Tình yêu - giới tính 2009-01-12 00:01:00

Giã từ “dĩ vãng” mùi hôi nách đáng ghét


[Kênh14] - Nhiều khi bạn phải “dở khóc dở cười” với mùi hôi hôi nồng nặc bên nách? Không chút đau đớn về thể xác nhưng bạn luôn thấy khó chịu, thậm chí ngượng ngùng, xấu hổ và muốn xa lánh bạn bè?
Bạn mong ước có thể thoải mái mặc những trang phục sáng màu ấn tượng? Bạn thíh tự do làm những gì mình thích mà không phải lo lắng bất cứ điều gì? Và bạn không muốn người yêu phải nhăn mặt hoặc “cao chạy xa bay” chỉ vì mùi hôi nách khó chịu? Tất cả những điều đó sẽ vẫn có cách khắc phục và chấm dứt được nếu như bạn hiểu và biết lắng nghe để chăm sóc cơ thể mình.


Hẳn bạn cũng muốn biết, vì sao mình lại rơi vào hoàn cảnh “tệ hại” đến thế trong khi những bạn khác thì vẫn thoải mái “vô tư”? Bạn biết đấy, trên cơ thể mỗi người đều có hai tuyến mồ hôi hoạt động nguy cơ mắc bệnh này không loại trừ một ai, dù cho bạn là “girl” hay “boy”. Chức năng của 2 tuyến mồ hôi này là điều tiết nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, do chúng phân bố khác nhau trên bề mặt da và lại có thành phần khác nhau nữa nên sinh ra mùi hôi nách đáng ghét trên cơ thể bạn. Tuyến mồ hôi thường phân bố nhiều ở lòng bàn tay bàn chân, da đầu và quanh bụng, lưng…Ngược lại, tuyến mồ hôi lớn người ta còn gọi là tuyến mồ hôi nhầy thì ưa “tác chiến” mạnh ở những vùng đất kín như: nách, vùng sinh dục. Tuyến này chỉ bắt đầu phát triển từ tuổi dậy thì, hoạt động mạnh trong độ tuổi sinh dục bởi lẽ giai đoạn này kích thích tố nội tiết đang “thịnh vượng” nhất và nó sẽ giảm hoạt động bạn bước vào tuổi già.

Nhìn bên ngoài, tuyến mồ hôi nhầy giống như “chị em sinh đôi” với tuyến mồ hôi thường, nhưng thành phần của nó có thêm glycogen, cholesterol…. Khi bạn quá căng thẳng trong quá trình học tập và làm việc ở cường độ cao, hoặc khi bạn xúc động mạnh thì khi ấy tuyến mồ hôi nhầy sẽ tiết ra một chất axit béo ở dạng dịch thể, có chất béo, chất đạm…Khi ấy, chúng sẽ tương tác với những chú vi khuẩn trên da và sẽ biến thành một loại axit béo không hòa tan, có mùi khó ngửi.


Khoa học hiện đại và y học cổ truyền cũng đều cho rằng hôi nách còn có tính di truyền nữa bạn ạ. Vì thế, nếu làn “nạn nhân” của chứng bệnh trên, bạn nên “điểm mặt đặt tên” thống kê những người trong gia đình đang ở hoàn cảnh “những người cùng khổ” như bạn nhé.

Dẫu thế nào thì hôi nách cũng không phải là một bệnh nguy hiểm. Nếu bị hôi nách nhẹ, bạn chỉ cần thường xuyên dùng xà bông thơm và nước ấm rửa sạch nách, sau đó thoa phấn thơm là được. Tuy nhiên, các tuyến mồ hôi lớn sẽ co hẹp trước tuổi tác càng lớn mà bệnh sẽ bớt dần rồi tự khỏi.

Ngoài ra, để khắc phục bệnh này, bạn có thể dùng thuốc uống chlorophyl hoặc những loại thuốc đặc trị hôi nách dạng sáp, phun hơi, lăn khử mùi…Những thuốc này thường có nguồn gốc từ thiên nhiên, không gây vàng áo, có tác dụng diệt vi khuẩn, làm giảm tiết mồ hôi nách và các chất bắt giữ mùi hôi. Các chất này tác dụng với các chất có mùi hôi ở nách, tạo thành một hợp chất không có mùi hôi… Nếu như bệnh quá nặng và gây cho bạn những phiền toái trong sinh hoạt và giao tiếp, bạn hãy đến bệnh viện để được phẫu thuật “nhổ cỏ tận gốc” hôi nách nhé.



Bên cạnh đó, người ta cũng truyền tai nhau về một phương thuốc dân gian chữa chứng bệnh này rất hiệu quả. Đó là sau khi tắm rửa sạch sẽ, dùng phèn chua phi lên tán thành bột, mỗi tuần xát 3-4 lần. Mồ hôi ở nách, gặp phèn chua thì mùi hôi sẽ bị khử đi, nách sẽ hết mùi hôi. Bạn thử áp dụng xem sao!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)