Tin tức - pháp luật 2008-07-24 06:43:20

Chặn mọi ngả đường với ôtô nhập khẩu


Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu cho hay các cơ quan chức năng đang cân nhắc khả năng tiếp tục tăng thuế với ôtô, linh kiện, phụ tùng ôtô, vàng và một số mặt hàng xa xỉ khác nhằm hạn chế nhập siêu.
Nhiều khả năng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe hơi sẽ không dừng ở mức 83% mà được nâng lên ngưỡng cao hơn.
Ông Khu cho hay bên cạnh thuế, Bộ Công Thương cũng áp dụng quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động và quy định đóng thuế ngay tại cảng nhằm kiểm soát lượng ôtô nhập khẩu trong những tháng còn lại của năm.

Với giấy phép nhập khẩu tự động, trong trường hợp cần thiết Bộ Công Thương sẽ ngừng cấp phép nếu các biện pháp kiểm soát khác không có tác dụng. Còn với quy định đóng thuế ngay tại cảng, mặt hàng ôtô bị xếp vào nhóm hàng tiêu dùng không được hưởng ưu đãi nộp chậm thuế.
Trước đây các nhà nhập khẩu xe hơi có thể khai báo thủ tục hải quan trước khi hàng về cảng 15 ngày và được phép nộp thuế sau 30 ngày kể từ khi nhận hàng về. Nay họ sẽ phải đóng thuế ngay, rồi mới được phép đem xe về. Đối với các trường hợp có bảo lãnh thì thời hạn nộp thuế được tính bằng thời hạn bảo lãnh, nhưng không quá 30 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Trường hợp chậm thuế, người bảo lãnh phải nộp thuế và nộp phạt thay.
Việc sử dụng giấy phép này theo Thứ trưởng Bùi Xuân Khu là giải pháp trước mắt nhằm hạn chế tình trạng lượng ôtô nhập khẩu ồ ạt về thị trường trong 6 tháng đầu năm. "Với chính sách thuế hiện hành cộng với hàng rào kỹ thuật, tôi tin rằng lượng ôtô về trong các tháng tiếp theo sẽ không còn nhiều", ông Khu khẳng định.
Những mẫu xe độc lần lượt có mặt tại VN. Ảnh: H.A. Hồi đầu năm nay, do lo ngại thuế nhập khẩu có thể bị áp tới 94%, cộng với việc Bộ Tài chính tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ với ôtô, giới buôn xe đã ồ ạt đưa hàng về trước giờ "G". Kết quả trong hai tháng 4 và 5, lượng xe nhập khẩu vọt lên tới gần 7.000 chiếc, gây ra tình trạng "khủng hoảng thừa" xe ngoại.
Hàng về nhiều, không bán được nên các công ty phải gửi tại bãi xe hoặc container tại cảng. Chính vì thế, hình ảnh những chiếc xe mang biển tạm hải quan, capo vẫn còn gắn giấy bảo vệ trắng trở nên quen thuộc ở nhiều bãi trông giữ trong thành phố.
Số liệu của Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cũng cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, lượng xe hơi nhập về đạt trên 15.000 chiếc. Thế nhưng, chỉ có trên 10.000 chiếc được đăng ký. Điều này đồng nghĩa còn khoảng 5.000 chiếc được xếp vào dạng tồn kho. Với tốc độ tiêu thụ chậm, nếu tính cả tháng 5 và 6, con số tồn lại có thể lên tới 10.000 chiếc.
Nếu trung bình mỗi chiếc xe nhập giá 30.000 USD thì giá trị nằm trong kho của các doanh nghiệp lên tới 30 triệu USD (tương đương với khoảng 540 tỷ đồng).
Giới buôn xe nhận định chỉ với quy định đóng thuế ngay tại cảng trước khi đưa xe về nhà đã khiến doanh nghiệp lao đao, số lượng xe nhập khẩu về trong tháng 6 giảm gần một nửa. Nay áp dụng thêm quy định cấp hạn ngạch và sắp tới là tăng thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ thì coi như xe ngoại không có cửa về thị trường.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, lượng xe hơi nhập khẩu đạt trên 1.700 chiếc, giảm gần một nửa so với con số 3.300 chiếc của tháng 5. Đây được coi là mức giảm kỷ lục trong vòng 6 tháng qua kể từ khi Chính phủ áp dụng các biện pháp giảm nhập siêu, kiềm chế lạm phát.
Việc xe nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 6 không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia. Trước đó nhiều người cho rằng việc tăng thuế và áp dụng một số biện pháp kỹ thuật có thể khiến xe "ngoại" khó lách về thị trường. Thậm chí, một số nhà nhập khẩu còn quả quyết con số 1.700 chiếc về VN trong tháng 6 vẫn là quá cao so với diễn biến thị trường.
Theo: vnexpress.net
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)