Tin tức - pháp luật 2012-04-24 07:10:49

Chào buổi sáng bằng "cướp - giết - hiếp"


[size=2][size=5]Sau một thời gian vắng bóng vì bị cấm, tình trạng dùng loa đài bán hàng rong, bán báo với nội dung giật gân, lời lẽ thiếu văn hóa, gây sốc lại “tái xuất giang hồ”.[/size][/size]
[justify]Kinh khiếp những tiếng rao

“Một nữ sinh bị sát hại dã man sau khi bị hiếp dâm tập thể đang gây xôn xao dư luận, để hôm nay, thông tin được đăng tải đầy đủ và chi tiết trên báo… số ra ngày… Toàn bộ diễn biến cuộc điều tra vây bắt tên sát thủ giết người, cướp tiệm vàng đã có trên báo… số ra ngày hôm nay… mời các bạn tìm đọc!”.

Đó là một trong số hàng chục nội dung giật gân trong mục “điểm báo” được phát ra từ những chiếc loa của những người bán báo dạo trên địa bàn Hà Nội.

Các tờ báo thường được "thông tấn xã báo dạo" ưu ái điểm danh trong mục "điểm tin" đặc biệt là những tờ báo đưa tin về lĩnh vực an ninh trật tự với những kỳ án kinh thiên động địa; báo Đang yêu với những câu chuyện tình éo le đầy nước mắt….

Các tin tức nóng hổi về tỉ lệ cá cược và kết quả các giải bóng đá từ châu Âu sang châu Á trên báo Bóng đá cũng là nội dung ưa thích để những chiếc loa phát ra câu khách.

Sáng nào cũng vậy, khi chưa kịp tỉnh ngủ, người dân Thủ đô đã phải đón nhận những âm thanh nhừa nhựa, lúc thì oang oang, khi thì rè rè phát ra không ngừng nghỉ từ những chiếc loa di động ấy. Hàng loạt những thông tin, vụ án nóng hổi và kinh hoàng lan nhanh trên từng con phố, vào từng ngõ ngách Hà Nội.


Những người bán báo dạo với bộ loa đài phát những nội dung giật gân,
lời lẽ thiếu văn hóa công khai hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Phạm Trang.



Sau một thời gian vắng bóng vì bị cấm, tình trạng dùng loa đài bán hàng rong, bán báo với nội dung giật gân, lời lẽ thiếu văn hóa, gây sốc lại “tái xuất giang hồ”.

Hình ảnh những người bán báo dạo với chiếc xe đạp cà tàng chở đầy báo, có gắn một chiếc loa đằng trước và một bình ắc quy đằng sau xe đã trở thành quen thuộc tại Hà Nội. Người chưa xuất hiện nhưng những tiếng loa oang oang với các thông tin cướp, giết, hiếp đã sục sạo các con đường, ngõ phố.

Lâu dần, người Hà Nội gọi những tiếng loa đó là lời "chào buổi sáng”, mặc dù lời chào được thể hiện bằng giọng đọc có một không hai ấy chẳng lấy gì làm dễ chịu.

Bất cứ phố to, ngõ nhỏ nào, chỉ cần dắt vừa chiếc xe đạp là những người bán báo lại “nhiệt tình” mang những “lời chào” của mình đến, vào tất cả các ngày có báo ra trong tuần. Vào những ngày họ ế báo hay “nhiệt tình” quá mức, người dân Thủ đô còn được “khuyến mãi thêm những “lời chào buổi trưa”, thậm chí kéo dài đến cả buổi chiều.

Dù tò mò, thích thú hay khó chịu thì người ta vẫn phải nghe những cái loa giọng như nghẹt mũi này vừa lượn qua, cái loa giọng oang oang hay tậm tịt khác vội lướt tới. Lúc uống cà phê sáng phải nghe chuyện giết người, hiếp dâm, tạt axit; lúc ăn trưa, ăn chiều thì nghe chuyện cướp tiệm vàng, ngoại tình, trai gái…

Nếu chỉ qua những tiếng rao báo với tần suất đều đặn hàng ngày như vậy, bức tranh xã hội Việt Nam hiện lên thật đen tối với vô vàn những chuyện xấu xa, đồi bại, khiến bất kỳ ai khi hình dung đến cũng phải rùng mình.

Không thể dẹp bỏ “đội quân âm thanh bẩn”?

Thoáng thấy bóng những người bán báo dạo đằng xa, nhiều bậc phụ huynh vội vàng đóng chặt cửa để những đứa trẻ non nớt không phải nghe những chuyện cướp, giết, hiếp mà người lớn cũng thấy rợn người. Rõ ràng, nạn rao báo bằng loa đài đang làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của các khu dân cư, làm mất mỹ quan đô thị và trật tự xã hội, bây bất bình trong nhân dân.

Cách đây hơn chục năm, từ tháng 11/2001, UBND thành phố Hà Nội đã ra chỉ thị về việc cấm quảng cáo, rao bán báo bằng loa đài. Sở Văn hóa - Thể thao – Du lịch, Công an thành phố và các đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ phối hợp, chỉ đạo việc tuyên truyền, vận động nhân dân kiểm tra, xử phạt các cơ sở in, sao băng cassette có nội dung quảng cáo, rao bán hàng, bán báo.

Thế nhưng, sau những đợt “cao điểm”, báo loa tạm im ắng một thời gian rồi lại xuất hiện trở lại và hoạt động rôm rả hơn trước. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần tuyên bố sẽ giải quyết dứt điểm, đã xử phạt một số trường hợp vi phạm trong các đợt cao điểm, nhưng sau đấy, những “âm thanh bẩn” lại tiếp tục trở lại đường phố với mức “tàn phá” ghê gớm và chuyên nghiệp hơn.

Trong khi chờ đợi những “đợt cao điểm” mới, hay những biện pháp hiệu quả và triệt để hơn của chính quyền thành phố, người dân Hà Nội đang phải ngán ngẩm “bịt tai” để chung sống với những “âm thanh bẩn” đang ngày ngày đánh thức họ mỗi buổi sáng.
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)