Chuyện shock 2010-03-31 16:01:34

Khám phá thêm về khả năng kỳ diệu của giác quan thứ 6


Điều kỳ diệu là trong đời sống mỗi người đều có ít nhất một lần được linh tính - linh cảm mách bảo điều gì đó. Đặc biệt, những người phụ nữ đã làm mẹ thường có linh cảm nhiều hơn cả. Vì vậy mà họ làm việc, giải quyết không ít vấn đề theo cảm tính. Và trong đa số trường hợp, họ đã đúng!

Sự mách bảo kỳ lạ

Tờ báo Scandal ở Mỹ mới đây có đăng một câu chuyện kỳ lạ. Chuyện kể về linh cảm của một người mẹ ở bang Wisconsin. Năm 1865, đứa con trai yêu quý của bà là Maks Hoffman, 5 tuổi bị mắc bệnh tả. Bác sĩ nói rằng không còn tia hy vọng nào cứu sống. 3 ngày sau đó, chú bé trút hơi thở cuối cùng và được mai táng trong nghĩa địa của bang. Mặc dù đã nằm sâu dưới 3 tấc đất nhưng không hiểu tại sao mà bà mẹ vẫn cứ cảm thấy con mình còn sống và nó đang gọi mình từ trong quan tài. Mọi người đều cho rằng vì quá thương con nên bà mới cảm thấy như vậy. Nhưng đến hết ngày hôm sau, bà quyết tâm cùng người nhà ra cứu con. Khi nắp quan tài vừa mở, ai cũng sửng sốt vì thấy cậu bé vẫn còn biểu hiện của sự sống. Một giờ sau, cậu bé tỉnh lại. Mọi người tìm cách chữa khỏi bệnh tả và giúp cậu phục hồi sức khỏe. Về sau Hoffman sống tới 80 tuổi tại thành phố Lincoln (bang Iowa, Mỹ). Vật kỷ niệm quý giá nhất đời của ông là cái núm sắt nhỏ ở nắp quan tài mà từ trong đó, ông đã được cứu sống nhờ linh tính mách bảo của người mẹ.

Nhà thơ Nga Lermontov (1814-1841) đã kể lại câu chuyện khi ông còn là sĩ quan biên phòng ở Kabkaz. Có một hôm ông đang ngồi đánh bài với lính của mình và nhìn thấy một người có vẻ mặt khác lạ so với ngày thường, ông bèn nói với người ấy: “Anh phải đề phòng, có lẽ anh sắp bị chết bất đắc kỳ tử. Đêm nay, anh nên ngủ lại ở đồn biên phòng và sáng mai hãy về”. Người lính ấy không tin, ra về và dọc đường đã bị một người say rượu đâm chết. Ông còn cho biết thêm là, bản thân ông cảm thấy rất rõ từ khuôn mặt của người lính kia một điều, là anh ta sắp đi vào cõi vĩnh hằng!

Xưa nay, quan niệm thông thường cho rằng phụ nữ có linh tính nhiều hơn nam giới. Phụ nữ giải quyết nhiều vấn đề xuất phát từ cảm tính. Ngược lại, người đàn ông bao giờ cũng đi từ logic của vấn đề. Nhưng cũng có nhiều phát minh nổi tiếng của các nhà bác học nam giới lại bắt đầu từ sự mách bảo và chỉ dẫn của linh tính. Nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo là Mozart (1756-1791) khẳng định rằng, mỗi tác phẩm âm nhạc của ông là sự kết tinh của nguồn cảm hứng, tư duy sáng tạo và do linh tính mách bảo. Viện sĩ Xobolev của Nga tìm ra kim cương ở vùng Iakutsk, Viện sĩ Muratov (1908-1983) tìm ra dầu mỏ ở vùng Tây Xibêri cũng đều do linh tính mách bảo. Điều này cũng có thể được giải thích bằng kinh nghiệm và sự so sánh kiến tạo với các miền khác trên thế giới của họ, nhưng mặt khác, linh tính cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nhiều lúc linh tính hoàn toàn trái ngược với logic, tư duy nhưng lại thích hợp. Napoleon (1769-1821) khi đánh vào nước Nga năm 1812 đã linh cảm là sẽ thất bại nhưng ông vẫn cứ tiến hành, vì theo ông, cái vĩ đại chỉ cách cái lố bịch có một bước.

