Ăn chơi 2011-09-28 02:08:34

Khám phá hương vị chè Campuchia ở Sài Gòn


Giới trẻ từng mê mẩn với vị ngọt mát, đặc sắc của chè Thái; hay thanh ngọt, tinh túy của chè Hoa, thì nay không thể bỏ lơ một món chè ngoại béo thơm như chè Miên.

Chợ Lê Hồng Phong, Q.10 còn được gọi là chợ Campuchia hay chợ Miên vì đây là khu chợ tập trung những người dân Việt hồi hương từ Campuchia. Và chỉ đến đây bạn mới thưởng thức được những món chè độc đáo, mang đậm hương vị xứ Chùa Tháp.



Trừ cái vị nước cốt dừa béo, thơm sầu riêng, thì chè này hoàn toàn khác hẳn chè Thái. Không có quá nhiều nguyên liệu và ngọt như chè Thái, món chè Campuchia chỉ gồm một vài nguyên liệu cơ bản như sữa tươi, cốt dừa, sầu riêng, thốt nốt, bí đỏ, lòng đỏ trứng… Hương vị sầu riêng hoà với vị béo của sữa tươi, nước cốt dừa, mằn mặn của lòng đỏ trứng củng đủ tạo nên nét đặc trưng của chè.

Độc đáo nhất phải kể đến món chè bí chưng (tiếng Campuchia gọi là num-à-pơi). Bí dùng để nấu chè là loại bí ngô nhỏ xinh chắc, sáp không bở như loại bí ngô to. Ruột bí được nạo rỗng, thay vào bằng hỗn hợp sữa bột, sữa đặc và cả nước cốt dừa, tất cả đánh cùng với lòng đỏ trứng, đem hấp cách thủy, sao cho quả bí mềm mà không nhão, lớp vỏ ngoài vẫn còn nguyên không bục.

Người sành ăn khi nếm num-à-pơi không bao giờ ăn từng phần, mà phải xắn một lúc cả nhân lẫn vỏ. Có vậy mới thưởng thức được cùng lúc hương vị béo thơm của trứng gà và nước cốt dừa hòa quyện với chút bí đỏ vừa dẻo vừa bùi

Chính vì nhân được làm từ lòng đỏ trứng, sữa, dừa cộng với việc được hấp trong quả bí đỏ nên món chè này vừa có màu vàng ươm tự nhiên, cùng mùi beo béo mùi dừa, vị ngọt thanh, bùi bùi của bí, của hột gà hòa cùng sữa, ngon không thể tả hết.



Lòng đỏ trứng trộn với nếp mịn gấp thành nếp, trông như bánh xếp.



Nguyên liệu nấu chè được lấy mua từ Campuchia. Cứ 3- 4 ngày lại được nhập về một lần.



Cô Huôi, chủ quán cũng là người gốc Campuchia vừa bán, vừa chia sẻ "bí kíp" nấu chè.



Nếu muốn thưởng thức món chè tuyệt vời này thì hãy mau chóng đến chợ Lê Hồng Phong để thưởng thức.

Một món nữa mà bạn không thể bỏ qua khi đến đây là xôi Xiêm. Xôi có vị dẻo mềm của nếp, vừa vặn không quá khô hay nhão; vị béo thơm, ngọt mát, sền sệt của nước xốt; vị beo béo cốt dừa, thoảng nhẹ lá dứa, và không thể thiếu mùi thơm ngất ngây của sầu riêng. Hương vị hòa quyện, càng làm cho món ngon thêm đặc biệt. Đưa vào trong miệng, các vị hòa lẫn vào nhau cho ta cảm giác thơm mát ngon lành. Ăn xôi Xiêm chỉ nên ăn vừa đủ, một vốc xôi nhỏ đủ để lưu lại cảm giác thòm thèm.



Khác với các món xôi Việt, xôi Xiêm ngon hơn khi ăn lạnh. Xôi được đơm ra đĩa, trét lên một lớp xốt mỏng, màu vàng nhẹ trên mặt, thêm chút nước cốt dừa sần sệt.

Chè thốt nốt Campuchia được chế biến khá khác so với món chè thốt nốt vẫn thường bán ở các xe đẩy dọc đường. Món chè này thoạt đầu ăn thì tưởng nhạt, nhưng càng ăn càng cảm được vị ngọt thanh, tươi mát. Cô Huôi chủ quán chia sẻ: " Khi nấu nên dậm thêm chút muối để món chè được ngọt thanh tự nhiên". Món chè thốt nốt Campuchia ăn kèm với nước cốt dừa và sầu riêng, khi ăn trộn đều để hương vị hòa quyện vào nhau ngọt mát. Lớp cùi thốt nốt sau khi được thái mỏng, không đem ướp đường như người ta vẫn làm mà thấm tháp vị ngọt, béo từ chính nước cốt dừa và sầu riêng mang lại.



Giải nhiệt với chè thốt nốt.

Chè ở đây có giá từ 10 - 20 nghìn đồng một tô. Muốn thưởng thức nhiều món cùng lúc bạn nên gọi mỗi món một đơn vị và ăn chung, như vậy sẽ vừa vặn và không ngán. Ngoài những món trên, quán chè Campuchia còn có cả chè thập cẩm Thái Lan, chè hột me, chè Thái…



"Ban đầu quán chè được gọi vui là "quán chè Nhật" vì những ngày đầu quán khá thô sơ, chưa có nhiều bàn ghế như bây giờ, thực khách phải ngồi bệt trên sàn mà thưởng thức chè", cô Huôi chia sẻ.



Chiếc tượng nhỏ này được cô chủ giới thiệu là "cô thần tài" của Campuchia giống như thần tài ở Việt Nam.

Địa chỉ: Chợ Lê Hồng Phong, hẻm 374 Lê Hồng Phong, P.1, Q.10, TP. HCM.

Huyền Châu

Theo Bưu Điện Việt Nam
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)