Tình yêu - giới tính 2009-01-09 19:57:22

Khi vợ chồng cùng nhau lập nghiệp


Ảnh minh họa
Xã hội ngày một phát triển, có rất nhiều cơ hội để cả hai vợ chồng cùng tiến thân trên con đường sự nghiệp riêng. Tuy nhiên, không hiếm các cặp vợ chồng lại chọn cách cùng nhau lập nghiệp.

Điển hình cho trường hợp này tại Việt Nam là công ty Nhất Việt, do hai vợ chồng đi học MBA từ Mỹ trở về làm chủ. Ngoài ra, cửa hàng kinh doanh điện thoại di động "HuyenMobile" khá thành công trên đất Bắc cũng do hai vợ chồng này quản lý.

Thuận lợi nhất của hình thức kinh doanh này chính là sự hợp tác ăn ý. Làm cùng nghành, cả hai dễ chia sẻ những khó khăn của nhau hơn. Sự đồng cam cộng khổ càng giúp tình cảm vợ chồng thêm thắm thiết và gắn bó.

Vợ chồng chị Ngọc Điệp anh Kiến Khoa, chủ tiệm vàng trên đường Nguyễn Trung Trực, Q.1, TP.HCM thật sự là hình mẫu lý tưởng cho gia đình trẻ hiện đại.

Lúc mới quen nhau, chị là nhân viên bán hàng, anh là thợ gia công cho một cửa hàng buôn bán nữ trang. Sau khi lấy nhau, anh chị xin nghỉ, gom góp tiền dành dụm, vay mượn thêm một ít và thuê một gian hàng nhỏ để tự kinh doanh nữ trang, vàng và đá quý.

Thời gian đầu, tình hình kinh doanh chật vật. Vì tiền ít, chị Điệp đành thuê gian hàng nằm giữa hai gian hàng khác. Mỗi lần ra vào, chị phải xin phép chủ tiệm kế bên nên rất bất tiện.

Anh Khoa chạy đi chạy lại như con thoi giữa nhà và tiệm, vừa phụ thợ bán hàng vừa xem chừng thợ. Tối đến, hai vợ chồng lại tất bật đi tìm mẫu mới, tìm khách hàng…

Tuy vậy, họ vẫn rất hạnh phúc. "Sáng cùng nhau đi, tối cùng nhau về, tôi có điều kiện chăm sóc chồng và hiểu những lo toan, vất vả của anh hơn. Chồng tôi buộc phải tham gia những bữa tiệc không mong muốn để giúp công việc trôi chảy hơn", chị Điệp tâm sự.

Về phía anh Khoa, khi có vợ ở bên cạnh làm phụ tá, tình toán chi thu anh đã biết tiết kiệm và chi tiêu hợp lý hơn.

Những nghi ngờ, ghen tuông hay sự không hiểu ý ở những cặp vợ chồng làm trái nghành không hề có ở họ. Từ sự thông cảm ban đầu, họ càng gắn bó và yêu thương nhau hơn.

Vượt qua giai đoạn khó khăn, hiện giờ, anh chị đã có ba quầy nữ trang lớn trong khu buôn bán sầm uất ngay trung tâm và ba đứa con xinh xắn.

Mâu thuẫn phát sinh từ đâu?

Nhìn vào gia đình của chị Điệp và anh Khoa, hẳn anh cũng nghĩ vợ chồng cùng kinh doanh thật hạnh phúc và đầm ấm. Tuy nhiên, quá trình kinh doanh có thể làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn, gây ảnh hưởng xấu đến tình cảm vợ chồng.

Vĩnh Khang và Mỹ Hồng cùng 30 tuổi, ngụ ở Q.Tân Phú, TP.HCM, lấy nhau đã được năm năm. Gom góp được một số vốn, anh chị quyết định mở công ty kinh doanh văn phòng phẩm.

Mỹ Hồng có bằng cử nhân Quản trị kinh doanh của trường Đại học Kinh tế nên đảm nhiệm chức vụ giám đốc điều hành. Vĩnh Khang tốt nghiệp trung cấp khoa Kế toán nên lo phần tính toán chi thu và theo dõi sổ sách của công ty.

Về cấp bậc, chị nghiễm nhiên trở thành quản lý của anh điều khiển mọi việc, từ kinh doanh, chăm sóc khách hàng đến tình hình nhân sự.

Những lúc công ty giao hàng chậm trễ, khách hàng phàn nàn, chị quát nhân viên không kịp vuốt mặt. Anh vừa mở miệng khuyên can liền bị chị mắng át đi: "Anh cũng vô tích sự chẳng kém chúng nó".

Một lần, hai lần rồi ba lần, anh đều im lặng để chị trút giận. Trong thâm tâm, anh nghĩ chị làm vậy vì chịu quá nhiều áp lực và muốn công việc trôi chảy hơn.

Thế nhưng dần dần, việc này xảy ra ngày càng thường xuyên. Ngay cả khi khách hàng hủy hợp đồng một cách vô lý, chị giận cá chém thớt và mắng mỏ nhân viên. Anh cũng chịu chung số phận.

