Teen 24h 2009-09-03 17:44:01

(HOT) Chuyện của Teen (rất hay) :)


1.



Teen có facebook. Dưới nickname của mình, Teen đề “strange ‘n’ complicated”. Mấy chữ này dịch ra tiếng Kinh là “lạ và phức tạp”. Teen được học tiếng Anh từ nhỏ. Bây giờ Teen đã có thế đọc được truyện bằng tiếng Anh. Teen thích chêm tiếng Anh khi nói chuyện với mọi người. Thỉnh thoảng, Teen viết ngoằn ngoèo vài câu tiếng Anh trong tập vở của mình.



Mẹ Teen không có facebook. Mẹ Teen càng không biết tiếng Anh để hiểu con viết gì. Mẹ Teen khổ tâm về chuyện đó, vì dạy con gì cũng được, nhưng đụng đến tiếng Anh thì chịu thua. Mỗi khi đến kỳ đóng tiền cho các trung tâm ngoại ngữ, mẹ Teen lại thở dài.



Từ lâu rồi, mẹ Teen chỉ ăn sáng ở nhà, chủ yếu bằng mì gói. Ăn ngoài vừa đắt, vừa không hợp vệ sinh, mẹ Teen bảo thế. Sáng, mẹ Teen dậy sớm, ngoài việc ăn sáng còn phải chuẩn bị đồ ăn mang theo. Trưa, mẹ Teen ăn đồ ăn nguội, vì công ty không trang bị lò vi sóng. Mẹ Teen bảo đồ ăn giữ trong cà mèn vẫn còn ấm. Ăn trưa bên ngoài, bây giờ ít nhất 20.000 đồng một suất.



Học phí tại các trung tâm ngoại ngữ tương đối có tiếng, bình quân tháng hơn triệu bạc. Thoạt đầu, Teen học Việt Mỹ, sau đó chuyển sang SEAMEO, rồi Teen chê SEAMEO đòi quay lại Việt Mỹ. Chỗ nào thì học phí vẫn hơn triệu bạc một tháng.



Teen đi học. Đầu đeo băng đô, vai mang túi xách có hình Hannah Montana, tay cầm di động, trông Teen sành điệu như bao teen khác. Teen vào lớp, xí xa xí xô tiếng Anh với thầy, với bạn. Không biết Teen có nghe thấy tiếng thở dài của mẹ?






ảnh minh họa








2.



Một công ty lớn nọ vừa khai trương một tòa nhà văn phòng hoành tráng. Trong tòa nhà hoành tráng đó có cả canteen có thể phục vụ được cả ngàn người một lúc. Trong canteen còn có cả cà phê Highlands. Cà phê Highlands ở đây giá ưu đãi hơn bên ngoài, latte nóng 28.000 đồng, còn cà phê đen đá Việt Nam chỉ 12.000 đồng. Vậy mà nhiều người còn phàn nàn đắt quá, vì cà phê đá canteen chỉ sáu nghìn đồng. “Nhiều người” ở đây là những người làm trong công ty lớn nọ, có thu nhập hàng tháng từ sáu, bảy triệu đến vài chục triệu đồng.



Sinh nhật Teen, Teen được dẫn vào Angel-in-us, một quán cà phê kiểu Tây hết sức sành điệu, sành điệu hơn Highlands là cái chắc. Giá cả ở đây cũng sành điệu hơn. Một ly cà phê ở đây có giá 60.000 đồng. Quán phục vụ kiểu Tây, nghĩa là phải trả tiền trước rồi tự mang cà-phê về bàn.



Teen không hề có vẻ gì ngạc nhiên trước ly cà phê có giá bằng ba suất cơm trưa của mẹ Teen. Teen “took it for granted”, quán rất vừa với “đẳng cấp” của Teen. Teen không biết rằng người dẫn Teen vào bình thường không vào quán đó. Gì gì, cà phê sáu mươi nghìn đồng một ly ngon mấy cũng chát. Người làm ra tiền thường có khuynh hướng tiêu tiền cẩn trọng hơn.





3.



Tự nhiên, Teen bị hỏi năm 40 công nguyên có sự kiện gì xảy ra. Teen cau có bảo Teen không quan tâm đến lịch sử. Teen thi đại học khối D mà. Hoặc khối A. Teen cũng chưa xác định. Đối với người chuẩn bị thi khối A hoặc D việc Hai Bà Trưng khởi nghĩa hay mở quán cà phê vào năm 40 đâu liên quan gì, phải không?. Thời buổi này, chỉ cần vào Google là người ta có thể biết hết mấy thứ lặt vặt như thế, nhất là khi người ta còn biết chút tiếng Anh. Vấn đề là người ta có muốn biết hay không.



Tuy nhiên, có những chuyện, tuy thuộc về “lịch sử”, nhưng có lên Google tìm mãi cũng không thấy. Chẳng hạn như chuyện khi có bầu Teen, mẹ Teen chẳng có gì ăn ngoài cơm và mắm kho quẹt. Vì thế, Teen suy dinh dưỡng từ trong thai. Ba tuổi, Teen đi học mẫu giáo, cân nặng chỉ có 9.6kg, tóc loe hoe vài sợi như râu ngô. Khi ấy, mẹ Teen có tiền hơn một chút, mẹ Teen hàng ngày xay thịt bò lấy nước cho con uống. Rồi mẹ ép Teen uống sữa Friso. Nhờ thế, khi vào lớp một, Teen không còn quá còi cọc so với bạn bè.







ảnh minh họa






Đấy cũng là chuyện lịch sử đấy Teen. Lịch sử của một cá nhân, lịch sử của một gia đình. Và, cũng như lịch sử dân tộc hay lịch sử loài người, người ta không thể nào “biết” hết. Điều quan trọng là thái độ. Nếu có một thái độ đúng đắn đối với lịch sử, người ta sẽ biết cư xử phải lẽ đối với hiện tại và tương lai. Cũng như, nếu Teen để ý rằng mẹ Teen phải chắt bóp nuôi Teen ăn, học như thế nào, không biết Teen còn vô tư xài điện thoại di động, internet đến vài trăm ngàn đồng tháng? Teen có còn cau có khi ông ngoại nhắc nhở Teen về chuyện nấu cháo di động? Ở đây, “để ý” là một thái độ. Người ta có thế không “biết” hết, nhưng người ta phải “để ý”. Sống mà không để ý là sống chưa đẹp.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)