Tin tức - pháp luật 2011-12-28 09:04:20

'Chạnh lòng vì mức thưởng 700 triệu đồng'


Kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp thưởng Tết cho nhân viên thấp, thậm chí không có. Mức thưởng khủng lên tới 700 triệu đồng một người ở doanh nghiệp FDI trong TP HCM khiến họ thêm chạnh lòng.

2011 được coi là năm kinh doanh khó khăn với nhiều doanh nghiệp. Do vậy, khi Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM công bố mức thưởng cao nhất ở một doanh nghiệp FDI lên tới 700 triệu đồng, rất nhiều người cảm thấy chạnh lòng với mức thưởng mình sắp nhận. Tại nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, người lao động chỉ mong chủ trả hết lương, chứ không dám mơ tới thưởng.

Độc giả Lê Minh Tâm gửi thư về VnEpxress.net chia sẻ, anh đi làm đã gần chục năm, được hưởng thêm tháng lương thứ 13 đã là mừng. Còn năm nay, khả năng thưởng gần như bằng 0, bởi công ty không hề có lãi sau một năm hoạt động.



Mức thưởng Tết 700 triệu đồng là ao ước của nhiều người lao động. Ảnh: B.H.


Chị Trang làm việc tại một doanh nghiệp ở TP HCM thì chỉ mong được vài trăm nghìn để sắm những thứ cần thiết nhất đón Tết, bởi nghe đâu công ty không có thưởng cho người lao động. Trong khi đó, một giáo viên ở thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam chắc mẩm sẽ được thưởng 300.000 đồng, như hàng chục năm qua.

Chị Huyền Thương cũng là giáo viên chia sẻ: "Năm ngoái, mỗi giáo viên ở trường được thưởng 1,8 triệu đồng, ai cũng vui mừng hớn hở. Năm nay, nghe nói kinh tế khó khăn, phải thắt chặt chi tiêu nên mức thưởng sẽ giảm xuống. Cái Tết cận kề rồi mà có hàng trăm thứ phải chi tiêu…".

Bạn đọc nickname Trà đá gửi thư chia sẻ, nhìn những con số thưởng tết của các doanh nghiệp khác mà chị thấy tủi thân. Mới vào công ty được 9 tháng, mức thưởng 1,7 triệu đồng của chị không đủ tiền tàu xe về quê ở tận Miền trung. "Không biết bao giờ được thưởng chục triệu như các công ty khác nhỉ? Cũng là cử nhân đại học, cũng làm cho một công ty lớn nhưng nhìn người ta thưởng tết mà thấy tủi thân", bạn đọc này viết.

Quế Minh, nhân viên thuộc tập đoàn công nghệ lớn tại Hà Nội cho hay, với thâm niêm 7 năm, chị được thưởng 7 triệu đồng. "Gom mức thưởng trong 100 năm, bằng cả đời mình, tôi mới mong chạm tới ngưỡng 700 triệu", Quế Minh nói.

Nhiều độc giả là kỹ sư, bác sỹ, nhà giáo hay làm trong công ty nước ngoài mức thưởng trung bình cũng chỉ 2-5 triệu đồng và cao nhất là 1 tháng lương. Không ít bạn đọc thầm ước, mức thưởng Tết của khối cán bộ công chức hành chính sự nghiệp được bằng 1% của mức 700 triệu thôi "cũng đủ vui, hạnh phúc lắm rồi".

Trong số nhiều người than thân trách phận vì mức thưởng Tết không tăng, thậm chí còn giảm giữa thời buổi khó khăn, không ít người đề xuất biểu dương các doanh nghiệp thưởng Tết cao, bởi đó là những đơn vị làm ăn tốt mới có khả năng làm như vậy.

Độc giả Phan Đình Hiếu cho rằng, những người được hưởng mức thưởng Tết hàng trăm triệu đồng phải bỏ ra không ít công sức, chất xám và chịu áp lực công việc lớn gấp nhiều lần những người bình thường khác. Do đó, không có lí do gì để họ không được hưởng mức thu nhập cùng với khoản thưởng tết cao. Tuy nhiên, phần thưởng này sẽ có ý nghĩa hơn nếu họ trích một phần nhỏ cho những người neo đơn, gia cảnh khốn khó để ai ai cũng hưởng trọn niềm vui khi xuân về.

Nhiều bạn đọc cũng cho rằng, doanh nghiệp FDI hội tụ những người có trình độ chuyên môn xuất sắc, ngoại ngữ giỏi và nhiều kỹ năng khác.. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh cũng khác so với hành chính sự nghiệp hoặc giáo viên… và không nên đưa ra sự so sánh khập khiễng.

Bạn đọc Vi Văn Trung cho rằng mức thưởng 700 triệu là không quá cao. Độc giả này tiết lộ, công ty anh làm việc có mức thưởng của nhân viên bình thường ít nhất là 2 tháng lương; ngoài ra còn tiền thưởng dự án. "Đối với các cấp trên như chỉ huy trưởng công trình, ngoài tiền lương được thưởng theo quy định thì tiền thưởng các dự án có thể lên tới cả tỷ đồng, tùy vào công đóng góp", Trung tiết lộ.

Theo một cán bộ Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM, con số thưởng Tết cao nhất công bố hàng năm mà nơi này đưa ra chỉ mang tính tượng trưng vì chỉ có 20% - 30% doanh nghiệp nộp báo cáo. Chính vì vậy, những thông tin được công bố chỉ phác họa một phần nào sức khỏe doanh nghiệp, cũng như tình hình chăm lo Tết cho người lao động, chứ không thể phản ánh chính xác 100%.

Bạch Hường
Theo vnexpress



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)