Tin tức - pháp luật 2008-08-06 02:37:53

Kỳ tích của một thủ khoa “bán công”



Lần đầu tiên sau 17 năm thành lập, Trường THPT bán công Nguyễn Trường Tộ có một học sinh đỗ thủ khoa với điểm số gần như tuyệt đối: 29,5 điểm. Đó là cậu học trò Nguyễn Thanh Tùng lớp 12/3 - thủ khoa Trường đại học Kinh tế TPHCM.


Tin Nguyễn Thanh Tùng, học sinh lớp 12/3 đạt điểm thủ khoa vào Trường đại học Kinh tế TPHCM không làm các thầy cô và bạn bè ngạc nhiên lắm, vì suốt ba năm học THPT Tùng đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, riêng năm 12 em được danh hiệu Học sinh danh dự toàn trường và là một trong những học sinh đã “rinh” về cho trường một giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học.

Thủ khoa Nguyễn Thanh Tùng

Nhiều năm nay, học sinh các trường “xịn” ở Huế như Quốc Học, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng có học sinh đỗ thủ khoa không phải là điều quá mới mẻ. Song với khối trường công lập, có thể nói Nguyễn Thanh Tùng đã làm nên “kỳ tích”. Cậu là học sinh bán công đỗ điểm thủ khoa gần như tuyệt đối 29,5/30 điểm cho 3 môn thi.
9 năm liền là học sinh giỏi, Tùng hẫng hụt khi học xong trung học cơ sở em không đủ điều kiện vào trường công lập do tốt nghiệp loại trung bình vì môn văn chỉ được 5,5 điểm.

Vào bán công với tâm trạng buồn như thế nhưng môi trường bán công không “đáng sợ” như người ta tưởng. Ngược lại, Tùng tự hứa với mình phải học tập tốt hơn, đều hơn. Nhờ vậy, điểm các môn phải học gạo như Văn, Sử, Địa, Tùng đều cố gắng đạt điểm giỏi. Còn các môn tự nhiên thì điểm tổng kết của Tùng khi nào cũng thuộc loại siêu, ví dụ môn Toán năm lớp 12 điểm tổng kết là 9,9; môn Lý là 9, 2 và môn Hoá cũng là 9,2.
Với Tùng, quan niệm học tập của em khá rõ ràng, đó phải là xác định mình học để làm gì, cũng như chọn ngành như thế nào…Vì vậy, những ngày ôn thi học kỳ II và thi tốt nghiệp là những ngày học tập căng thẳng và phải hết sức nghiêm túc. Nhờ vậy kết quả tốt nghiệp của Tùng cũng đáng nể, loại giỏi với 56,5 điểm.
Nói về cậu học trò cưng, thầy chủ nhiệm lớp 12/3 Ngô Quốc Khánh tự hào: “Thanh Tùng là một học sinh ngoan hiền, học giỏi và ăn nói cũng như cung cách sinh hoạt hết sức chỉn chu”.

Thầy Khánh cho biết, khi nhận chủ nhiệm lớp 12/3, thầy đã làm một cuộc “sát hạch” nhỏ về chất lượng học tập chung, sau đó quyết định chọn Thanh Tùng vào vị trí lớp trưởng. Tùng nhận, nhưng ba mẹ lại không hài lòng vì cả nhà muốn em tập trung vào học tập, và cũng sợ em không kham nổi vì tính tình hiền lành quá. Thế nhưng cậu lớp trưởng Thanh Tùng đã nhanh chóng thuyết phục được bạn bè, ba mẹ.
Học giỏi, lại nhiệt tình, có trách nhiệm và đặc biệt là thông minh, cậu dễ thuyết phục bạn bè cũng như nhanh chóng trở thành một học trò tin cậy của thầy. Sự chín chắn và tự tin của Tùng còn thể hiện rất rõ khi em là một trong rất ít những thí sinh chỉ chọn thi duy nhất một khối.
Trong ngôi nhà 34 Trần Thúc Nhẫn, (Huế) cũng là quán bán cơm, nghề kiếm sống của gia đình những ngày cuối tháng 7 này ai cũng hồ hởi, vui vẻ, Tùng cũng vậy. Ngày thường, khi rảnh, em thường phụ giúp ba mẹ bán cơm.
Ước mơ trở thành một nhà kinh tế giỏi, nhưng trước mắt phải gắng học thật tốt trong những năm ngồi trên ghế giảng đường là điều mà Tùng tâm niệm. Tùng tâm sự: “Em nghĩ, làm gì muốn thành công cũng cần phải xác định rõ mục tiêu. Với em mục tiêu trước mắt là trở thành một sinh viên giỏi”. Chúc cho cậu bé bán cơm, “cựu” học sinh bán công sẽ đạt được mục tiêu của mình với một kết quả như em vừa giành được.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)