Chuyện lạ 2008-08-20 02:37:31

Kỷ Lục Mới Của Tòa Tháp Cao Nhất Thế Giới :x:x:x



Cuộc đua nhằm xây dựng toà nhà cao nhất thế giới dường như chưa bao giờ dừng lại khi kế hoạch xây dựng một toà chọc trời cao 1.600m - cao gấp đôi công trình cao nhất thế giới dự kiến hoàn thành năm 2009, vừa được công bố.

Toà nhà chọc trời, mang tên Mile High Tower, sẽ được xây dựng gần thành phố cảng Jeddah bên bờ biển Biển Đỏ tại Ảrập Xê-út.

Công trình đầy tham vọng nói trên, với kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ USD, được cho là sẽ vượt qua các toà nhà chọc trời đang có kế hoạch xây dựng hoặc đang được thi công ở Kuwait và Dubai. Mile High Tower sẽ cao gấp đôi đối thủ gần nhất - toà tháp Burj Dubai và cao gấp 7 lần toà tháp cao nhất nước Anh Canary Wharf Tower ở London.

Các du khách cũng có thể nhìn thấy châu Phi từ đỉnh của toà tháp Mile High Tower.

Việc xây dựng một công trình ở độ cao như vậy chắc chắn sẽ khiến dự án phải đối mặt với những thách thức về mặt tài chính và kỹ thuật. Toà nhà phải có khả năng thích nghi với nhiệt độ cực nóng và những cơn gió mạnh.

Mile High Tower sẽ được trang bị hệ thống chống rung để giúp toà nhà chống lại những cơn gió mạnh. Ngoài ra, toà nhà cũng được làm thăng bằng bởi hai toà tháp nhỏ ở hai bên sườn và được nối với toà tháp chính thông qua những chiếc cầu treo hình mái vòm.

Mile High Tower là sáng kiến của Hoàng tử al-Walid bin Talal, 51 tuổi, một thành viên của gia đình hoàng gia Ảrập Xê-út và chủ nhân Tập đoàn Kingdom Holdings. Theo bình chọn của tạp chí Forbes, ông là người giàu thứ 19 thế giới với khối tài sản ước đạt 22 tỷ USD.

Các quốc gia Ảrập vùng Vịnh, vốn giàu lên nhờ sở hữu nhiều dầu mỏ, đang cố gắng chạy đua để xây dựng toà nhà cao nhất thế giới. Họ đã bỏ xa các nước đông Á trong cuộc đua này với hàng loạt các toà nhà chọc trời dự kiến sẽ được xây dựng hoặc đang được thi công tại Kuwait và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.

Toà nhà Burj Dubai (trong tiếng Ảrập là Toà tháp Dubai) thuộc Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất), dự kiến hoàn thành vào 2009, được dự đoán sẽ là công trình cao nhất thế giới.

Hồi tháng 7 vừa qua, Burj Dubai đã vượt qua toà tháp Taipei 101 của Đài Loan và trở thành công trình cao nhất thế giới khi đạt độ cao 512m. Chiều cao của Burj Dubai hiện nay là hơn 600m.

Mặc dù chiều cao cuối cùng của Burj Dubai vẫn là một bí mật nhưng Tập đoàn địa ốc Emaar Properties cho biết toà tháp sẽ cao trên 700m với hơn 160 tầng.

Kuwait cũng đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một toà tháp cao 1001m. Độ cao của toà nhà này có liên quan tới một tác phẩm vĩ đại của nền văn học Ảrập “Nghìn lẻ một đêm”.

“Điểm mặt” một số toà tháp cao nhất thế giới:

Toà nhà Chicago Spire được xây dựng tại thành phố Chicago, Mỹ với chiều cao dự kiến là 610m. Đây sẽ là toà tháp cao nhất nước Mỹ khi hoàn thành vào năm 2010.

Dù đang được thi công nhưng Burj Dubai hiện đã trở thành tòa nhà cao nhất thế giới sau khi đạt đến độ cao 512m hồi tháng 7 năm ngoái. Burj Dubai được cho là sẽ có độ cao trên 700m khi hoàn thành vào năm 2009.

Tòa cao ốc Taipei 101 ở Đài Loan, cao 508m.

Tháp đôi Petronas Towers từng giữ kỷ lục công trình cao nhất thế giới khi hoàn thành năm 1998 với chiều cao 452m.

Tháp Sears tại Chicago, Mỹ là công trình cao nhất thế giới trong khoảng thời gian 1973-1998.

Tháp Jin Mao, cao 412m, giữ vị trí toà nhà cao nhất Trung Quốc cho tới năm 2007 khi bị Toà nhà Trung tâm tài chính Thượng Hải “vượt mặt”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)