Teen 24h 2009-08-18 04:36:49

Chuyện gì đang thực sự xảy ra tại trường PTTH Cao Bá Quát


[size=4]Phần 1. Nguồn gốc từ chiếc ghế nóng

Nguyên nhân sâu xa gây nên sự việc đáng tiếc trên bắt nguồn từ việc chạy đua vào chiếc ghế HT của trường này trong nhiệm kì 2009 -2013 khi vị HT tại vị sắp hết nhiệm kì, mà theo nhiều người nói là sẽ hạ cánh an toàn sau khi đã làm tròn vai HT.
Chiếc ghế HT trở thành vấn đề thời sự chung của tất cả các trường PT chứ không riêng gì trường này. Cuộc đua quyền lực ở đây không có gì đáng nói nếu nó cứ tuân theo trật tự vốn có (nghĩa là sắp xếp theo trật tự). Thế nhưng câu chuyện trở nên thú vị vì trong những năm gần đây tại trường này xuất hiện một lớp giáo viên trẻ được đánh giá là cấp tiến và có năng lực, một trong số họ không cam chịu sự lãnh đạo cùng tư duy bảo thủ của lớp giáo viên già đầy kinh nghiệm và thế là cuộc đua tranh quyền lực bắt đầu khi mà lớp giáo viên trẻ được xếp ngồi cùng mâm với các vị tiền bối (theo cách nói hiện đại thì thế giới đã bị làm phẳng). Trật tự và lề thói vốn có trước đây đã bị đảo lộn.
Hai ghế PHT và một ghế HT, chỗ ngồi thì ít mà những người có tham vọng nhảy vào những chiếc ghế đó thì nhiều – các cụ gọi là “ Mật ít ruồi nhiều”. Cánh giáo viên trẻ quyết định đua tranh bằng cách sử dụng tất cả những lợi thế vốn có của mình để nhằm ngoi lên vị trí cao nhất. Trong số đó có thầy M là điểm sáng trong cuộc tranh đua vào chiếc ghế PHT lần thứ nhất. Nhưng ở lần thứ nhất này thầy M thất bại ( có lẽ do thiếu kinh nghiệm ?) nên vị trí PHT lần này về tay người khác. Cuộc đua vào chiếc ghế PHT trong thời gian ấy cũng đã có nhiều câu chuyện bị hài xảy ra. Người thua cuộc đành ngậm ngùi ôm mối hận chờ phục thù. Và quả nhiên một sự ra đi bất ngờ không biết có khuất tất gì không của cô giáo trẻ đang giữ chiếc ghế PHT của ngôi trường làng để tìm một bến đỗ mới (Sự ra đi này đã gây ra một tổn thất vô cùng lớn cho lũ học trò vùng phân lũ vốn đói ngoại ngữ - bởi đây là một giáo viên Tiếng Anh giỏi và có năng lực quản lí).Thầy M điềm nhiên là người kế nhiệm mà không mất tí xăng nào cho cuộc đua. Cùng với sự đi lên của ông PHT mới nổi, là sự rạn nứt trong quan hệ nội bộ.
Phong cách lãnh đạo thực dụng của Ô. HT đang tại vị, được sự giúp sức của ông PHT. M. Đã tạo nên một trùm quyền lực gây ra nhiều bất bình trong cộng đồng giáo viên. Được thể hiện rõ nét chính là việc lôi kéo người nhà vào giảng dạy tại trường ([/size] [size=4]theo kiểu một người làm quan cả họ được nhờ).
Nhiều người thắc mắc tại sao những chiếc ghế nóng lại có sức hấp dẫn các ông thầy đến vậy ? Khá đơn giản để trả lời cho câu hỏi này đó là nguồn thu nhập mà chiếc ghế đó mang lại – Khi ngồi vào những chiếc ghế nóng này – Tiền sẽ tự động chảy vào túi các vị HT và PHT từ nhiều nguồn ví dụ như: Từ việc phụ huynh xin cho con học, tiền từ cơ sở vật chất, và đặc biệt là tiền từ nguồn giáo viên trẻ muốn về trường giảng dạy và v.v. Theo nguồn tin riêng mỗi xuất như thế mỗi người cũng phải âm thầm bỏ ra nhiều là hai chục kí, thân quen thì ít hơn, nhưng những túi quà cũng phải từ vài kí trở nên. Và nó trở thành thông lệ là cách “đi đêm” được áp dụng phổ biến ( mà người ta khoác cho việc này bằng mĩ từ rất kêu “sống khéo”). Theo xu thế thì nhiều người nói việc ngồi vào những chiếc ghế nóng như vậy là khá hợp thời để lấy lại “vốn” và “làm giàu” một cách nhanh chóng, nhàn hạ mà không tốn mồ hôi như những nông dân vùng phân lũ một nắng hai sương vẫn không đủ tiền đóng học phí cho con.
[/size][size=4]Để được ngồi vào chiếc ghế nóng có hai dạng:
Một là
: Những người thầy có đủ Năng lực – Sự chính trực - Cái tâm trong sáng và có một tầm nhìn cũng như nhận được sự đánh giá cao của đồng nghiệp.
Hai là: Những người được cơ cấu nhờ quá trình vận động hành lang (lobby). Ai “chịu chi”, và có “Dù” người đó sẽ chạy được chiếc ghế nóng về mình (Một hình thức mua quan bán chức thời hiện đại).
