Ăn chơi 2014-04-20 23:20:42

dân dã lẩu mẹt cua đồng gần ga Hà Nội.


Tối cuối tuần mát trời, nhiều nhóm bạn trẻ thường rủ nhau đi tụ tập ăn uống và món mà họ nghĩ tới đầu tiên thường là các món lẩu. Ăn lẩu trời này rất hợp bởi tiết trời đã khô ráo hơn, chưa nắng nóng như giữa hè. Do đó, quây quần cùng bạn bên nồi lẩu bốc khói, tán gẫu dăm ba câu chuyện thì không còn gì bằng.
Chủ quán sử dụng những chiếc mẹt lót lá chuối tạo cảm giác thân thuộc như các món ăn nơi đồng quê.
Trong mê cung vô vàn các món lẩu, lẩu cua đồng dường như ít được nhắc đến hơn cả, bởi dễ làm nhưng lại khó để ngon. Cũng bởi vậy mà số hàng "dũng cảm" đưa món ăn này vào thực đơn ở Hà Nội không có nhiều. Một trong số những quán đó nằm khiêm tốn ở cuối phố Phan Bội Châu, đoạn gần cắt với ga Hàng Cỏ.
Điểm khác biệt đầu tiên mà thực khách dễ dàng nhận ra ở đây là thay vì để thức ăn vào khay, vào đĩa thì chủ quán đặt thức ăn trong một cái mẹt tròn nhỏ, phía dưới lót lá chuối xanh. Mới nhìn thôi cũng thấy thân thuộc và dân dã như các món ăn dung dị nơi đồng quê.
"Khám phá" bên trong mẹt lẩu, bên dưới không hề độn rau củ như những hàng khác.
Chiếc mẹt nhỏ xinh nhưng chứa được khá nhiều đồ ăn, mỗi thứ một ít, bao gồm: vài viên mọc, vài lát gầu bò, thăn bò, dăm miếng giò tai, sườn sụn, một ít đậu rán vàng, nấm kim châm và không thể thiếu vài con cua đồng nhỏ xíu cho vào để ngọt nước.
Chủ quán khéo léo "thiết kế" set lẩu vừa phải, đủ ăn cho 2 người ăn no bụng, nếu ai mi nhon cũng không bị thừa quá nhiều đồ; hơn nữa, lại "có gì dùng nấy", không độn thêm rau củ phía dưới như các hàng khác.
Một set lẩu thế này có giá 160.000 đồng cho 2 người ăn no căng.
Nước dùng là bí quyết quan trọng nhất với món lẩu cua đồng, phải ngọt sắc vị của gạch cua giã nhỏ, chua dịu của cà chua và sấu Hà Nội nhưng vẫn thanh thanh, tinh tế như các món ăn truyền thống của đồng bằng Bắc bộ. Bí quyết là chìa khóa níu chân khách của mỗi quán nên rất khó để biết được. Tuy nhiên, chỉ cần nếm qua chút nước dùng, thực khách sành ăn có thể nhận ra ngay được mùi vị cua thật, giống hệt như một bán bún cua từng được ăn ngày nhỏ.
Rau sống ăn chung với lẩu cua đồng là rau muống, nấm chim châm, giá sống và không thể thiếu chút rau chuối mới đúng vị các món ăn với riêu cua. Để tăng thêm mùi vị, chủ quán hào phóng đưa thêm một bát đầy hành khô phi thơm để dậy lên mùi hương nức mũi, thật khó cưỡng lại. Đối với một số khách ăn, tóp mỡ mới chính là thứ khiến họ mê mẩn hơn cả, khiến làm nồi nước dùng beo béo, hấp dẫn mà không hề bị ngấy mỡ. Tóp mỡ cũng làm nhiều thực khách lứa tuổi 7X, 8X đời đầu nhớ về một thời bao cấp khó khăn mà nhiều kỷ niệm.
Nước dùng lẩu có vị ngọt sắc của cua đồng, chua dìu dịu của cà chua và sấu.
Thực khách còn có thêm sự lựa chọn với các món ăn khác như lẩu bò, lẩu sườn, lẩu sụn, bò nhúng dấm nhưng lẩu mẹt cua đồng luôn là "vedette", được khách ăn ưu ái hơn cả. Giá cả ở đây cũng rất phải chăng, nếu đi 2 người, bạn chỉ mất 160.000 đồng một nồi, nếu đi 3 người thì chi phí khoảng 200.000 đồng, rất kinh tế và hợp túi tiền các bạn sinh viên.
Quán bán cả ngày, từ 11h đến 23h nhưng đông nhất là bữa trưa và đặc biệt là bữa chiều tối. Tuy nhiên, không gian quán khá nhỏ, có phần cũ kỹ, tồi tàn nên nhiều người e ngại. Nếu vậy, bạn có thể chọn ngồi ngoài vỉa hè thoáng mát, rộng rãi và có chỗ để xe.
Quán ở địa chỉ: 53C Phan Bội Châu, đoạn cắt với Trần Hưng Đạo.
Rổ rau đầy đặn với rau muống, rau chuối, giá…
Nước dùng lẩu được chế biến chính là gạch cua giã nhỏ, cà chua và sấu.
Tóp mỡ, món ăn gợi nhắc về thời bao cấp khốn khó, giúp tăng vị beo béo cho nồi lẩu
Thả vài con cua vào nồi nước dùng cho ngọt nước.
Mẹt lẩu nhìn có vẻ nhỏ nhưng để ăn được hết cũng là một thử thách với các chị em.
Quán mở từ 11h trưa đến 23h, đông nhất là tầm chiều tối.
Quán hơi nhỏ, có phần cũ kỹ, tồi tàn nhưng vì chất lượng ổn nên hầu như lúc nào cũng đông khách.
Ảnh: Nguyên Chi

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)