Tin tức - pháp luật 2012-08-09 09:17:10

Hạt nêm quảng cáo lập lờ 'lừa' người dùng


Quảng cáo hạt nêm được tô vẽ với những mỹ từ có cánh "Ngon từ thịt, ngọt từ xương" hay "Ngọt canh xương ống, đậm đà thịt thăn" nhưng khi người dùng đọc trên bao bì, tỷ lệ của các chất này dưới 2%.

Hiện nay, ngoài hạt nêm Knorr được quảng cáo là "chiết xuất từ xương ống, thịt thăn", trên thị trường còn có Maggi cao cấp xương hầm 3 ngọt (ngọt thịt, ngọt xương, ngọt tủy) được quảng cáo thành phần gồm bột thịt gà và nước cốt gà hầm nguyên con. Còn bột nêm Aji – ngon thì quảng cáo “ngon từ thịt, ngọt từ xương” với thành phần cũng ghi làm từ bột thịt, nước hầm từ xương ống và xương sườn.

Chị Hoài (Đội Cấn, Hà Nội) chia sẻ: “Trong mấy bột nêm quảng cáo ầm ầm trên ti vi, tôi chỉ dùng Knorr vì ăn thấy nó có vị ngọt, lại thơm kiểu hương thịt nên mua về ăn thường xuyên. Nhà tôi ăn Knorr còn tốn hơn ăn gia vị, ăn mắm. Nấu canh, xào… tôi cho Knorr tất”. "Khi nấu cho con ăn, muốn cho thức ăn ngon và hấp dẫn hơn, tôi cũng cho thêm nhiều bột nêm", chị Hoa (Sài Đồng, Hà Nội) cho biết.



Quảng cáo hạt nêm khiến người tiêu dùng hiểu lầm


Không chỉ chị Hoa mà nhiều bà nội trợ khác vẫn dùng Knorr để nấu cháo. Chị Hoàng Lương, công tác tại một công ty phần mềm chia sẻ: “Mẹ chồng tôi cũng tin 100% là Knorr làm từ thịt thăn, xương ống nên suốt ngày bà nấu cháo cho con tôi bằng loại bột nêm này.”

Quảng cáo "một tấc lên trời"

Chị Mai (Tây Sơn, Hà Nội) kể: “Trước đây, mẹ chồng tôi cũng mua hạt nêm về nấu cháo cho cháu để thay cho ninh xương. Bà bảo rằng hạt nêm từ xương thì nó cũng bổ như xương. Tôi phân tích cho bà rằng thịt thăn 110 ngàn đồng/kg, xương ống khoảng 40 – 50 ngàn đồng/kg. Bình thường, bà nấu cháo cho cháu 2 lạng vừa xương vừa thịt, ăn cả ngày, với giá đã lên tới 20 ngàn đồng, chưa kể công bà ninh nấu, rồi gas… Nếu Knorr làm từ thịt và xương thật mà lại cô đặc thì làm gì có giá rẻ như thế".

Tuy nhiên, không phải ai cũng có phân tích logic như chị Mai. Với hàng loạt quảng cáo hấp dẫn, "oanh tạc" vào giờ vàng trên truyền hình, các loại bột nêm đã chiếm được cảm tình của rất nhiều bà nội trợ. Tại nhiều gia đình, hạt nêm như Knorr, Maggi, Aji – ngon từng bước thay thế mì chính, trở thành một gia vị không thể thiếu trong những bữa ăn.

Với quảng cáo tập trung vào hạnh phúc gia đình, hạt nêm Miwon làm các bà nội trợ xiêu lòng với slogan: “Hạt nêm từ thịt heo”. Ngoài slogan, đoạn thuyết minh trong phim quảng cáo: “Hạt nêm Miwon làm từ thịt heo nguyên chất giữ được hương vị đậm đà của thịt mà còn nhiều chất dinh dưỡng” khiến người tiêu dùng có thể hiểu rằng thành phần chính của sản phẩm này là thịt heo, đầy dinh dưỡng.

Quảng cáo Knorr rót mật ngọt vào tai các bà nội trợ: “Muốn nấu canh ngon chúng ta phải chọn thịt và xương thật kĩ. Đầu tiên phải chọn thịt thăn thật mềm cho vị ngọt đậm đà. Thêm xương ống hầm trong nhiều giờ để hết được chất dinh dưỡng từ tủy và vị ngọt từ xương. Đó là Knorr mẹ đã chọn vì Knorr có thành phần thịt thăn và xương ống được lựa chọn thật kĩ. Knorr - Ngọt canh xương ống, đậm đà thịt thăn”.

Hạt nêm Ajingon cũng dùng chiêu bài “xương hầm và thịt heo” để dụ các bà nội trợ. Hạt nêm Nước hầm xương Aji-ngon được quảng cáo là "Sự kết hợp tinh tế giữa xương ống hầm kỹ và xương sườn. Aji-ngon giúp món ăn luôn thơm ngon, đậm đà hơn nhờ vị ngon từ thịt, ngọt từ xương”.

Chính vì thông điệp này mà nhiều người tiêu dùng tin rằng hạt nêm được chế biến hoàn toàn từ nước hầm thịt và xương ống. Trong khi đó, ngay trên bao bì sản phẩm của hạt nêm Knorr ghi rõ: thành phần bột thịt chỉ chiếm 2% khối lượng của một gói hạt nêm. Tuy nhiên, trong quảng cáo, Knorr đã “vô tình” không nhắc tới con số 2% này. Họ chỉ nói chung chung là: “Hạt nêm Knorr, với chiết xuất từ thịt và xương ống…” mà không nói rõ tỷ lệ bao nhiêu.

Tương tự, hạt nêm Aji – ngon cũng đua quảng cáo “ngon từ thịt, ngọt từ xương” nhưng thành phần làm từ bột thịt, nước hầm từ xương ống và xương sườn chỉ có 1,8%. Còn bột nêm Maggi cũng không chịu thua kém khi ghi trong thành phần là “nước cốt hầm gà nguyên con”, thậm chí có cả mỡ gà. Điều này cũng xảy ra với một số loại bột nêm của các thương hiệu khác như Vedan, Chinsu…

Theo VTC


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)