Tin tức - pháp luật 2008-07-22 09:57:19

Italia sốc trước cảnh người đi biển tắm nắng bên cạnh xác chết


Italia sốc trước cảnh người đi biển tắm nắng bên cạnh xác chết
Một cặp đôi ngồi phơi nắng gần xác của hai em nhỏ xấu số. (Dân trí) - Cả Italia rùng mình khi xem các bức ảnh cho thấy một số người đi tắm nắng thản nhiên nằm dài, thản nhiên ăn uống bên cạnh xác của hai em nhỏ bị chết đuối được phủ khăn đặt trên bờ biển. Sự thờ ơ khó hiểu của họ đã khiến nhiều người phẫn nộ.
Sự việc xảy ra vào hôm thứ bảy tuần trước. Theo các bức ảnh, những người trên bãi biển hành xử thể như không có chuyện gì xảy ra, thể như xác của hai em nhỏ không tồn tại trước mặt họ.

Hai bé gái được xác định là Cristina Ibramovic, 15 tuổi, và Viola Ibramovic, 13 tuổi, thuộc cộng đồng người Roma. Theo tờ La Repubblica, hai em bé xấu số này bán đồ nữ trang rẻ tiền ở bãi biển Torregaveta, gần Naples, miền nam Italia.

Hai em cùng với anh chị em của mình và một người bạn đã quyết định xuống tắm trong khi biển động. Sóng to đã cuốn hai em ra xa bờ. Theo các nhân chứng, mặc dù mọi người đã cố gắng cứu giúp nhưng hai em vẫn không qua khỏi. Thi thể của các em sau đó được mang lên bờ để dưới nắng khoảng 1 tiếng chờ nhân viên cấp cứu tới.

“Chúng tôi tới nhận xác các em trong sự thờ ơ đến lạnh người”, người lái xe cứu thương cho biết. Anh cũng cho biết, khi đó mọi người đang ăn trưa cách nơi để xác của hai em bé có vài bước chân.
Vụ việc xảy ra đúng vào lúc Italia gần đây bị chỉ trích phân biệt đối xử với người Roma, những người thường bị coi như là dân gipxi (những người sống lang thang, không nhà cửa). Bộ trưởng nội vụ Italia Roberto Maroni hồi đầu tháng đã công bố kế hoạch điều tra dân số Roma sống ở trong các lán trại tạm ở bên ngoài các thành phố lớn của Italia. Kế hoạch đã bị UNICEF và Hội đồng châu Âu và tổ chức Ân xá quốc tế ở Italia kịch liệt lên án là phân biệt đối xử.

Tuy nhiên, chính phủ Italia cho rằng kế hoạch của họ là nhằm giúp trẻ em Roma có thể tới trường và hòa nhập với xã hội hơn. Và mới đây, Bộ trưởng Maroni đã đưa ra đề xuất mới nhằm cấp quốc tịch cho trẻ em Roma được sinh ở Italia nhưng bị cha mẹ bỏ rơi. Các em sẽ được đặt tên, họ và cấp quốc tịch để có thể được đảm bảo quyền lợi.

EveryOne, nhóm vận động cho nhân quyền của người Roma ở Italia miêu tả vụ việc hôm thứ bảy vừa qua trên trang web của mình như sau:
“Những cảnh tượng thật tàn ác, tưởng như không có thật, cho thấy chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đã biến người Italia thành những người vô nhân tính như thế nào, những người bị tuyên truyền, coi người Roma ngang bằng với động vật, không đáng được một chút xót xa, đau đớn”.

Tuy nhiên, thị trưởng Torregaveta, Franco Inauzzi, lại cho biết: “Tôi nghe nói là mọi người đều cố gắng giúp và làm tất cả những gì có thể”, ông nói. “Tôi không nghĩ là mọi người trên bãi biển đã thờ ơ. Mà nếu có, thì cũng không phải là do các nạn nhân là người Roma”.

Phan Anh
Theo ABC
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)