Truyện tranh 2009-03-11 08:10:03

Giải cống hiến 2008: Những "bật mí" trước giờ G


(VTC News) - Nam danh ca Quang Dũng, nhạc sĩ trẻ Đức Chung cùng cố vấn chuyên môn Hữu Trịnh và đại diện nhà tổ chức Le Bros sẽ tiết lộ những bí mật khiến "dân tình" thắc mắc, tò mò về giải Cống hiến 2008 năm nay.
Sự thay đổi về “hạng mục” bình chọn cũng như sự xuất hiện những gương mặt mới, ít “đình đám” trong năm qua trong danh sách đề cử giải Cống hiến đã gây nên nhiều xôn xao trong công chúng chờ đợi vào giải thưởng âm nhạc danh giá này.

VTC News đã có cuộc trò chuyện với những người trong cuộc về sự thay đổi này. Và sau đây là những “bật mí” thú vị trước giờ trao giải.

Sự cống hiến của các nghệ sĩ và một năm âm nhạc… thất thu

Phương thức bình chọn giải Cống hiến 2008: phát phiếu bầu cho phóng viên theo dõi mảng âm nhạc trong các đài báo trong toàn quốc. Sau khi bình chọn, các nhà báo gửi phong bì niêm phong về cho BTC. BTC sẽ giữ nguyên niêm phong như vậy cho tới phút cuối. Tức là trước giờ trao giải khoảng hai tiếng, có một cuộc họp báo diễn ra trước giờ trao giải hai tiếng rưỡi, tổ chức tại NH Lớn TP Hồ Chí Minh, lúc 17h30. Lúc đó, BTC mở phiếu công khai để bảo đảm tính minh bạch, hấp dẫn. Ngay sau đó, lễ trao giải được diễn ra trang trọng và ấm cúng ở NH Lớn TP Hồ Chí Minh, bắt đầu từ 20h ngày 11/3.


Nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc, nhà báo Hữu Trịnh, cố vấn chuyên môn cho giải Cống hiến: “Tiêu chí của giải Cống hiến 2008 không có gì khác với những năm trước. Giải vẫn được lựa chọn dựa trên hai tiêu chí: các đề cử chính thức phải có những cống hiến cho sự phát triển của âm nhạc đại chúng và có tiếng vang trên công luận.

Lưu ý là tiếng vang trên công luận ở đây là tiếng vang với những đối tượng của dòng nhạc đó chứ không hẳn là có tiếng vang trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bởi như nhạc sĩ, nhà báo Đỗ Trung Quân đã từng nói: Báo chí chỉ là một phương tiện truyền đạt thông tin chứ báo chí không phải là công luận”.

Tuy tiêu chí giải Cống hiến không thay đổi nhưng cách tiến hành có nhiều thay đổi. Sự thay đổi đầu tiên là sự mở rộng sự tham khảo của giới phóng viên, bởi chúng tôi nghĩ rằng, đây là cuộc bầu chọn của các nhà báo nên trước khi đưa ra danh sách đề cử chính thức, Ban TC Giải Cống hiến có gửi email cho gần 100 phóng viên và nhận được sự hồi đáp của một nửa trong số đó.

Danh sách dự kiến nhiều hơn danh sách đề cử chính thức và các phóng viên sẽ tìm ra những đề cử chính thức xứng đáng nhất. Ngoài danh sách dự kiến đó, phóng viên cũng có thể đề cử thêm một nhạc sĩ, một album nào đó mà không có trong danh sách để BTC có cơ sở để tham khảo thêm trước khi đưa ra đề cử chính thức.

Nam danh ca Quang Dũng, người nhận đề cử cho giải "Chương trình của năm"

Một thay đổi nữa, là năm nay do tình hình đời sống âm nhạc VN “vụ mùa thất thu”, thành quả ít. Do đó, nếu để giải cho nam ca sĩ, nữ ca sĩ như năm ngoái thì chất lượng đề cử không cao. Có nghĩa, với hai hạng mục ca sĩ như trên, phải chọn ra từ 8 đến 10 đề cử mà như vậy thì không chất lượng bằng việc chỉ chọn ra 4 đến 5 đề cử khi gộp chúng vào và đưa thêm vào giải này cả nhóm hát và ban nhạc.

Vẫn biết khi so nhóm hát, ban nhạc và ca sĩ nam, ca sĩ nữ thì không có sự chính xác tuyệt đối. Tuy nhiên, đây là phương án khả thi nhất trong điều kiện âm nhạc nước ta hiện nay và nó khiến cho BTC gồm Báo Thể thao Văn hóa và Lê Bros phải cân nhắc rất nhiều mới lựa chọn.

Vì sao Đàm Vĩnh Hưng không có trong đề cử?

Với rất nhiều gương mặt mới xuất hiện trong bảng đề cử giải Cống hiến năm nay đã gây ra những thắc mắc trong công chúng hâm mộ âm nhạc. Nhất là khi những gương mặt này không được nổi trội trong năm. Rất nhiều độc giả của VTC News cũng gửi ý kiến thắc mắc về báo khi không thấy tên Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ có nhiều chương trình ấn tượng, độc đáo xuất hiện trong bảng đề cử.

