Teen 24h 2009-09-10 08:27:00

Chuyện cảm động về cô nữ sinh rao bán mình cứu mẹ


“Bất cứ ai trả tiền chữa trị căn bệnh của mẹ tôi, tôi sẽ bỏ học đại học và lấy anh ta”, Liu Yajie, một sinh viên đại học vừa gây chú ý tại Trung Quốc với lời tuyên bố của mình.
Cô gái Liu Yajie năm nay 19 tuổi hiện đang là sinh viên năm nhất khoa khoa học máy tính tại Viện Khoa học và công nghệ Lạc Dương, tỉnh Hà Nam. Liu sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở quận Shenqiu, Hà Nam. Để nuôi cô ăn học đại học, cha mẹ và cả người em trai của Liu phải rong ruổi bánh mỳ nướng trên đường phố.





Tuy nhiên, mẹ của Liu vừa được chuẩn đoán là mắc bệnh Guillain-Barre Snydrome, một hội chứng rối loạn tự miễn ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nếu không được chữa trị, bệnh nhân có thể bị tử vong.





Để cứu người mẹ khốn khổ, gia đình Liu đã vay mượn được khoảng 140.000 nhân dân tệ (tương đương 20.496 đôla) từ họ hàng và bạn bè. Tuy nhiên, số tiền nhỏ đó chẳng thấm tháp vào đâu so với khoản tiền 500.000 nhân dân tệ mà mẹ Liu cần chữa bệnh.





Túng quẫn, Liu nghĩ cô phải có biện pháp quyết liệt hơn: bán mình để cứu mẹ. Mặc cha và em trai phản đối, vào ngày 16 tháng 7 vừa qua, Liu đã đăng tải một tin nhắn trên trang web shangdu.com, một website tin tức của Hà Nam với lời hứa sẽ cưới bất cứ người đàn ông nào đưa đủ tiền cho gia đình cô chữa căn bệnh quái ác của mẹ.





Chuyện những người con gái phải bán mình cứu bố mẹ không phải là chuyện hiếm trong nền văn hóa Trung Quốc, đặc biệt là dưới thời phong kiến khi thân phận của người phụ nữ bị coi rẻ.





Tuy nhiên, những câu chuyện đau lòng đó vẫn tồn tại dai dẳng đến tận ngày hôm nay. Ở Trung Quốc, giới truyền thông cũng đã đưa tin trường hợp những chàng trai và cô gái phải rao bán mình theo cách kết hôn hoặc làm nô lệ để cứu lấy gia đình họ. Hầu hết vì họ thiếu tiền để chữa bệnh cho người thân trong gia đình.





Vào tháng 9 năm 2005, Chen Xiao, một nữ sinh tại trường Đại học Tây Nam ở Trùng Khánh đã gây chú ý cho toàn dư luận khi đăng tải lên trang web tianya.com tuyên bố cô rao bán mình để cứu mẹ. Mẹ của Chen cuối cùng cũng qua đời vì bệnh gan.





Theo tờ tin tức Tứ Xuyên, Yang Hong, một nam sinh viên tại trường Cao đẳng dệt may Thành Đô cũng đã rao bán mình với cái giá 200.000 nhân dân tệ để trả chi phí điều trị bệnh của cha mình. Cha cậu bị bỏng nặng khi nhà họ bị lửa thiêu rụi hồi tháng hai.





Hầu hết người dân Trung Quốc đều rất cảm thông và xúc động trước những nghĩa cử đạo hiếu làm con, hy sinh bản thân để tỏ lòng tôn kính với cha mẹ của họ.





“Một cô con gái bỏ cơ hội học tập tại trường đại học để cứu mẹ là ví dụ sinh động nhất về lòng hiếu thảo. Tôi thực sự rất xúc động”, một người đàn ông có tên Guo đã phản hồi như vậy trên trang shangdu.com dưới lời tuyên bố của Liu.





Sau khi Liu tự rao bán mình,gia đình cô đã nhận được hơn 100.000 nhân dân tệ, đó là số tiền các nhà hảo tâm đóng góp. Tất cả sẽ được dùng để chữa bệnh cho mẹ Liu. Hiện giờ, học phí của Liu là nhờ vào khoản cho sinh viên vay nhưng cô khẳng định sẽ vẫn giữ lời hứa đến cùng nếu có ai đó sẵn sàng chi trả toàn bộ tiền viện phí.





Tuy nhận được sự cảm thông của đa số, nhưng một vài người vẫn cáo buộc Liu kể một câu chuyện thấm đẫm nước mắt vì mục đích tiền bạc.





“Tôi không biết tại sao ngày nay vẫn còn có những người muốn rao bán mình. Phản ứng đầu tiên của tôi trong chuyện này là họ đang có âm mưu và chỉ muốn tiền”, một phụ nữ tên Liu phản hồi.





Trong khi đó các chuyên gia lại đổ lỗi cho hệ thống phúc lợi xã hội còn quá nhiều “lỗ hổng”, một yếu tố góp phần gây ra hiện tượng đau lòng này.





“Xã hội phải có trách nhiệm với điều này. Đất nước của chúng ta vẫn còn nghèo và rất nhiều người vẫn không có bảo hiểm y tế hoặc an ninh xã hội. Chúng ta nên tăng thêm kinh phí vào việc giúp đỡ những gia đình nghèo để tránh xảy ra những bi kịch như vậy”, Li Yinhe, một giáo sư nổi tiếng tại Viện Xã hội học Trung Quốc - Học viện Khoa học xã hội khẳng định.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)