Teen 24h 2011-09-05 00:46:19

Fanclub 'trăm phương ngàn kế' vì thần tượng


Mua cả bao tải sim điện thoại khuyến mãi, lập nhiều tài khoản trên mạng xã hội hay hợp tác cùng nhau… là cách làm của fanclub để bình chọn cho ca sĩ tại các giải thưởng âm nhạc.

Phong trào các fanclub (FC) bình chọn cho ca sĩ thần tượng đã diễn ra hơn 10 năm qua. Từ những giải đầu tiên như Mai Vàng, Làn Sóng Xanh, các thành viên đã nhanh chóng mua tất cả báo in sẵn lá phiếu tham gia chương trình. Sau đó, các bạn tập trung lực lượng và hỳ hục ngồi ghi thông tin cá nhân để bình chọn ca sĩ yêu thích.

Trong giải Làn Sóng Xanh, FC phải ghi đầy đủ 10 ca khúc của ca sĩ họ yêu thích nhất ra giấy, bỏ vào phong bì, dán kín và gửi đến đơn vị tổ chức là Đài tiếng nói Việt Nam. Đây là một công việc không đơn giản và chiếm rất nhiều thời gian. Kết quả, số lá phiếu được công bố đã lên đến hàng trăm, nghìn.

Nhiều người đùa rằng, mùa giải thưởng là cơ hội làm ăn rất hiệu quả cho các sạp báo bởi bỗng dưng họ bán được gấp năm, thậm chí mười số lượng theo thường lệ.

Ở tòa soạn, những tờ báo bị trả lại do không bán kịp trong ngày cũng được các FC "tiêu thụ" giúp một cách nhanh chóng. Tất nhiên, giá bán của những tờ báo cũng được "đại hạ giá", để hợp với túi tiền của những khách hàng đa số là học sinh, sinh viên.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đang sở hữu một lượng fan "khủng" trong và ngoài nước.

Một đoạn kêu gọi bình chọn trên diễn đàn của một ca sĩ.

Gần đây, nhiều giải thưởng âm nhạc ra đời, áp dụng cách bình chọn qua tin nhắn điện thoại của nước ngoài. Các FC áp dụng nhiều chiêu với mục đích bình chọn cho thần tượng, như cùng nhau mua nhiều sim điện thoại, nhắn tin liên tục. Ngoài ra, trưởng FC cũng không ngại bỏ thời gian, công sức và tiền bạc tự tổ chức những buổi họp nhằm khích lệ tinh thần và kêu gọi các thành viên.

Điển hình là FC của ca sĩ trẻ P.N.H. Họ không ngần ngại bỏ tiền túi in cách thức bình chọn vào sau những tấm ảnh. Sau đó, các thành viên chia nhau phát khắp nơi như trường học, khu công nghiệp và sẵn sàng trả tiền cho những ai giúp họ gửi tin nhắn về tổng đài chương trình.

Đối với giải thưởng âm nhạc lần đầu được tổ chức là Zing Music Awards 2010. Việc bình chọn được thực hiện trên website của giải thưởng và đầu số cho thuê bao di động. Một thành viên của FC cho biết: "Bỏ thêm chút thời gian nhưng bình chọn được cho thần tượng khiến tôi không thấy phiền".

Hiện nay, trên các diễn đàn riêng của ca sĩ đang tràn lan chủ đề: "Cùng bình chọn cho anh X/ chị Y tại giải thưởng A/B". Các bước bình chọn như đăng nhập, điền thông tin, hoàn tất đều được ghi lại một cách chi tiết nhất. Những chia sẻ nhiệt tình, dí dỏm của các fan như: "Hãy cướp giật các phone (ĐTDĐ) của bạn bè, người thân, người yêu, thậm chí kẻ thù để phone bình chọn cho chị T.".

Đặc biệt, các FC cũng linh hoạt hơn khi bắt tay hợp tác để làm việc khi hai ca sĩ có mối quan hệ thân thiết hoặc song ca cùng nhau. Nhờ vậy, cơ hội thắng giải của các sao cũng cao hơn.

Các fan có thể làm tất cả cho thần tượng.

Ngoài ra, các FC cũng có "luật" riêng là sẵn sàng tẩy chay những giải thưởng được tổ chức không chuyên nghiệp và thiếu trung thực. Cụ thể như chuyện hàng loạt các FC của Đ.N., K.T.Q., B.T. đồng loạt "xóa sổ" một cuộc bình chọn do một tờ báo mạng dành cho tuổi teen tổ chức trong đầu năm nay.

Vì vậy, các ca sĩ khi lên bục nhận giải thưởng luôn không bao giờ quên nói lời cảm ơn người hâm mộ. Không có sự cuồng nhiệt và yêu thương, ca sĩ chưa chắc nắm trong tay bất cứ danh hiệu nào.

Quan niệm của thần tượng ảnh hưởng đến FC

Những ca sĩ, diễn viên trẻ rất cần sự ủng hộ của các fan để có thể đoạt giải. Họ sẽ không thể đạt được danh hiệu gì nếu không lên tiếng kêu gọi người hâm mộ bình chọn cho mình. Việc họ chủ động giao tiếp với fan qua các mạng xã hội cũng giúp họ chiếm được cảm tình hơn.

Còn các nghệ sĩ đã có lượng fan trung thành nhất định thì thậm chí không cần lo lắng, suy nghĩ. Những việc như thúc giục, nhắc nhở… đều được các trưởng FC đảm nhiệm một cách hoàn hảo.

FC Mỹ Tâm thực hiện nhiều chuyến hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa.

Ngược lại với hoạt động bình chọn sôi nổi trên, FC của ca sĩ Mỹ Tâm hầu như im ắng trước hầu hết các giải thưởng lớn có hạng mục bình chọn của khán giả. Nhiều người cho rằng Mỹ Tâm đã hết thời, lui sâu vào hậu trường. Còn ca sĩ "Họa mi tóc nâu" chia sẻ: "Không phải tôi không quan tâm đến giải thưởng nữa, nhưng điều đó không quan trọng bằng việc tôi đang làm gì. Tôi có giải thì vui, không có cũng không sao. Bởi mục đích những việc tôi làm không phải nhắm đến giải thưởng".

Vì vậy, FC của Mỹ Tâm đã tôn trọng quyết định thần tượng, không phải rơi vào tình trạng "điên đầu" vì tin nhắn như các FC khác.

Chiến thắng của thần tượng cũng là niềm tự hào cho FC.

Những tháng cuối năm 2011, mùa giải thưởng tiếp tục trở lại với hàng loạt chương trình uy tín như Mai Vàng, Làn Sóng Xanh, HTV Awards, Zing Music Awards… Các FC lại có dịp tập hợp và biểu dương sức mạnh và thể hiện tình yêu dành cho thần tượng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)