Một số nhà chính trị nổi tiếng cũng đã nhờ linh tính mách bảo mà thoát chết. Nhà chính trị người Anh Churchchill (1874-1965), được Giải thưởng Nobel văn học năm 1953, hai lần làm thủ tướng nước Anh (1940-1945) và (1951-1955), một lần thoát chết trong trận oanh tạc của không quân phát xít Đức là do linh tính mách bảo. Năm 1944, ông Churchchill vừa chuẩn bị rời trận địa tên lửa thì máy bay oanh tạc của Đức ập đến. Người tài xế vội vàng nổ máy cho xe đi. Không hiểu sao, Churchchill không chịu vào xe mà vòng chạy ra phía sau. Đúng lúc ấy, một quả bom nổ ngay cạnh cửa xe, làm thành một hố bom lớn, ngay chỗ Churchchill vừa đứng. Trong tập hồi ký của ông, Churchchill viết: “Dường như có một sức mạnh nội tâm đã mách bảo tôi phải rời ngay chỗ đứng”.

Đó có phải là điềm báo?

Nói về linh tính, phải khẳng định rằng nghiên cứu khoa học về hiện tượng này mới đang bắt đầu, nhiều cơ chế của các quyết định xuất phát từ linh tính chưa làm sao hiểu được rõ ràng. Cho đến nay cũng không ai biết cơ cấu tâm sinh lý của linh tính như thế nào? Làm sao để phát triển đặc tính kỳ diệu này ở con người hoặc xác định xem một vài chuyên gia nào đó được giới thiệu như những người biết trước tương lai có đủ khả năng linh tính không?

Theo những nghiên cứu mới nhất thì có 2 khía cạnh giúp ta hình dung rõ linh tính - vụt lóe và cảm giác. Các ví dụ cổ điển về sự vụt lóe như: Niutơn phát minh ra định luật hấp dẫn vào lúc mà quả táo rụng vào đầu ông. Acsimet phát minh ra định luật lực đẩy khi ông đang tắm… Trong lịch sử cũng đã có những trường hợp linh tính về sự nguy hiểm sắp gặp phải mà lý học gọi đó là “trạng thái alert” - sự báo nguy, tức là linh tính chờ đón một hiểm họa nào đó. Tuy nhiên, người ta đã ghi nhận rằng sự vụt lóe không xảy ra nơi đồng không mông quạnh mà là kết quả của một quá trình tích lũy thông tin sau nhiều ngày đêm trằn trọc suy nghĩ hoặc là sau một khoảng thời gian dồn nén tâm trạng. Ở đây đã diễn ra quy luật biến đổi lượng thành chất. Dường như bộ não đã thu thập một lượng dữ liệu khổng lồ, đến nỗi đột nhiên con người xuất hiện ý nghĩ mới. Và có lẽ vì thế mà Niutơn chỉ cần một quả táo rơi trúng đầu, Acsimet từ trong bồn tắm đã nảy sinh ra một phát minh khoa học.

Điều khó hiểu hơn cả là tín hiệu mà ta cảm nhận được, cái mà ta gọi là linh cảm là lời mách bảo của một sức mạnh siêu nhiên nào đó hay là thuộc tính tự nhiên của loài người?

Từ thời Arixtot, người ta đã gọi linh tính là cội nguồn của khoa học. Sau đó Đềcác, Lepnich, Sponoda coi linh tính là phương thức nhận biết cao nhất của con người. Nhiều nhà bác học khác thì cho rằng đó là một dạng của quá trình suy nghĩ.

Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng với mọi trường hợp, như trường hợp của nhà thơ Nga Lermontov chẳng hạn. Rõ ràng ở đây, linh tính không phải là kết quả quá trình tư duy, nó nằm ngoài phạm trù logic và biện chứng. Nhưng thật ngược đời, sự logic mà linh tính mách bảo, trong nhiều trường hợp dường như lại hợp lý và lại là điều cần phải quan tâm. Do không giải thích được đặc tính kỳ diệu này của tâm lý trong nhiều trường hợp nên con người thường cho đó là “điềm trời báo”. Họ phủ quyết khả năng của lý trí, coi linh tính như một khả năng huyền bí thâm nhập vào bản chất của vạn vật. Mặc cho những tranh cãi, linh tính vẫn xuất hiện ở khắp mọi nơi, trong mọi lúc và ở mọi người. Quan trọng là, ai sẽ là người có đủ sự nhạy cảm để nắm bắt được những điều mách bảo của linh tính mà thôi!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)