai bé đều vui vẻ và nghịch ngợm. Thỉnh thoảng hai bé bất đồng về hướng di chuyển, gây ra các cuộc cãi cọ nho nhỏ.

Trong số 2 bé, Krista lớn hơn Tatiana một chút. Nhưng Tatiana mới chính là người hỗ trợ cho cả hai, vì trái tim cô bé đập cho cả 2.





“Tatiana có tính tình dễ chịu hơn. Cô bé làm bất kỳ việc gì người chị gái yêu cầu. Cô bé không gây lộn với bất kỳ ai trừ khi họ giẫm vào ngón chân cô bé quá nhiều lần. Krista thì ghê gớm hơn. Tôi gọi cô bé là đứa trẻ hay đi bắt nạt”.

Các cặp song sinh dính liền ở phần đầu chỉ xảy ra với tỷ lệ 1 trên 2,5 triệu ca sinh đẻ và thường là chết non khi mới sinh ra. Và trong số những trường hợp sống sót hiếm hoi, như Tatiana và Krista, các cặp song sinh dính liền đầu thường là không chung nhau một bộ não hoàn chỉnh.

Độc nhất vô nhị

Lấy ví dụ như cặp song sinh người Mỹ Lori và George Schappell, chào đời ngày 18/9/1961. Năm nay 49 tuổi, hai chị em gái này là những cặp song sinh dính liền đầu sống thọ nhất và có tính cách rất khác nhau. Tuy nhiên, họ chỉ chung nhau 30% bộ não, phần lớn là tại thùy trán.

George mắc một căn bệnh phát triển bất thường ở tủy, khiến cô thấp hơn Lori tới 10cm. Để đi lại được, George phải ngồi trên một chiếc xe đẩy để Lori đẩy đi. Mặt của 2 người nằm ở vị trí đối diện nhau.
Hai chị em gái đã sống 24 năm đầu đời trong một tổ chức từ thiện tại quê nhà ở thành phố Reading, bang Pennsylvania vì tòa án cho rằng cha mẹ họ không thể chăm sóc đầy đủ cho họ. Khi trưởng thành, cả hai đã được phép rời tổ chức từ thiện để ra ngoài sống độc lập.



Cặp song sinh dính liền đầu người Mỹ Lori và George Schappell.
George từng mong muốn trở thành một bác sĩ nhưng cuối cùng đã theo đuổi sự nghiệp của một ca sĩ. Cô từng đi biểu diễn trên khắp nước Mỹ và giành giải Nghệ sĩ mới hát nhạc đồng quê hay nhất của Los Angeles Music Award năm 1997. May mắn cho Lori, cô là một fan của nhạc đồng quê và thường mua vé mỗi lần George biểu diễn.

Nỗ lực tách rời các cặp song sinh dính liền đầu trưởng thành chỉ diễn ra một lần duy nhất, trong trường hợp của Laden và Laleh Bijani, tại Iran, hồi năm 2003, ở tuổi 29. Cặp song sinh đã lấy bằng đại học chuyên ngành luật và mong muốn có cuộc sống độc lập, bất chấp rủi ro. Nhưng thật buồn là cả 2 người đã chết trong quá trình phẫu thuật.

Tuy nhiên, các ca tách rời đã diễn ra thành công trên các cặp song sinh dính liền đầu còn nhỏ tuổi. Hồi tháng 11/2009, hai bé Trishna và Krishna, 2 tuổi, bị dính liền nhau ở phần đỉnh đầu, đã được tách rời thành công tại Bệnh viện Nhi Hoàng gia ở Melbourne, Australia. 2 bé gái được cứu sống từ một trại trẻ mồ côi ở Bangladesh trước cuộc phẫu thuật.
Còn đối với trường hợp của Tatiana và Krista, mối rằng buộc của 2 bé không cho phép thực hiện bất kỳ sự tách rời nào. Nhưng cha mẹ 2 đã gặp gỡ cặp song sinh dính liền đầu Lori và George Schappell, những người cho họ hi vọng rằng 2 bé gái sẽ lớn lên với tính cách riêng và trưởng thành để làm bất kỳ điều gì họ muốn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)