Sao Việt 2009-01-16 08:23:40

Hồ Ngọc Hà đạo nhạc?


[justify]
Thông tin ca khúc "Thêm một lần vỡ tan" của Hồ Ngọc Hà đạo nhạc bài "Red Blooded Woman" do Kylie Minogue thể hiện đang làm xôn xao cư dân mạng.
[/justify]

Trong chương trình "Âm nhạc của tôi" tháng 11 vừa qua Hồ Hà đã biểu diễn khá thành công ca khúc này. Thông tin trên mạng đã có từ mấy ngày trở lại đây, nhiều luồng thông tin trái chiều khác nhau, nhưng Hồ Ngọc Hà vẫn chưa lên tiếng. Ca khúc mới này được biểu diễn trong chương trình “Âm nhạc của tôi” tháng 11 đã ghi rõ ràng “Sáng tác và biểu diễn: Hồ Ngọc Hà”. Phải nói rằng bất cứ ai khi nghe xong 2 ca khúc cũng thấy được sự giống nhau ít nhất là về phần beat. Thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng Hồ Hà bê nguyên bản beat của Kylie vào ca khúc Thêm một lần vỡ tan, chỉ khác là có lái đi một chút về phần giai điệu. Ca khúc Red Blooded Woman cũng là một ca khúc khá nổi tiếng của Kylie Minogue và được nhiều fan của cô ưa thích. Có thể nhiều người khắt khe nếu nói đây là một trường hợp “đạo nhạc” nhưng chí ít là trong bài hát này Hồ Hà cũng đã cóp nhặt tương đối từ Red Blooded Woman.

Hồ Ngọc Hà đang khá nổi tiếng trên thị trường âm nhạc Việt thời điểm này sau những ca khúc hit như Yêu thương mong manh, Và em đã yêu, Đêm nghe tiếng mưa. Cặp bài trùng Hồ Ngọc Hà và Đức Trí đã từng có thời làm mưa làm gió. Xuất thân từ người mẫu nhưng Hồ Hà cũng khá thành công khi chuyển sang làm ca sĩ và giờ là cả nhạc sĩ? Đáng tiếc đây mới chỉ là một trong những sáng tác đầu tiên của cô nhưng đã để lại nghi vấn trong khán giả.

Kylie Minogue




Kylie Minogue là nữ ca sĩ, nhạc sĩ Dance - pop người Úc và đôi khi làm diễn viên. Cô trở nên nổi tiếng từ cuối thập niên 80 qua vai diễn trong show truyền hình mang tên Neighbours của Úc, trước khi bắt đầu sự nghiệp của một ca sĩ nhạc Pop năm 1987. Cho đến nay cô vẫn là một ca sĩ lớn tại quốc tế. Tính đến nay, Minogue đã bán được hơn 100 triệu bản thu âm trên toàn thế giới. Bài hát Red Blooded Woman do hai nhạc sĩ người Anh là Karen Poole and Johnny Douglas viết cho cô trong album Body Language.

Thực chất để xác định được một bài hát có đạo nhạc hay không là rất khó. Ở nước ta, chưa có căn cứ pháp lý nào để kết luận ca khúc này “đạo nhạc” ca khúc kia dù bằng tai nghe và kinh nghiệm nghề nghiệp của một số các nhạc sĩ, không khó để họ nhận thấy sự giống nhau rõ ràng. Còn với quy định của quốc tế , tuy cũng có quy chuẩn rõ ràng bao nhiêu nốt giống nhau, giống về giai điệu và tiết tấu ra sao thì có thể kết luận là đạo nhạc nhưng để áp dụng vào ta thì chưa bao giờ có tiền lệ. Thiết nghĩ sau vụ việc này các cơ quan chức năng nên sớm ban hành văn bản qui định lĩnh vực này để quy chuẩn rõ ràng, khoa học về giai điệu, về số nốt, về trường độ, cao độ, hòa thanh… ở mức độ giống nhau ra sao thì bị coi là “đạo”.

Thêm một lần vỡ tan do Hồ Ngọc Hà thể hiện.


Red Blooded Woman của Kylie Minogue



[justify]Theo Thành Trung/Zing[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)