Chuyện lạ 2009-05-06 02:30:06

Gặp người phụ nữ đầu tiên được ghép mặt ở Mỹ :>


5 năm về trước, một vụ nổ súng đã khiến khuôn mặt Connie Culp bị biến dạng khủng khiếp. Nhưng cách đây 5 tháng, người phụ nữ 46 tuổi từ bang Ohio đã trở thành bệnh nhân đầu tiên được cấy ghép mặt tại Mỹ.


Connie Culp trước khi được cấy ghép mặt (trái) và hiện tại.


Gương mặt của Connie Culp được cấy ghép từ mặt của một phụ nữ hiến tặng đã chết. Cô Culp hôm qua đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng để chứng tỏ các kết quả của ca ghép mặt đầu tiên tại Mỹ. Gương mặt mới của cô nay đã khác nhiều so với gương mặt nhăn nheo và không có mũi trước kia từng khiến trẻ em bỏ chạy trong sự khiếp sợ.
Khả năng diễn tả các nét biểu cảm trên mặt của Culp vẫn còn hạn chế và bài phát biểu của cô đôi khi hơi khó hiểu. Gương mặt Culp bị sưng lên và hơi vuông trong khi làn da có những nếp gấp lớn. Nhưng cô có thể nói, cười, ngửi và nếm thức ăn trở lại. Các bác sĩ dự kiến sẽ phẫu thuật để cắt bỏ những nếp gấp trên mặt trong thời gian tới khi sự lưu thông máu được cải thiện và các dây thần kinh phát triển.

Xuất hiện trước báo giới hôm qua, Culp đã dành những lời tốt đẹp để tôn vinh đội ngũ bác sĩ đã giúp cô có được gương mặt mới.


Gương mặt hoàn toàn bị biến dạng của Culp trước kia.


"Tôi đoán được tôi sẽ trở thành người như các bạn nhìn thấy hôm nay", người phụ nữ 46 từ bang Ohio nói trong cuộc họp báo tại bệnh viện Cleveland, bang Ohio, nơi cuộc phẫu thuật lịch sử được thực hiện. "Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng hơn là các bạn nên quan tâm tới gia đình hiến tặng đã giúp tôi có được gương mặt của người phụ nữ này".
Trước đó, danh tính của Culp và nguyên nhân vì sao gương mặt cô lại bị biến dạng đã được giữ kín.

Người chồng Thomas đã bắn Culp năm 2004 trước khi chĩa súng vào chính mình. Ông ta đã ngồi tù được 7 năm. Còn Culp phải sống với gương mặt bị biến dạng. Vụ nổ súng đã phá huỷ mũi, má, miệng và mắt của Culp. Hàng trăm mảnh đạn và mảnh xương bao lấy gương mặt cô. Khi đó, Culp phải sử dụng thiết bị trợ thở. Gương mặt của Culp chỉ còn mí mắt trên, trán, môi dưới và cằm là còn nguyên vẹn.


Culp là người đầu tiên được cấy ghép mặt tại Mỹ.


Risal Djohan, bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện Cleveland, đã kiểm tra các vết thương của Culp 2 tháng sau đó. "Ông ấy nói với rằng tôi rằng ông ấy không chắc chắn có thể sửa lại gương mặt hay không nhưng hứa sẽ cố gắng hết sức", Culp nhớ lại.
Culp đã trải qua 30 cuộc phẫu thuật để chỉnh lại gương mặt. Các bác sĩ đã sử dụng các phần xương sườn của cô để tạo thành xương má và xương chân trái để thành xương hàm. Culp cũng trải qua nhiều cuộc ghép da mặt bằng da đùi. Tuy nhiên, cô vẫn không thể ăn các đồ ăn cứng và không thể tự thở hoặc ngửi.


Culp trong cuộc họp cùng các bác sĩ hôm qua.


Sau đó, vào ngày 10/12/2008, bác sĩ Maria Siemionow đã dẫn đầu một nhóm các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 22 giờ nhằm thay thế 80% gương mặt của Culp bằng xương, cơ, dây thần kinh, da và các mạch máu từ một người phụ nữ khác mới qua đời. Đây là cuộc phẫu thuật mặt thứ 4 trên thế giới mặc dù các cuộc phẫu thuật trước đó không toàn diện như trường hợp này.
"Giờ đây tôi là Culp của 5 năm sau đó. Ông ấy đã làm được điều ông ấy nói - Tôi đã có mũi", Culp nhắc tới bác sĩ Djohan.




Vào tháng 1 năm nay, Culp đã có thể ăn pizza, thịt gà, hamburgers lần đầu tiên trong 5 năm qua. Cô cũng thích ăn bánh cùng một cốc cà phê.
Thông tin về người hiến tặng cho Culp và vì sao người này qua đời không được công bố. Nhưng bác sĩ Maria Siemionow cho hay, các thành viên gia đình người hiến tặng đã rất xúc động khi nhìn thấy những bức ảnh trước và sau phẫu thuật của Culp.


Một bức hình của Connie Culp trước khi bị chồng bắn.


Culp nói muốn trở lại cuộc sống bình thường. Cô có 2 con, một trai, một gái và 2 cháu trai chưa đến tuổi đi học. Culp đã xuất viện hôm 5/2 và điều trị tại nhà. Các bác sĩ nói cô phải dùng thuốc triệt miễn dịch suốt đời nhưng liều lượng đã giảm đáng kể và giờ đây cô chỉ dùng vài viên một ngày. Chi phí cho ca ghép mặt này vào khoảng từ 250.000-300.000USD.
Cũng tại bệnh viện Cleveland, các bác sĩ đang cân nhắc ghép mặt cho một phụ nữ bị mất tay, mũi, môi, và mí mắt do bị con tinh tinh của một người bạn tấn công.

Hồi tháng 4, các bác sĩ tại bệnh viện Brigham & Women tại Boston cũng đã tiến hành ca cây ghép mặt thứ 2 tại Mỹ cho một phụ nữ mặt bị biến dạng sau một tai nạn và đây là ca ghép mặt thứ 7 trên thế giới. Bệnh nhân đầu tiên được cấy ghép mặt là một phụ nữ Pháp, cô Isabelle Dinoire, năm 2005.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)