Cứ thế, hình ảnh của chị ngày càng "xuống cấp" trong mắt anh. Anh cảm thấy chị thật xa lạ, không còn là người vợ hiền như trước đây.

Cuối cùng, câu mắng: "Anh chả làm được gì ra hồn" vô cớ của chị như giọt nước làm tràn ly. Anh rời khỏi công ty rồi đơn thân xin ly hôn.

Nếu chị Hồng đánh mất hạnh phúc gia đình vì thái độ thiếu tôn trọng người bạn đời, gia đình của anh Quốc Vinh và chị Ngọc Hà, ngụ Q.4, TP.HCM lại xuýt tan đàn xẻ nghé vì cả hai quá giỏi.

Trước đây, anh là trưởng phòng kinh doanh của một công ty quảng cáo nước ngoài. Chị là trưởng phòng marketing của một công ty chuyên về trang trí nội thất.

Khi anh mở công ty riêng, chị xin nghỉ việc về phụ giúp chồng. Anh đứng tên giám đốc công ty, còn chị là phó giám đốc. Cứ tưởng hai vợ chồng giỏi giang cùng hợp sức sẽ rất thành công nhưng trái lại, họ liên tục tranh cãi vì không ai chịu nhường ai.

Mỗi khi có vấn đề phát sinh, anh chị đều giữ khư khư ý kiến của mình.

Tranh cãi ở công ty chưa đủ, anh chị đem luôn chuyện vào bữa ăn tối tại nhà để "mổ xẻ". Đến tận khi đi ngủ, cả hai vẫn thao thao bất tuyệt. Anh giận quá, bỏ ra phòng khách ngủ, mặc kệ chị khóc tấm tức trong phòng.

Chiến tranh lạnh thường xuyên xảy ra giữa họ. Cuối cùng, để giữ hạnh phúc gia đình, chị rời khỏi công ty và xin làm việc khác. Hiện giờ, tôi chỉ giữ vai trò tư vấn khi anh cần. Nhờ thế, các cuộc tranh cãi mới biến mất", chị chia sẻ.

Bên cạnh lý do trên, tài chính cũng là một nhân tố rất quan trọng khi vợ chồng cùng kinh doanh.

Khi cả hai đều dồn hết tiền bạc và công sức vào công ty chung, nếu chẳng may thua lỗ, gia đình sẽ lâm vào cảnh túng thiếu, thậm chí phải vay nợ để trang trải. Cuộc sống của các con bạn cũng bị ảnh hưởng lây.

Để vợ chồng kinh doanh hiệu quả

Hai vợ chồng cùng điều hành công việc kinh doanh là một ý tưởng rất hay và cũng là mơ ước của nhiều cặp vợ chồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm tốt, ngay cả khi hai người đều có kiến thức và năng lực cao.

Vì vậy, trước khi quyết định cùng nhau kinh doanh, bạn nên cân nhắc kỹ các yếu tố sau:

- Bạn đời của bạn có thích làm việc cùng bạn không? Cả hai có cùng quan tâm và nhất trí kinh doanh trong lĩnh vực đã chọn không?

- Liệu hai bạn có thể là đồng nghiệp tốt của nhau và có cùng quan điểm trong vấn đề quản lý không? Bạn cần lưu ý tình cảm hòa hợp không có nghĩa cả hai sẽ hợp nhau khi làm việc.

- Khi cùng kinh doanh, tiền bạc của hai bạn ở chung một chỗ. Nếu thất bại, ai sẽ là người gánh vác và lo toan cho các con và gia đình hai bên?

- Thói quen làm việc của mỗi người gây tác động rất lớn. Nếu quá khác nhau, hai bạn dễ nảy sinh bất hòa và tranh cãi. Bạn đã chuẩn bị tâm lý và giải pháp cho điều này chưa?

Sau khi đã cân nhắc, nếu vẫn quyết định cùng nhau kinh doanh, bạn hãy cố gắng cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc.

Đặc biệt, vai trò định hướng của người phụ nữ rất quan trọng. Dù bận rộn, bạn cũng nên cố gắng sắp xếp nấu ăn cuối tuần, đưa đón con… Có vợ làm gương, người chồng sẽ biết hạn chế các mối quan hệ xã hội để dành thời gian cho gia đình.

Nếu có vấn đề cần tranh luận, hãy cố gắng không lớn tiếng, nhất là trước mặt các nhân viên. Hãy vào phòng kín để cùng tham luận trên cơ sở bình dân và tôn trọng nhau.

Đồng thời, đừng bao giờ mang công việc về nhà. Khi trở về mái ấm, hãy tạm quên vai trò đồng nghiệp để trở thành người bạn đời đúng nghĩa!

Hạnh phúc gia đình là mục tiêu lớn nhất

Kinh doanh là để làm giàu và giúp cuộc sống gia đình sung túc. Tuy nhiên nếu hạnh phúc gia đình ngày càng lỏng lẻo, bạn nên xem lại mối quan hệ và công việc của mình để điều chỉnh kịp thời.

Theo Tiếp Thị Gia Đình
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)