Tin tức - pháp luật 2010-05-15 07:44:35

Duy Mạnh kiện Đan Trường về tội " ăn chộm "


Chính ca sĩ Duy Mạnh cho biết anh đang làm thủ tục và nhờ Cục tác quyền can thiệp về việc Đan Trường hát ca khúc “Hãy về đây bên anh” của anh mà không hề xin phép.

Nhạc sĩ, ca sĩ Duy Mạnh cho hay anh mới phát hiện ra việc Đan Trường hát ca khúc “Hãy về đây bên anh” của mình bằng tiếng Thái trong DVD “Thập nhị mỹ nhân” mà không hề xin phép. Duy Mạnh rất bức xúc vì việc này.

Nhạc sĩ, ca sĩ Duy Mạnh – tác giả bài hát “Hãy về đây bên anh”

—–
Anh hãy nói cụ thể về việc bán tác quyền ca khúc “Hãy về đây bên anh” cho bên ca sĩ Đan Trường như thế nào?

Tôi không hề bán tác quyền ca khúc này cho bên HT Production (đơn vị thực hiện DVD “Thập nhị mỹ nhân” của ca sĩ Đan Trường). Trước đó, ông Hoàng Tuấn (Giám đốc HT Production đồng thời là quản lý của ca sĩ Đan Trường) có đặt vấn đề với tôi là mua độc quyền ca khúc này để hát tiếng Hoa, tôi cũng đồng ý và yêu cầu bên Hoàng Tuấn trả một số tiền độc quyền nhưng bên đó không đồng ý và từ đó không liên lạc gì với tôi nữa.

Trước đó, trong chương trình Làn sóng xanh 2005, Đan Trường có găp tôi và muốn hát bài “Hãy về đây bên anh”. Khi đó tôi đồng ý cho Đan Trường hát và cả hai không hề nói tới việc mua bán tác quyền ca khúc này vì tôi rất quý tính Đan Trường . Sau này một thời gian tôi mới nghe loáng thoáng từ bạn bè của mình là Đan Trường có hát bài đó sang Tiếng Hoa và Thái Lan nhưng cũng không để tâm lắm. Gần đây nhất thì tôi thấy trong CD “Thập nhị mỹ nhân” của Đan Trường có phát hành ca khúc đó của tôi và chuyển sang tiếng Thái Lan. Tôi không hài lòng về điều này.

Khi anh đã đồng ý cho Đan Trường hát ca khúc của mình (không mua bản quyền và tác quyền) thì Đan Trường sẽ được hát ca khúc này trong trường hợp nào?

Bài hát “Hãy về đây bên anh” được khán giả biết đến do chính tôi là người sáng tác và thể hiện. Ca sĩ Đan Trường có hỏi ý kiến của tôi vì muốn được thể hiện ca khúc bằng tiếng Việt, tôi đồng ý và hoàn toàn thoải mái. Tuy nhiên, khi phát hành album thì họ cần phải thông qua Trung tâm bản quyền âm nhạc Viẹt Nam – nơi tôi đã ủy quyền tác giả.

Poster DVD “Thập nhị mỹ nhân” của Đan Trường phát hành cuối năm 2007

—–
Vậy cụ thể bên H.T Production đã vi phạm bản quyền như thế nào?

Bên công ty HT Production đã sử dụng ca khúc của tôi dịch sang hai ngôn ngữ nước ngoài mà không có sự đồng ý của tôi.

Nhưng trong trường hợp H.T Production xin phép cục bảo vệ tác quyền thì họ sẽ được sử dụng ca khúc của anh ra sao?

Khi tôi ủy thác cho bên cục tác quyền các ca khúc của mình thì họ sẽ bảo vệ quyền lợi các tác phẩm đó của tôi. Các ca sĩ muốn hát ca khúc của tôi thì có thể lên trên Cục tác quyền để xin phép sử dụng nhưng khi sử dụng thì chỉ được hát tiếng Việt bởi các bài hát của tôi đều đăng ký sở hữu trí tuệ bằng tiếng Việt. Trong khi Đan Trường hát ca khúc “Hãy về đây bên anh” bằng tiếng Hoa, tiếng Thái rồi phát hành DVD mà không xin phép tôi là sai hoàn toàn và tôi có quyền kiện về vấn đề đó.

Trong khi DCD đó đã phát hành khá lâu rồi mà tại sao tới giờ anh mới lên tiếng khởi kiện?

Trước đây tôi có nghe Đan Trường hát ca khúc “Hãy về đây bên anh” bằng tiếng Hoa trên mạng nhưng tôi không có đủ cơ sở để kiện. Các ca sĩ hiện nay cũng thường xuyên hát lại một ca khúc của tác giả nào đó rồi đưa lên mạng là chuyện bình thường. Khiếu nại trong trường hợp này rất khó khăn. Ca khúc “Kiếp đỏ đen” của tôi cũng đã bị một ca sĩ nước ngoại đạo nhạc và hát trên mạng nhưng không thể đi kiện được. Nhưng một khi ca khúc đó đã được phát hành, đưa ra kinh doanh thì tôi hoàn toàn có thể đòi quyền lợi của mình.

Trước đó, H.T Production đã mua bán ca khúc của anh chưa? Và có trường hợp nào như thế này không?

Trước khi phát hành album Vol 1 của mình, tôi cũng có bán ca khúc cho Đan Trường hát nhưng chưa xảy ra tình huống nào đáng tiếc. Sau khi tôi phát hành album Vol 1 của mình thì tôi không bán một ca khúc nào cho H.T Production nữa.

Vậy là anh đang chuẩn bị kiện Đan Trường và HT Production?

Tôi đang nhờ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam giải quyết vấn đề này.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn – Giám đốc Trung tâm Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam:
—–
“Hãy về đây bên anh” là bài hát mà Duy Mạnh đã ủy quyền cho Trung tâm vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam nên bất cứ ca sĩ nào muốn hát ca khúc này và phát hành album, CD, DVD đều phải có văn bản hợp đồng ký kết với chúng tôi. Mới đây Duy Mạnh phát hiện ca khúc này đã được sử dụng trong DVD “Thập nhị mỹ nhân” của Đan Trường mà không xin phép nên đã yêu cầu chúng tôi kiểm tra lại. Sau khi chúng tôi kiểm tra lại thì được biết đúng là Đan Trường không hề xin phép trung tâm. Trong khi đó, DVD này lại được đánh dấu sao nghĩa là thuộc bản quyền của HT Production. Hiện tại, chúng tôi đang đợi văn bản chính thức từ Duy Mạnh và hiện vật là DVD “Thập nhị mỹ nhân” của Đan Trường sau đó luật sư chúng tôi sẽ lên văn bản yêu cầu Hoàng Tuấn sang đối chứng về vấn đề này. Việc có kiện hay không thì chúng tôi chưa thể nói trước bởi sau khi nói chuyện với Hoàng Tuấn thì mọi chuyện mới được quyết định”.

Thanks dùm phát nha 3congratz3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)