Người lãnh đạo ở vị trí thứ nhất sẽ nhận được sự cổ vũ của xã hội và sự trân trọng của học trò giành cho họ.
Người ở vị trí thứ hai thì Người Yêu Gió thấy rằng rất giống với những trường hợp của những “Bá kiến thời hiện đại” mà NYG đã từng gặp, họ sẽ không từ bất kì một thủ đoạn nào để đạt được mục đích của mình và khi tại vị Họ sẽ trở thành những con sâu đục khoét một cách nhanh chóng nhằm thu hồi lại số vốn mà họ đã đầu tư cũng như tạo thế và lực để làm những việc lớn hơn.
Phải nói thêm rằng, tại trường này hiện nay có hai trường phái lãnh đạo và giảng dạy khá rõ ràng. Một bên là lối dạy truyền thống theo kiểu thầy đọc trò chép – một bên là lớp giáo viên trẻ áp dụng CNTT vào giảng dạy- và chính họ đã làm thay đổi cục diện về tư duy giáo dục của trường này. Xu thế, hiện đang nhận được sự ủng hộ của hầu hết các giáo viên trẻ và nó phù hợp với xu thế cải cách phương pháp giáo dục mà Bộ GD và ĐT đề ra. Việc áp dụng CNTT vào giảng dạy tại một ngôi trường hàng huyện xa xôi như vậy là điều rất đáng hoan nghênh. Và học trò vùng phân lũ lại bớt đi phần nào khoảng cách lạc hậu so với học sinh nội thành vốn dư rả tiền bạc và điều kiện học hành.
Tiêu biểu cho phong cách ấy là thầy Q.A, người đã bị Ô. PHT. M chơi một vố, bằng việc mời báo chí về viết một bài với tựa sến đúng theo kiểu bồi bút: “ Thầy giáo tấu hài bôi nhọ phụ phữ” ( Nội dung đúng sai ra sao – Người Yêu Gió - sẽ phân tích cụ thể ở phần sau). Nếu xét về trình độ chuyên môn, khách quan mà nói đây là một giáo viên trẻ có năng lực và đầu óc cấp tiến. Đã nhận được sự yêu quý của đồng nghiệp và học trò vì tính thẳng thắn, cương trực.
Trên con đường đua tranh tới các vị trí lãnh đạo đã xuất hiện nhiều vật cản.
Việc Ô. PHT M dùng con bài báo chí nhằm hạ uy tín đối thủ là một trong hàng nghìn cách xưa nay vẫn được áp dụng để giành lấy phần thắng về mình của những người trong cuộc đua. Việc sử dụng báo chí lần này có phần mới hơn về phương thức( chuyện không có gì đáng nói nếu chỉ ảnh hưởng tới riêng từng cá nhân như kết luận của Sở GD –ĐT Hà Nội trước đó) nhưng cuộc chơi lần này là một cuộc chơi tốn kém và đầy tổn thất. Và cái mất trước mắt khiến tập thể giáo viên và học sinh trường này phẫn nộ đó là uy tín, là truyền thống tốt đẹp của ngôi trường mà biết bao thế hệ cán bộ, học trò dày công gây dựng, nay đã bị đạp đổ chỉ vì cái nhìn thiển cận – vì lợi ích ích kỉ của một vài cá nhân.
[/size][size=4]Đến đây Người Yêu Gió đưa ra ba kịch bản có thể xảy ra khi chiếc ghế nóng được lấp chỗ trống.
Thứ nhất
: Những người thầy chính trực, có tâm có tầm lên làm lãnh đạo – lịch sử của ngôi trường sẽ vẫn được viết tiếp những trang truyền thống tốt đẹp vốn có bao lâu nay. Cộng với tư duy đổi mới thì diện mạo và danh tiếng của Ngôi trường hàng huyện này sẽ vươn xa.
Thứ hai: Khi các vị lãnh đạo ở Sở GD – ĐT Hà Nội và Bộ GD – ĐT thấy phiền lòng về chuyện nội bộ của trường này sẽ thay chức HT bằng việc luân chuyển cán bộ ( tức cử một ông thầy khác về trường này làm Hiệu Trưởng) – và vị HT mới lại mất thời gian để tìm hiểu – theo cách thức – nhập gia phải tùy tục – thì sẽ có nhiều chuyện để nói trong tương lai.
Thứ ba: Nếu như những người thầy có tài nhưng thiếu cái tâm và tầm nhìn, lên làm HT thì có thể nói- Lịch sử của trường này sẽ có một vết nhơ khó rửa và lúc đó lũ học trò vùng phân lũ cùng gia đình họ lại phải “còng lưng” kiếm tiền trên những ruộng lúa bờ khoai đang ngày càng bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa để có thể lo cho con họ lấy được tấm bằng cấp 3.
Nếu kịch bản cuối cùng này xảy ra thì ôi thôi – một trang đen tối, là một bước lùi đau đớn.
([/size] [size=4]Và Người Yêu Gió dám cá cược rằng trong lúc này tất cả mọi guồng máy quan hệ và tiền bạc đều được huy động tối đa để phục vụ cho mục đích cuối cùng).

