Tin tức - pháp luật 2014-03-17 12:45:29

Cây sanh thân rồng, gốc 'mâm xôi con gà' giá triệu đô


Cây sanh thân rồng, gốc 'mâm xôi con gà' giá triệu đô
Theo các chuyên gia cây cảnh thì đây là cây sanh tự nhiên đẹp nhất Việt Nam, nếu tính ra tiền thì nó có giá hàng trăm tỷ đồng.


Gốc cây sanh ngậm lấy hai khối đá to trông như một “mâm xôi con gà”, khối  đá to phía bên dưới là mâm xôi, còn khối  đá nhỏ nằm trên là con gà, rễ bám quanh khối đá như cái chân gà, khi thân chính của cây lại là phần đầu của con gà đang ngóc lên. Còn phía trên ngọn cây là hình hai con rồng uốn lượn, những cành cây tua tủa bện xoắn lại với nhau như “phượng múa rồng bay”.
Thời gian gần đây, giới cây cảnh Nghệ An sôi sục bàn tán xôn xao về một cây sanh tự nhiên có hình thân rồng, gốc mâm xôi con gà tuyệt đẹp nhất Việt Nam nằm ở vùng miền núi hẻo lánh xóm Kẻ Mui, xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ. Để mục sở thị cây sanh mà nhiều đại gia sẵn sàng bỏ hàng trăm tỷ đồng mua, chúng tôi đã hành trình tìm về tận nơi vùng đất có cây sanh này.
Cây sanh hình "mâm xôi con gà", "phượng múa rồng bay", một kiệt tác thiên nhiên tuyệt đẹp ở xóm Kẻ Mui, xã Giai Xuân, Tân Kỳ
Về đến xã Giai Xuân, chúng tôi phải nhờ một người dân dẫn đường, tiếp tục băng rừng, lội suối chừng gần một tiếng đồng hồ nữa thì chúng tôi tời được xóm Kẻ Mui, nơi có cây sanh “khủng” đang ngự trị. Vừa đặt chân đến gốc cây sanh thì trong người thấy mọi mệt mỏi, mồ hôi bỗng tan biến hết, thay vào đó là một không khí trong lành mát lành dễ chịu vô cùng.
Quả là một cây sanh có một không hai, đẹp đến mê hồn. Theo quan sát, cây sanh nằm nép mình bên dòng khe Đáu này được tạo nên một cách tự nhiên chứ hoàn toàn không có tác động của bàn tay con người. Toàn bộ gốc cây sanh ôm lấy một khối đá to, phía dưới là hai khối đá chia đôi làm “mâm”.
Hình "mâm xôi con gà" ở phần gốc của cây sanh
Người dân cho biết những khối đá mà cây sanh ôm lấy là loại đá hoa cương. Gốc cây tượng trưng cho hình "mâm xôi con gà", những chiếc rễ mọc xung quanh ôm lấy khối đá trông thật tuyệt đẹp.
Khối đá phía trên có đường kính hơn 2 mét, cao khoảng 3 mét còn khối đá phía dưới rộng khoảng 5 mét, dài hơn 7 mét có trọng lượng hàng trăm tấn. Hai khối đá này tượng trưng cho mâm xôi, con gà, còn thân cây sanh làm người ta mường tượng đến cái đầu gà đang ngóc lên trên mâm xôi ấy.
Cận cảnh phần "con gà", cũng có người nói là rồng "ngậm ngọc"
Phần thân của cây sanh là những cành cây bên xoắn vào nhau tỏa ra một vùng rộng khoảng 50 mét. Thân cây sanh này có chiều cao khoảng hơn 40 mét. Nhiều chuyên gia vào nhìn cây sanh nhận định phần thân cây là hình “phượng múa rồng bay”, nó như những con rồng đang lượn giữa không trung với những nhánh cây bện xoắn vào nhau trông rất bắt mắt.
Ngoài ra, xung quanh thân cây này có 4 rễ cây mọc từ trên cao cắm thẳng xuống đất trong như 4 cái chân đảm bảo sự vững chắc cho cây sanh trước mưa bão, gió mạnh.
Một số người nhìn nhận cây sanh này là hình một con rồng đang “ngậm ngọc”. Viên ngọc chính là khối đá do những rễ cây quấn chặt lấy, phía trên là hình con rồng đang lượn giữa bầu trời xanh thẳm.
Các rễ cây sanh bám chặt lấy khối đá như rồng đang ngậm viên ngọc quý
Theo nhiều người dân ở bản Kẻ Mui cho biết, cây sanh này đã có từ hàng ngàn năm trước, khi ông cha họ lớn lên đã có cây sanh này ngự trị ở đây rồi. Điều này cũng được ông Nguyễn Hữu Triển, Phó chủ tịch UBND xã Giai Xuân xác nhận: “Người dân ở đây không biết rõ cây sanh này có từ bao giờ, từ bao đời nay, mọi thế hệ lớn lên ở vùng đất này đều đã thấy cây sanh này rồi”.
Thực tế cây sanh này đã được phát hiện từ lâu. Thế nhưng xưa kia người dân ở đây chẳng chú ý gì đến cây cảnh cả mà chỉ xem cây sanh này như những cây bình thường khác. Nó là nơi để người dân mỗi buổi đi làm về mệt ngồi hóng mát, là chỗ cho trẻ con chơi các trò chơi dân gian.
Một lần có thương lái lên xóm Kẻ Mui mua bò, tình cờ phát hiện được vẻ đẹp tuyệt mỹ của cây sanh này. Sau đó ông này mới nói cho nhiều người biết giá trị của cây sanh.
Rễ ôm chặt lấy khối đã và đâm thẳng xuống đất
Một phần từ sau khi xem cây sanh của ông Nguyễn Trung Thành ở Phú Thọ mà các phương tiện truyền thông đăng tải nhiều thì so với cây sanh này chẳng thấm vào đâu cả.
Từ những lời đồn về vẻ đẹp, thế long phượng của cây sanh ở xóm Kẻ Mui, nhiều đại gia, chuyên gia cây cảnh tìm về tận nơi để được nhìn thấy và không ngại bày tỏ sẵn sàng bỏ triệu đô để được sở hữu cây sanh này. Có người còn đề nghị mua lại mảnh đất xung quanh đó để chiếm lấy cây sanh.
Tuy nhiên dân làng ở đây đều không ai đồng ý bán, mặc dù số tiền đó đối với họ là cực lớn. Tất cả đều thừa nhận cây sanh là tài sản vô giá, không bán với bất cứ giá nào.
Cây sanh tỏa bóng rất rộng, che phủ cả một vùng đất hang trăm mét, những nhành cây bện lấy nhau
Ông Nguyễn Văn Việt, người sở hữu mảnh đất có cây sanh, cũng là người trực tiếp trông coi nó cho biết: “Từ khi cây sanh được nhiều người biết đến thì đã có rất nhiều người đánh xe ô tô về tận nơi ngỏ ý thèm muốn. Tất cả đều bày tỏ sự ngưỡng mộ trước vẻ đẹp tuyệt mỹ của cây sanh do thiên nhiên ban tặng. Cũng từng có nhiều người chặt phá cây sanh nhưng tôi đã bảo quản một cách nghiêm ngặt”.
Hiện cây sanh này đang được ngành văn hóa huyện Tân Kỳ triển khai biện pháp bảo vệ kiệt tác thiên nhiên ban tặng này, nhất định sẽ không cho bán với bất cứ giá nào cả.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)