Teen 24h 2013-04-29 22:57:56

(kisu)Nhật Linh - 21 tuổi, kiếm 2.000 đô mỗi tháng


[size=6]21 tuổi - Lê Nguyễn Nhật Linh đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo của một công ty trong lĩnh vực phát hành và xuất bản với thu nhập 2000USD (hơn 40 triệu đồng) mỗi tháng.[/size]
Từ một tác giả trẻ đầy đam mê

Tôi biết Nhật Linh khoảng một năm trước, khi cô là một tác giả trẻ khá nổi trong cộng đồng mạng với nhiều tập truyện được xuất bản và ít nhiều gây được tiếng vang trong lòng độc giả. Ở thời điểm đó, hiếm có tác giả nào mà có sức viết khỏe, dẻo dai nhưng cũng rất cẩn thận, trau chuốt, nâng niu con chữ như Nhật Linh. Trong vòng 6 tháng, có đến… 6 đầu sách xuất hiện truyện ngắn của Linh, trong đó có Vị hôn là cuốn sách tập hợp những truyện ngắn của riêng cô đã khiến cho tên tuổi của nữ văn sĩ trẻ này ngày càng trở nên quen thuộc hơn với độc giả.

[justify]Họ tên: Lê Nguyễn Nhật Linh[/justify]
[justify]Ngày sinh: 28/11/1992[/justify]
[justify]Bút danh: Linh Kô I

Hiện đang là sinh viên khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Thành tích:

- Giải Nhất và giải Nhì học sinh giỏi của tỉnh Hà Tĩnh môn Văn

- Giải Ba học sinh giỏi Quốc Gia môn Văn 

-  Nhận học bổng “Nữ sinh tài năng” của Bộ giáo dục và đạt giải một số cuộc thi viết khác

- Tham gia chương trình giao lưu văn hóa thanh thiếu niên của chính phủ Nhật Bản - Jenesys 2009.
[/justify]
[justify]- Là cây viết trẻ góp mặt trong nhiều cuốn sách dành cho teen.
[/justify]
[justify]- Giám đốc sáng tạo thương hiệu Skybooks
[/justify]





Sinh năm 1992, hiện là sinh viên năm thứ 3 khoa PR trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ít ai biết Nhật Linh sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học ở tỉnh Hà Tĩnh. Cô có người anh họ từng là nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 2: Phan Mạnh Tân. Bản thân Nhật Linh cũng từng đạt giải Ba trong kỳ thi HSG Quốc Gia môn Văn. Với niềm đam mê không biết mệt mỏi cùng năng khiếu vốn có của mình, cô gái trẻ đã biết cách biến điều đó thành lợi thế. 

Nhật Linh tâm sự, thế mạnh của cô là ngôn ngữ. Viết truyện, với cô là một cuộc “chơi chữ, ném chữ, tung chữ”, cô viết như chơi, sáng tạo cũng như chơi, bởi nó như là một phần trong cuộc sống của cô. Vì vậy, không hề ngạc nhiên khi nhiều độc giả thường đưa ra nhận xét, truyện của Linh đọc lên rất thật, lãng mạn nhưng không hề phi lý, bay bổng nhưng chẳng hề thiếu thực tế. Điều này tạo nên dấu ấn phong cách đậm nét cho Nhật Linh. Cô gái trẻ cũng rất khắt khe với tác phẩm của mình. Nhật Linh nói: “Trong thời buổi cơm hộp và cà phê đóng chai, văn tôi không thể chỉ nhai ngấu nghiến một lần rồi nuốt”. Sự cầu toàn, cách suy nghĩ cẩn thận, kĩ tính và có sự đòi hỏi cao của một người trẻ tuổi như Linh đối với đứa con tinh thần của mình khiến không ít người phải nể phục.




Nhật Linh trên mạng, ngoài đời, luôn cho người đối diện cảm giác đây là một cô gái rất tự tin, năng động, ai không hiểu lại nghĩ cô kiêu ngạo, bởi ranh giới giữa tự tin và tự cao là khá mong manh. Nhưng ngược lại, Nhật Linh chia sẻ bản thân là một người cực kì tự ti và nhút nhát. Linh có hai nửa tính cách chia hai nửa con người, và hai nửa con người ấy tạo thành một cá tính không giống ai: bề ngoài thì mạnh mẽ nhưng thực tâm lại rất yếu đuối, trong lòng luôn cảm thấy bất an. Có lẽ chính vì vậy mà cô chọn khoa Quan hệ công chúng để rèn cho mình sự tự tin, bản lĩnh, chọn viết truyện đôi khi là để giãi bày tậm sự, tâm trạng của chính bản thân mình.

