Câu chuyện khó xử này không hiếm trong môi trường làm việc nơi những vị trí lãnh đạo thường thuộc về nam giới và phụ nữ vẫn chịu nhiều thiệt thòi.[/size] [size=3]
Đây là trường hợp một phụ nữ 32 tuổi có vị trí quản lý trong một công ty bậc trung và cô nghĩ rằng cần có sự tư vấn của ông chủ 50 tuổi đầy kinh nghiệm kinh doanh. Tuy nhiên, trong bữa ăn tối “vì công việc”, ông chủ tuyên bố điều quan tâm nhất của ông không phải công việc, khiến cô rất bất ngờ và cư xử lúng túng cho đến khi trở về nhà. Kể từ hôm đó, sếp rất ít nói chuyện với cô và cô không biết phải làm sao để xua tan không khí nặng nề này.
Cô đã được tư vấn rằng cứ cư xử như không có chuyện gì xảy ra và cố gắng khôi phục lại quan hệ công việc với ông chủ. Nói cách khác, vì ông chủ bị từ chối nên ông ta sẽ cảm thấy tự ái và người phụ nữ buộc phải giải quyết tình huống bằng cách làm mọi việc như không có chuyện gì nếu cô còn muốn tiếp tục làm ở đó.[/size]
[size=3][/size] |
Nắm quyền kiểm soát[/size] [size=3]
Gặp phải những tình huống khó xử như vậy, nhiều phụ nữ hoang mang và có những phản ứng tích cực. Một số người tặc lưỡi chấp thuận, để rồi trượt dài vào những kiểu quan hệ mờ ám. Một số người phản ứng cực đoan, dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến công việc và sự nghiệp của mình.[/size] [size=3]
Vậy phải làm thế nào để tránh những tình huống như vậy? Bạn không thể nào tránh mặt mọi người đàn ông ở nơi làm việc, hay trong nhóm của mình. Thậm chí, bạn gặp mặt họ còn nhiều hơn bạn gặp mặt chồng mình với 10 tiếng làm việc mỗi ngày, trong khi ông xã hết giờ làm việc còn xách cặp đi nhậu tới tối khuya. Nhưng dù với đồng nghiệp hay cấp trên, bạn cũng phải xác định rõ mục tiêu của mình trong một thế giới đàn ông chiếm ưu thế. Bạn phải thiết lập một khu vực mà ở đó không có chỗ cho bất cứ sự lãng mạn nào. Một phong cách làm việc thân thiện nhưng nghiêm túc, hỗ trợ nhưng không dựa dẫm. Với cấp trên bạn phải có thái độ tôn trọng đúng mực, cho họ thấy là bạn đáng tin cậy và xứng đáng với công việc được giao.[/size] [size=3]
Tất nhiên cũng có những người đàn ông mà bất cứ biểu hiện thân thiện nào với họ cũng được coi là lời mời gọi đầy ẩn ý. Nhưng với cách làm việc thân thiện (với đồng nghiệp) hoặc tôn trọng (cấp trên), bạn sẽ có vị thế khá hơn để làm chệch hướng hoặc từ chối những mời gọi quá đà.[/size] [size=3]
Làm sao để từ chối[/size] [size=3]
Tất cả phụ nữ đều biết cách nói lời từ chối. Nhưng đây lại là nơi làm việc, bạn cần phải tránh những ảnh hưởng xấu đến công việc sau này. Phải làm sao vượt qua được trở ngại đó và tiếp tục tiến lên trong sự nghiệp.[/size] [size=3]
Trước tiên phải tìm hiểu về tính cách, danh tiếng của người đàn ông mà bạn đang muốn tránh. Nhớ lắng nghe những tin đồn, nhiều ông nổi tiếng là tay săn gái có hạng, đương nhiên phải tránh xa.[/size] [size=3]
Hài hước là cách rất hiệu quả để giảm nhẹ tính nghiêm trọng của vấn đề. Cứ cười lên, hay thay đổi chủ đề, trở lại với công việc, hoặc hỏi chuyện anh ta về con cái. Cố gắng làm chệch hướng những lời mời gọi, nhưng phải làm sao chuyển tải rõ ràng thông điệp của mình “[/size] [size=3]Em thích đi ăn cùng anh, nhưng có lẽ chúng ta nên chuyển sang ăn trưa thì hơn, bạn trai em hẹn buổi tối rồi”. Hãy cho anh ta biết rằng bạn nghĩ anh ta đùa “Anh thật hài hước – anh làm em nhớ đến anh trai mình” hay tệ hơn là “Anh làm em nhớ đến bố mình”. Nếu hết cách, bạn chỉ có thể nói không.
Một khi đã từ chối, bạn cũng phải trở lại ngay thái độ thân thiện của các đồng nghiệp hay sự tôn trọng dành cho cấp trên. Xác định rõ bạn và anh ta đang chia sẻ quan hệ vì công việc, không hơn không kém. Và cũng phải tránh rơi vào tình huống như vậy khi ở một mình với anh ta.[/size] [size=3]
Tất nhiên, nếu không xử lý được và tiếp tục bị quấy rầy, bạn sẽ phải hành động theo trình tự thông thường. Đầu tiên, bạn báo cáo sếp (trừ khi anh ta chính là sếp), hoặc quản lý cấp cao hơn, sau đó đến giám đốc nhân sự, và cuối cùng khi mọi biện pháp không ăn thua, bạn đành phải nhờ đến pháp luật.[/size] [size=3]
Nếu đó là tình yêu thực sự?[/size] [size=3]
Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng muốn từ chối. Trên thực tế, rất nhiều người độc thân đã tìm được bạn đời ở nơi làm việc. Vậy phải làm sao nếu bạn yêu người đồng nghiệp hay người quản lý của mình?[/size]
[size=3][/size] |
Tiếp sau, hãy sống theo quy luật: Công việc là công việc, tình cảm là tình cảm, rạch ròi không trộn lẫn. Khi bạn đang trong giờ làm việc và được trả lương, bạn phải tập trung thời gian và năng lượng cho công việc. Bên cạnh đó, đừng kể chuyện riêng tư với đồng nghiệp, điều đó chỉ càng gây thêm tiếng tăm và nó không hề tốt cho uy tín của bạn tại công ty.[/size]
[size=3]
Nói gì thì nói, mặc dù đã thay đổi nhiều, nhưng môi trường kinh doanh cấp cao ở các công ty vẫn là một thế giới dành cho đàn ông. Trừ khi trở thành một câu chuyện đàm tiếu trên báo chí, còn không thì họ cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi chuyện “tòm tem” nơi làm việc. Nhưng với phụ nữ thì khác, bị gắn mác “lãng mạn, tình cảm” sẽ ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của bạn. Dù vậy, vì bất cứ mục đích gì, tình cảm hay vụ lợi, bạn phải đoan chắc là mình kiểm soát được mọi hệ quả.[/size]
[size=3]
[/size]