Hà Anh Tuấn, ca sĩ trong đề cử "album" của năm


Giải đáp điều này, chị Chúc Chi - đại diện Lê Bros, đơn vị tổ chức - cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của Đàm Vĩnh Hưng và ghi nhận những sáng tạo về mặt biểu diễn của anh ấy. Nhưng giải Cống hiến là do các nhà báo bầu chọn và để cử với tiêu chí mang tính đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật chứ không chỉ dừng ở mặt tổ chức biểu diễn. Phải chăng như vậy mà không có tên Đàm Vĩnh Hưng trong bảng đề cử?”.

Cố vấn chuyên môn cho giải Cống hiến, nhà phê bình âm nhạc, nhà báo Hữu Trịnh thì tiết lộ: “Những gương mặt mới thực sự có những đóng góp thiết thực cho nền âm nhạc VN. Ví dụ như nhóm nhạc rock Unlimited, họ làm liveshow “Unlimited Symphony” với thể nghiệm kết hợp những thể loại âm nhạc đang có trong đời sống xã hội VN. Cụ thể hơn họ tìm cách nâng nhạc rock lên tầm cao mới.

Với Hà Anh Tuấn cũng thế, có thể năm qua cậu ấy không có những chương trình đình đám, nhưng cậu ấy đã âm thầm thực hiện album “Hà Anh Tuấn- Saigon Riadio” với cách khai phá riêng, được thể hiện qua phong cách R&B hiện đại. Mặc dầu album này được phát hành ngày 1/1/2009 nhưng nó là thành quả sự nỗ lực của Hà Anh Tuấn trong năm 2008.

Hay với Nguyễn Đức Cường cũng vậy. Cường mới chỉ được biết đến qua chương trình Bài hát Việt với các giải thưởng ấn tượng như: Thể nghiệm sáng tạo qua ca khúc Nồng nàn Hà Nội (2007) và Ca sĩ thể hiện, phối khí hiệu quả với ca khúc Em trong mắt tôi. Nhưng Cường đã chứng minh được cách làm việc hiệu quả, góp phần vào việc phát triển nghệ thuật và mang tới phong cách mới, có sự lan tỏa trong giới yêu âm nhạc.

Đàm Vĩnh Hưng dù có nhiều chương trình góp phần làm rộn rã cho âm nhạc VN năm qua, thậm chí có những chương trình được ghi vào kỷ lục ghinet nhưng không phải kỷ lục nào cũng có đóng góp cho sự phát triển nghệ thuật âm nhạc. Nhạc sĩ Đỗ Trung Quân cũng nói: “Nếu xét về mặt biểu diễn thì Đàm Vĩnh Hưng có những thành công lớn. Nhưng để tìm yếu tổ nào thúc đẩy sự phát triển nghệ thuật thì không ai nói ra được”. Tôi cũng chia sẻ ý kiến này của Đỗ Trung Quân.

Nguyễn Đức Cường, nhạc sĩ được đề cử cho giải "Nhạc sĩ của năm"


Các “đề cử” nói gì?

Khi chia sẻ cảm xúc với chính những “đề cử” của giải Cống hiến năm nay, chúng tôi khá bất ngờ khi nam danh ca Quang Dũng chân thành bộc bạch quan điểm vì sao anh được lựa chọn vào các đề cử chính của năm. Anh nói: “Như mấy năm trước, Dũng cũng nằm trong các đề cử album của năm, ca sĩ của năm và lần này là lần thứ ba thì được nằm trong chương trình của năm. Đây là những kỷ niệm đáng nhớ của Dũng. Dù được hay không được Dũng cũng rất vui.

Năm nay Dũng được lọt vào đề cử chương trình của năm có thể bởi năm vừa qua, trong điều kiện kinh tế khó khăn, Dũng đã may mắn tổ chức được liveshow cá nhân đầu tiên với sự chuẩn bị tốt, chuyên nghiệp của bản thân Dũng cùng toàn bộ ekip gồm những người lâu năm trong nghề. Sau chương trình, Dũng nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả và anh em làng nhạc về một chương trình nghệ thuật đẳng cấp, đáp ứng được nhu cầu của khán giả trong thời điểm khó khăn”.

Còn nhạc sĩ trẻ Nguyễn Đức Cường thì bộc bạch: “Mình khá bất ngờ vì điều này, dù được giải hay không được giải thì với những người làm nghệ thuật, khi được công chúng và báo chí ghi nhận là một điều hạnh phúc. Nhưng giải thưởng nào cũng chỉ nói tới những hoạt động của mình trong một thời gian ngắn trong khi quãng đường phía trước của mình còn rất dài, bởi vậy, mình cần phải “cống hiến” nhiều hơn nữa”.

Thục Nhi
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)