Nhật Linh từng quan niệm: “Viết truyện là một hình thức làm phim, diễn xuất ở trường quay của người cầm bút. Ở đó, người viết vừa là đạo diễn, người viết kịch bản, vừa đóng vai nhân vật chính diện, phản diện. Tác giả được phép tưởng tượng và trải nghiệm cảm giác sống nhiều cuộc đời với những tâm lý, cách hành động khác nhau. Sáng tác văn học là làm phim trên giấy”. Với sự tài năng có sẵn, sự nhiệt huyết và niềm đam mê, cô gái trẻ đã "làm phim trên giấy" suốt một thời gian khá dài, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc.





Đến giám đốc 9x thu nhập 2000 đô mỗi tháng

Bẵng đi một thời gian, tôi gặp lại Nhật Linh trong vai trò là một giám đốc sáng tạo của một công ty phát hành và xuất bản. Tác giả trẻ ngày nào giờ đã chững chạc và bản lĩnh hơn rất nhiều so với một năm về trước. Nhật Linh tâm sự cô đến với công việc này như một sự tình cờ. Làm việc nhiều trong lĩnh vực viết lách, được nhiều người trong nghề biết đến, Nhật Linh tự nhận mình cực kỳ may mắn khi được tin tưởng giao cho trọng trách lớn, đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo của một công ty khá nổi tiếng trong thị trường - một vị trí ít người đạt được khi ở độ tuổi 21 như cô.



Khi tôi hỏi công việc khó khăn nhất của một giám đốc sáng tạo là gì, Linh hóm hỉnh trả lời: "Có lẽ chính là sự bế tắc trong sự sáng tạo hoặc là cảm thấy nhàm chán trong chính ý tưởng của mình. Đó là một sự bi kịch. Giám đốc sáng tạo mà cạn ý tưởng thì nên nộp đơn sớm trước khi bị đuổi" (Cười lớn). Linh chia sẻ, tham vọng của cô là được làm tất cả những gì mình thích, nhưng bản thân cô lại thích rất nhiều thứ, ham làm nhiều mảng - giống như muốn nhìn hết các góc cạnh của một viên kim cương. Đó có lẽ cũng chính là lý do mà Nhật Linh phải bắt đầu từ khi còn rất trẻ, để vẫn trong một quỹ thời gian đó, có thể làm được nhiều việc hơn. "Vì năm tháng vốn chẳng biết đợi chờ ai mà." - Cô nói.







Trong cuộc trò chuyện thú vị với Nhật Linh, bên cạnh sự tự tin, tài năng của mình, cô gái trẻ cũng đã khiến tôi vô cùng bất ngờ với khoản thu nhập hàng tháng của cô. 2.000 đô (hơn 40 triệu đồng) - một con số khủng so với một sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường. Tôi hỏi, liệu Linh có sợ những ý kiến nhận xét cô đang phóng đại con số đó lên? Nhật Linh mỉm cười, tự tin: "Truyền thông là một lĩnh vực mới, sự thực thu nhập từ nghề khá cao. Tuy nhiên nó không phải nghề hào nhoáng như nhiều người vẫn lầm tưởng. Đằng sau nó là rất nhiều áp lực và căng thẳng. Điều quan trọng, bạn phải vượt qua được sự sáng tạo của chính mình. Tuyệt đối không được dẫm trên đường mòn của người khác, càng không được lặp lại tư duy của bản thân. Càng dấn thân tìm hiểu nghề, càng thấy nó mênh mông. Đến giờ, tôi vẫn cảm thấy mình chưa làm được cái gì đáng kể. 

Còn về chuyện thu nhập, thu nhập của tôi không ổn định, tuy nhiên nó rõ ràng không phải là một phép nhân của sự ảo tưởng. Đơn giản nó là phép cộng. Tôi thường làm vài công việc ở vài lĩnh vực cùng một lúc, cộng dồn lại thì thành ra thế. Dù sao thì tôi vẫn còn trẻ và đường còn dài. Tiền vốn không thể đánh giá được năng lực của một con người mà là hiệu quả của công việc. Tôi thấy khả năng của mình vẫn đang ở mức bình thường
".





Nhìn sự bận rộn của Nhật Linh, nhiều người nghĩ rằng cô gái này giống một người đã ra trường và đi làm full time hơn là một cô sinh viên. Linh tâm sự, đôi lúc, sự đam mê này cũng ảnh hưởng đến việc học của mình. Thế nhưng, cô luôn cảm thấy sự lựa chọn của mình là đúng đắn. Đối với cô gái trẻ Nhật Linh, học là một quá trình chọn lọc - nhưng không được bỏ sót. Học kiến thức, học từ thực tế, học hỏi từ những người giỏi hơn, học từ cả sự thất bại. Và những lần xuyên qua khó khăn là những lần Linh thấy mình nhận được thêm một điều giá trị.

"Thi thoảng, tôi quên mất mình đang là sinh viên, nhưng mỗi ngày đến lớp, gặp bạn bè, cùng vui cười hồn nhiên, tôi thấy mình vẫn còn bé nhỏ, những gì đã làm được, hay chưa làm được… thì tất cả cũng chỉ mới được bắt đầu mà thôi".
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)