Phim ảnh 2008-07-24 08:33:15

hững hệ thống rạp chiếu phim hiện đại bậc nhất thế giới


hững hệ thống rạp chiếu phim hiện đại bậc nhất thế giới
24/07/2008 06:05:37
[Kênh14] - Bạn biết gì về rạp IMAX và 3D chưa?

Cobain P
Journey to the Center of the Earth 3D - Lạc vào tiền sử

Vào thời điểm hiện nay, khi mà internet ngày càng phát triển, người sử dụng càng có nhiều cơ hội để giải trí hơn. Giờ đây, chúng ta có thể ngồi một chỗ, download lậu hoặc có trả tiền để chơi game online, nghe những bản nhạc mới nhất, xem những tác phẩm điện ảnh mới ra lò, cho dù chúng vừa mới trình chiếu ngoài rạp có vài ngày. Chính điều đó vô hình chung đang giết chết ngành công nghiệp âm nhạc (đĩa CD), và phần nào ảnh hưởng tới guồng quay khổng lồ của điện ảnh.





Tất nhiên, các hãng phim lớn tại Hollywood, các nhà phát hành phim tên tuổi, cùng những tổ hợp rạp chiếu phim khổng lồ trên toàn thế giới không thể ngồi yên, giương mắt nhìn miếng bánh ngọt lợi nhuận dần bị chia sẻ bởi game, nạn download lậu. Giờ đây, ngoài việc hiện đại hoá, nâng cấp các rạp chiếu phim, cùng các chiêu bài quảng cáo hiệu quả, chúng ta còn được chứng kiến những hình thức giải trí khác ngoài việc chiếu phim ở những rạp thông thường. Đó là rạp IMAX và rạp chiếu phim 3D.


IMAX London


Hiện nay trên thế giới rạp IMAX đã rất quen thuộc đối với những người đam mê môn nghệ thuật thứ 7. Đây là rạp có màn hình khổng lồ (trung bình 22m chiều dài, 16.1m chiều cao, hoặc thậm chí có thể to hơn), gấp khoảng 8 đến 10 lần màn hình bình thường, “chuyên trị” nhưng bộ phim hoành tráng (độ phân giải lên tới 70 megapixels). Tính đền tháng 3 năm 2007 đã có tới 280 rạp IMAX tại 40 quốc gia. Sau một năm, con số này hẳn đã tăng lên nhiều. Thậm chí người Thái đã có một rạp IMAX tại khu Siam Paragon với 1200 chỗ ngồi, nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dân. Ngoài Thái Lan, trong khu vực Đông Nam Á còn có Indonesia, Malaysia, Philippine, Singapore cũng đang sở hữu những rạp IMAX cực kỳ hiện đại.


IMAX London


Trong khi đó, phim 3D thực ra cũng không phải là quá xa lạ với người Việt Nam. Chúng ta đã từng có vài rạp chiếu phim 3D tại Việt Nam từ nam chí bắc. Các rạp này hoạt động không hiệu quả, nhưng cũng chỉ tồn tại lay lắt cho đến vài năm trước đây. Do không được cập nhật các trang thiết bị tối tân, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là vài bộ phim như Đàn chó âm phủ, nên hệ thống chiếu phim 3D cũng rơi vào quên lãng và sập hoàn toàn. Nếu như rạp chiến phim 3D, IMAX tại Việt Nam hiện nay đang ở con số zero, thì ngược lại, trên thế giới phim 3D đang ngày càng được mở rộng và phát triển.


Một rạp chiếu phim 3D


Cũng nên phân biệt rõ ràng rằng phim 3D ở đây là những tác phẩm điện ảnh mà khi đeo một chiếc kính chuyên dụng, mắt người xem sẽ được tái tạo lại những hình ảnh 3 chiều, chứ không phải là những bộ phim được chiếu trên màn ảnh 2D (2 chiều) thông thường. Mọi hành động của nhân vật, các pha cháy nổ ngợp trời sẽ hiện ra như trước mặt bạn. Để làm được điều đó, các nhà làm phim phải thông qua các bước khá phức tạp, từ việc quay phim bằng những chiếc máy quay đặc chủng, hệ thống chiếu phim riêng biệt, nhằm tạo độ sâu cho hình ảnh khi đến mắt khán giả.


Hình ảnh trong phim 3D


Phim 3D ra đời và phát triển cũng khá lâu đời trên thế giới, nhưng hầu hết chỉ là những bộ phim khoa học, phim ngắn, chứ không phải là những tác phẩm phim truyện dài hoàn chỉnh. Trong vài năm trở lại đây xu thế làm phim truyện bằng công nghệ 3 chiều mới thực sự nở rộ. Bộ phim 3D dài đầu tiên được quay trên hệ thống máy quay phim chuyên dụng (Reality Camera System) chính là Ghosts of the Abyss của đạo diễn James Cameron vào năm 2003. Về sau này, hệ thống quay bằng HDTV Video này cũng được dùng trong các tác phẩm Spy Kids 3D: Game Over (2003), Aliens of the Deep (2005).


