Máy tính - phần mềm 2013-05-11 05:15:42

Công cụ tìm kiếm Việt Cốc Cốc "so găng" cùng đại gia Google


[size=6]Bài phân tích dưới đây sẽ chỉ ra những điểm mạnh/yếu của Cờ Rôm+ lẫn công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, vốn được kỳ vọng sẽ đánh bại Google tại thị trường Việt Nam.[/size]
Thời gian gần đây, rất nhiều nguồn thông tin đang thông báo về một trình duyệt được sản xuất bởi người Việt với cái tên Cờ Rôm+ kèm theo đó là công cụ tìm kiếm Cốc Cốc với hi vọng sẽ đánh bại Google. Tuy nhiên, hai sản phẩm này liệu có đủ sức để cạnh tranh với đại gia công nghệ Google? 
Cờ Rôm+ - "Tám lạng nửa cân" với Chrome
 
Trước hết về trình duyệt Cờ Rôm+, được xây dựng dựa trên dự án Chromium của Google nên về cơ bản các tính năng của Cờ Rôm+ giống với trình duyệt Chrome của Google. Điểm trừ đầu tiên của Cờ Rôm+ chính là chưa hỗ trợ máy tính sử dụng hệ điều hành Mac OS, hiện tại chỉ những người sử dụng Windows mới có thể trải nghiệm được trình duyệt này.
 
Giao diện Cờ Rôm+ có nhiều nét tương đồng với Google Chrome tuy nhiên ở trang khởi động, Cờ Rôm+ có rất nhiều địa chỉ tắt tới các website phổ biến tại Việt Nam khiến người dùng có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin chỉ với vài cú click chuột, các biểu tượng website được xếp khá hợp lý và được chia thành nhiều mảng thông tin nên trình duyệt này sẽ rất phù hợp với những người hay đọc báo mạng.
 

Trang chủ của Cờ Rôm+ được tích hợp rất nhiều website phổ biến tại Việt Nam giúp người dùng dễ dàng truy cập hơn.


 
Trong thử nghiệm, thời gian tải trang của Cờ Rôm+ chậm hơn Chrome nhưng không nhiều, tuy nhiên độ ngốn RAM của Cờ Rôm+ thấp hơn tương đối so với Chrome. Trong thử nghiệm xem video và nghe nhạc, Cờ Rôm+ đều tải xong bài hát, video chậm hơn Chrome nhưng những bài hát và video mở bằng Cờ Rôm+ luôn chạy trước Chrome từ 1,2 giây.
 

Cùng mở số lượng trang như nhau nhưng Cờ Rôm+ tiêu tốn ít tài nguyên hơn giúp cho trình duyệt này nhanh chóng bật bài hát cũng như các đoạn video.


 
Nhà phát triển Cờ Rôm+ thông báo rằng trình duyệt Cờ Rôm+ có tốc độ download dữ liệu nhanh gấp 8 lần Chrome, người dùng sẽ không phải sử dụng những phần mềm hỗ trợ download như Flashget, Gigaget hay Internet Download Manager nữa. Với thử nghiệm tại các website Việt Nam, Cờ Rôm+ có tốc độ vượt trội so với Google Chrome tuy nhiên tốc độ không nhanh tới 8 lần như quảng cáo. Tuy nhiên, khi thử nghiệm download tại một số website nước ngoài, Cờ Rôm+ lại tỏ ra yếu thế hơn so với Chrome.
 

Cửa sổ điều khiển chính của Chrome.

 


Cửa sổ điều khiển của Cờ Rôm+ với rất nhiều nét tương đồng.


 
Sử dụng mã nguồn tương đồng nên Cờ Rôm+ không có nhiều điểm khác biệt so với Google Chrome ngoại trừ tốc độ tải dữ liệu nhỉnh hơn trong tùy trường hợp. Mặc dù vậy, được phát triển bởi người Việt dành cho người Việt nên Cờ Rôm+ là một trình duyệt không nên bỏ qua. Bạn có thể tải Cờ Rôm+ về tại đây.
 
Cốc Cốc - nhiều thiếu sót nhưng lại có điểm đáng khen
 
Trái lại với Cờ Rôm+ khi được "chuyển thể" từ Chrome của Google, công cụ tìm kiếm Cốc Cốc lại được xây dựng khá độc đáo. Giao diện trang tìm kiếm Cốc Cốc khá đơn giản với các điều khoản, thanh công cụ tìm kiếm cũng như logo của website. Đặc điểm đầu tiên đến với người dùng là Cốc Cốc không hề sở hữu những tiện ích Internet mở rộng giống như Google, những người dùng có thể sẽ gặp phải khó khăn do thiếu đi những tiện ích này.
 