Đến đây, Người Yêu Gió lại nhớ tới câu nói nổi tiếng của Bác Hồ kính yêu:
“[/size] [size=4]Người có Đức mà không có Tài thì làm việc gì cũng khó
Người có Tài mà không có Đức thì là người vô dụng

- Hồ Chí Minh -
Chiêm nghiệm và suy ngẫm về câu nói của Bác trong trường hợp này thật đúng xiết bao.[/size]

[justify]
Cuối cùng, Người Yêu Gió luôn tin và hy vọng: Những người thầy có Tâm và Đức sẽ chiến thắng- sự chiến thắng đó không chỉ là một cuộc cách mạng trong tư duy – trong đổi mới cách làm việc mà còn là chiến thắng của Lương Tâm và Đạo Đức.

Hy vọng các cơ quan chức năng có câu trả lời thỏa đáng và sớm nhất để tránh cho những người thầy đôn hậu có đức có tài bị xâm hại vùi dập.
Người Yêu Gió



Phần hai: Diễn biến vụ việc

Sự việc này đã được công bố rộng rãi trên các diễn đàn, lời kể từ chính những người trong cuộc. Chuyện đúng sai đã có cam kết từ chính họ. Người Yêu Gió có đôi lời về vấn đề này trong cách thức làm việc và quá trình tác nghiệp của các P.V đã đến trường lấy tin viết bài.
Trong vụ việc này Người Yêu Gió nêu lên một số vấn đề để rộng đường dư luận.
Nguồn gốc chính xác nguyên văn bài báo vui mà thầy Q.A dẫn chứng một số chi tiết đọc trong tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Quốc Tế Phụ Nữ vào ngày thứ hai ( 9/3/2009) - đó là “ Lời kêu gọi đàn ông nhân ngày 8/3” của tác giả Lê Hoàng đăng trên Thanh niên chủ nhật ngày 8/3 năm 2009. Sau đó được một số báo điện tử uy tín khác dẫn lại. Một bài báo vui và hài hước, ngôn từ dễ hiểu và mang hàm ý khá rõ. Thế nhưng có một số ( chắc do ngắn tóc ) nên cố tình hiểu theo ý khác đã làm trầm trọng hóa vấn đề.
Tính hợp pháp, minh bạch về nội dung bài báo vui của tác giả Lê Hoàng đã được công nhận rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và đã chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ của BBT Báo Thanh Niên và các Báo khác. Nên việc Thầy Q.A trích dẫn và bổ xung trong tiết mục văn nghệ là việc làm hoàn toàn hợp pháp vì đã trích dẫn văn bản đúng theo những QĐ của PL cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng về ngôn từ trước khi đọc và đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của đông đảo giáo viên và học sinh tham dự buổi lễ hôm đó .
Bài viết có tựa đề “Thầy giáo tấu hài bôi nhọ Phụ Nữ trong giờ chào cờ” của các P.V Báo NTNN – Báo PLVN và Báo BVPL mới chính là bài viết có những vấn đề pháp lý khiến bạn đọc thắc mắc. Nội dung đã được chính tập thể giáo viên tại trường này gửi thư lên các Báo nhằm yêu cầu giải trình. Và đã nhận được phản hồi tích cực của các Báo Điện Tử và các diễn đàn mạng uy tín.
Dựa trên những tư liệu mà tập thể giáo viên trường Cao Bá Quát cung cấp cho các báo và các diễn đàn trên mạng –Người Yêu Gió thấy một số vấn đề cần làm rõ:
Thứ nhất:
Tại sao Thầy HP.M lại mời phóng viên về viết bài nhằm trực tiếp vào Thầy Q.A và Thầy S trong giai đoạn cần bổ nhiệm người vào chiếc ghế HT sắp bỏ trống do vị HT đang tại vị hết nhiệm kì ?
Thứ hai: Tại sao lại chỉ có hai người thân: Em gái, Vợ của thầy PHT. M đứng ra tố cáo sự việc này ?
Thứ ba: Quá trình lấy tư liệu của các P.V này là hoàn toàn không khách quan trong việc xác minh nguồn tin. Chỉ lấy tư liệu từ chính những người mời họ về. Mà hoàn toàn không xác minh từ đông đảo những giáo viên và học sinh tham gia trực tiếp trong tiết mục văn nghệ mà thầy Q.A tham gia. Nên nội dung bài báo rất phiến diện đã gây ra phản ứng dữ dội từ tập thể trường Cao Bá Quát mà hoàn toàn chưa có một giải trình nào ? !
Thứ tư: Cần làm rõ có hay không việc đưa và nhận tiền giữa người chủ động mời ba PV các báo trên về làm việc.
Thứ năm: Những câu chuyện nội bộ về tư cách đạo đức của cô D, Em gái thầy PHT M, đã bị chính bố mẹ chồng gửi đơn tố cáo tới BGH Trường Cao Bá Quát xem xét lại về tư cách đạo đức ? Một G.V như vậy liệu có đủ tư cách đạo đức đứng lớp để giảng dạy cho các em học sinh kiến thức và đạo làm người ?
Và cuối cùng: Nếu sự việc này bị “chìm xuồng” không được giải quyết triệt để không được làm sáng tỏ những vấn đề mà xã hội đang quan tâm. Thì một lần nữa ngôi trường Làng ven đô lại bị lãng quên và nằm ngoài dòng chảy chung trong xu hướng cải cách nhằm hướng tới một nền giáo dục Dân Chủ-Minh Bạch và Công Khai mà Bộ GĐ và ĐT đang kêu gọi.[/justify]
[justify]
[size=4]Một câu chuyện nhỏ nhưng đã bị xé ra to. Và giờ chuyện đã to như cái Đình. Âu đây cũng là dịp để trả lại sự trong sạch vốn có cho ngôi trường làng không quen với “sóng gió”. Dẫu biết rằng dù đau đớn theo kiểu “ Chờ được mạ thì má đã sưng” Nhưng Người Yêu Gió tin rằng ngôi trường gần tròn 10 năm tuổi này sẽ mau lành vết thương – như cô gái trẻ đang bị “mụn trứng cá” trên mặt lúc xuân thì trong giai đoạn chuyển mình để thành thiếu nữ. Cô gái ấy sẽ là một cô thôn nữ xinh đẹp và đầy sức sống mang tên danh nhân Cao Bá Quát vươn xa hơn.[/size][/justify]
[justify][size=4]Người Yêu Gió[/size][/justify]
[justify][size=4]Diễn biến cụ thể và chi tiết hơn bạn đọc có thể tham khảo chi tiết tại đây:
[/size][size=4]http://my.opera.com/bobeo/blog/show.dml/4192985[/size][/justify]
[justify][size=4]Phần ba: Những người thầy, Cô thầm lặng nhưng cao quý ![/size][/justify]
[justify][size=4] Bài viết này Người Yêu Gió sẽ post lên trong một dịp cần thiết để tổ lòng tri ân, lòng biết ơn tới những người Thầy, Cô có những đóng góp thầm lặng vun trồng đưa ánh sáng tri thức tới các em học sinh vùng phân lũ nghèo thân yêu. Họ đã không quản khó khăn, không màng danh lợi để đem đến và góp phần đưa ngôi trường Cao Bá Quát ngày càng phát triển).[/size][/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)