Khoa học - Lịch sử 2015-03-03 15:36:58

Động vật hoang dã đang biến mất nhanh đến mức nào?


Các loài thú hoang dã trên Trái đất đang dần biến mất với tốc độ nhanh “chóng mặt”.



Gấu trúc đỏ được xếp loại vào loài cực kỳ nguy cấp.

Từ gấu trúc đỏ đến kỳ nhông sọc vàng… các loài động vật hoang dã trên Trái đất đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc sinh tồn. Nhiều nhà khoa học tin rằng hành tinh chúng ta đang ở trong giai đoạn đầu của đại họa tuyệt chủng hàng loạt, có thể “hủy diệt” đến 75% các loài trên Trái đất.

Đại họa tuyệt chủng này có thể sẽ là đại họa lần thứ 6 xảy ra trong lịch sử 4,5 tỷ năm của hành tinh và là lần đầu tiên gây ra bởi con người.

Theo thông tin gần đây được công bố trên tạp chí Nature, và từ Quỹ Động vật hoang dã thế giới và Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN), bạn sẽ nắm được các loài hoang dã đang dần biến mất khỏi Trái đất nhanh đến mức nào và quan ngại như thế nào.


Hồng hạc mất dần môi trường sống.

Theo con số thống kê, đó không phải là một bức tranh đẹp. Danh mục các loài được coi là có nguy cơ tuyệt chủng gồm 26% tất cả các loài động vật có vú được phát hiện, 13% các loài chim và 41% loài động vật lưỡng cư. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được dữ liệu về các loài cá và các loài bò sát để đánh giá. Còn đối với côn trùng, ước tính khoảng 0,5% tổng số loài được biết đến có nguy cơ tuyệt chủng.

Nhưng đó mới chỉ là con số ở những loài mà chúng ta biết. Có khoảng 1,7 triệu loài động vật, thực vật và nấm mà con người biết đến, nhưng các nhà khoa học ước tính có tới hàng triệu loài vẫn được phát hiện, và có thể các loài này đang dần biến mất trước khi được biết đến.


Cháy rừng là một trong những tác động gây tuyệt chủng các loài.

Các nhà khoa học không hoàn toàn chắc chắn các loài biến mất khỏi hành tinh vào lúc nào, nhưng ước tính nhanh nhất thì sự tuyệt chủng hàng loạt sẽ diễn ra trong vòng 200 năm tới. Ước tính chậm cho rằng 75% sự sống các loài trên Trái đất sẽ biến mất.

Nghiên cứu từ Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới cho thấy số lượng các loài có xương sống trên Trái đất (trừ con người) chỉ còn một nửa so sánh với 40 năm trước đây.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)