Trang chủ của Cốc Cốc khá đơn giản so với Google khi không sở hữu các tiện ích đi kèm.


 
Được sản xuất dành cho người Việt Nam thế nên tất cả những kết quả tìm kiếm trên Cốc Cốc đều ở dạng tiếng Việt, công cụ tìm kiếm này hỗ trợ bộ gõ tiếng Việt giúp người dùng tìm kiếm thông tin chính xác hơn. Tuy nhiên do tìm kiếm ít các kết quả ở website nước ngoài nên những thông tin tìm kiếm được trên Cốc Cốc khá giới hạn so với lượng lưu trữ khổng lồ từ Google. Thêm vào đó, khả năng tìm kiếm hình ảnh của Cốc Cốc hoàn toàn không có nên đây là một điểm trừ rất lớn với Cốc Cốc.
 

Các địa điểm liên quan tới từ khóa tìm kiếm được hiển thị trên bàn đồ phía bên phải màn hình.

 


Những cửa hàng, quán ăn… có thể được tìm kiếm vị trí nhanh chóng trên Cốc Cốc.


 
Ưu điểm của Cốc Cốc có thể nói lập tức chính là tính năng tìm địa chỉ dựa trên Google Maps, người dùng có thể nhanh chóng tìm kiếm địa chỉ của một vị trí bất kì trên công cụ tìm kiếm này. Tuy nhiên, số lượng kết quả tìm kiếm của Cốc Cốc ít hơn rất nhiều so với Google và thời gian hoàn thành tìm kiếm khá lâu. Dấu chuyển trang của Cốc Cốc chỉ hạn hẹp trong phạm vi 5 trang tìm kiếm cũng làm người dùng khó có được cái nhìn toàn diện nhất về thông tin vừa tìm kiếm.
 

Thời gian tìm kiếm khá lâu.


 
Đặc điểm khác biệt lớn tiếp theo của Cốc Cốc so với Google là khả năng giải toán, vẽ đồ thị hàm số cũng như quy đổi ngoại tệ. Có 31 "mẹo" giải toán và quy đổi khác nhau được Cốc Cốc áp dụng lên công cụ tìm kiếm của mình. Công cụ này đặc biệt hữu hiệu với học sinh sinh viên do có thể "Cốc Cốc" ra lời giải mà không cần phải suy nghĩ, ngoài ra được tích hợp trên cả phiên bản di động với tốc độ truy cập khá nhanh nên đây có thể là "cứu cánh" cho những học sinh, sinh viên… ngại nghĩ.
 

Công cụ giải toán, vẽ đồ thị và quy đổi ngoại tệ khá ẩn tượng nhưng áp dụng thực tế chưa triệt để.


 
Kết
 
Với mục tiêu lật đổ ngôi vương của Google tại Việt Nam, những gì Cốc Cốc cùng Cờ Rôm+ đang làm được là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, do được chuyển thể khá nhiều từ Google nên hai sản phẩm này chưa nêu bật được vị thế của mình đối với người dùng, việc thiếu vắng những tiện ích phụ của Google sẽ làm người dùng khá khó khăn khi chuyển từ Google qua Cốc Cốc. Cờ Rôm+ có thể được sử dụng làm trình duyệt để đọc báo tốt hơn phục vụ những tiện ích duyệt mạng do nhà sản xuất đã tạo sẵn nhiều shortcut giúp người dùng nhanh chóng truy cập hơn.
 
Còn với công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, ước mơ lật đổ Google tại Việt Nam có vẻ như vẫn còn là một mục tiêu cực kỳ "khó nhằn". Thiếu khả năng tìm kiếm hình ảnh, không thể tìm kiếm được những nội dung ở nước ngoài cũng như thời gian tìm kiếm kết quả khá lâu trở thành những yếu điểm không thể chối cãi được của Cốc Cốc. Tuy vậy, công cụ tìm kiếm Cốc Cốc có thể sẽ phù hợp với giới học sinh, sinh viên hơn do tích hợp khả năng giải toán cũng như tìm kiếm địa điểm "vui chơi, giải trí" tiện lợi hơn Google. Đây có thể là điểm khiến Cốc Cốc tạo được dấu ấn thực sự trong tâm trí của người dùng Việt.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)