Khán giả xem phim 3D phải đeo kính chuyên dụng.


Mặc dù vậy, The Polar Express mới là bộ phim tạo bước ngoặt trong lĩnh vực phim 3 chiều. Được tung ra hồi năm 2004 với 2 phiên bản 2D (3550 rạp) và 3D (chỉ tại 62 rạp IMAX), tác phẩm của đạo diễn Robert Zemeckis đã trở thành hiện tượng thực sự vì công nghệ làm phim siêu hiện đại lúc bấy giờ. Mặc dù chỉ được trình chiếu tại có 62 rạp, nhưng lợi nhuận mà phiên bản 3D mang lại đã chiếm tới 25% tổng doanh thu của cả bộ phim. Nếu tính chi li ra, mỗi một rạp 3D kiếm được gấp 14 lần một rạp 2D thông thường. Chính điều đó đã thúc đẩy các nhà làm phim đầu tư và phát triển mạnh vào phim ba chiều.




Walt Disney được coi là hãng đi đầu và sốt sắng nhất trong lĩnh vực phát triển phim 3D khi vào năm 2005 họ tung ra tác phẩm Chicken Little phiên bản 3D sử dụng công nghệ REAL D (144 khung hình / 1 giây). Sau thành công bất ngờ về mặt tài chính của Chicken Little, hàng loạt các “người anh em” khác như Monster House, Meet the Robinsons, U2 3D, The Nightmare Before Christmas và đặc biệt là Beowulf cũng được tung ra bằng công nghệ REAL D. Trong tương lai sẽ có vô khối bộ phim được thực hiện hoàn toàn bằng 3D ra mắt, như Avatar của đạo diễn James Cameron, Monsters vs. Aliens, The Stewardesses, Final Destination 4, Horrorween, Toy Story 3. Bên cạnh đó là các dự án tái tạo lại những tác phẩm ăn khách trong quá khứ sang dạng 3D như Star Wars do hãng In-three của George Lucas thực hiện.




Mới đây thôi, Journey to the Center of the Earth 3D, tác phẩm mới nhất của nam diễn viên Brendan Fraser, vừa được trình chiếu trên toàn thế giới với 2 version khác nhau. Một bản phim chiếu tại các rạp chiếu thông thường, một bản chiếu tại hệ thống rạp 3D hiện đại. Chỉ riêng tại khu vực Đông Nam Á, Malaysia cũng đã có một rạp chiếu phim như vậy. Khán giả khi vào rạp được phát một chiếc kính chuyện dụng để thưởng thức. Với những màn phiêu lưu kỳ thú, các tình tiết giả tưởng cuốn hút trong phim, đặc biệt được xem dưới dạng 3 chiều càng khiến cho Journey to the Center of the Earth thêm phần hấp dẫn. Hãy thử tưởng tượng, con khủng long khổng lồ như nhào vào người bạn, những tảng đá magma trôi nổi ngay trước mặt, những con cá ăn thịt người khổng lồ nhẩy vun vút trên mặt biển… tất cả đều được tái tạo sao cho khán giả cảm thấy chân thật nhất. Người xem dường như đang hoà mình vào cuộc phiêu lưu của các nhân vật vậy.




Mặc dù nền công nghiệp điện ảnh chưa bị ảnh hưởng quá nặng bởi các hình thức giải trí khác và nạn DVD lậu, giống như tình trạng hẩm hiu của ngành âm nhạc (đĩa CD) hiện nay, nhưng rõ ràng công nghệ 3D đang là mảnh đất rất có tiềm năng nhằm moi tiền từ ví của khán giả. Tương lai của phim 3D xem ra rất sáng sủa, vì khán giả thà bỏ thêm tiền để ra rạp thưởng thức những hình ảnh ba chiều sống động đến tuyệt vời còn hơn là xem đĩa lậu ở nhà, hãy tải phim từ internet xuống. Trong tương lai, số lượng rạp chiếu phim 3D trên toàn thế giới sẽ tăng lên nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng cao của người dân. Thậm chí hiện nay, thầy phủ thuỷ Steven Spielberg đang phát triển một dự án nghiên cứu hệ thống xem phim 3D không cần kính chuyên dụng. Chúng ta hãy cùng chờ xem sự đổi thay diệu kỳ của công nghệ thế nào trong tương lai.


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)