Chuyện lạ 2010-11-12 02:53:17

Loài cây lộn ngược có 1 0 2 trên TG :D


Vào mùa khô, khi lá cây rụng hết chỉ còn trơ trọi những cành cây mọc tua tủa ở ngọn trông giống như những chiếc rễ 'chổng' lên trời vậy.

[justify]Cây baobab (Adansonia) là một trong tám loại cây đặc biệt, sống ở Madagascar, châu Phi. Nó có vòng eo khoảng 50m, phải đến 40 người nắm tay nhau mới ôm hết 1 vòng cây, nhưng chiều cao chỉ vẻn vẹn 10m. Do đó người ta gọi là cây béo.

Ngoài ra, baobad còn có một cái tên ngộ nghĩnh khác đó là cây lộn ngược, bởi vào mùa khô, để giảm bớt lượng bốc hơi nước, cây sẽ rụng trụi hết sạch lá để thích nghi, chỉ còn trơ trọi những cành cây mọc tua tủa ở ngọn trông giống như những chiếc rễ 'chổng' ngược lên trời vậy. Khi mùa mưa trở lại, thân xốp của nó hút thật nhiều nước để dự trữ, baobad có thể chứa 120.000 lít nước trong bụng cây để chống chọi lại những đợt hạn hán khắc nghiệt.

Khi nó đã hút no nước, cây mọc ra những chiếc lá kép hình bàn tay, nở những bông hoa trắng. Quả hình ngón tay to15 cm dài tới 30 cm, vỏ quả bằng chất gỗ nên có thể dùng làm vật đựng nước, đựng rượu. Thịt quả ngon, nhiều nước, rất mát, là thức ăn yêu thích của khỉ, vượn nên người ta gọi là cây bánh mì của khỉ. Lá, quả và vỏ cây baobab đều có thể làm thuốc. Ăn lá non có thể phòng chống bệnh hoại huyết và còi xương. Vỏ vây có nhiều xơ dùng để xe sợi dệt vải, đan rổ rá, bện thừng hoặc làm giấy.

Điều thú vị là cây baobab là một anh béo 'rỗng', mùa hè có thể dùng làm nơi 'nghỉ mát', mùa mưa lấy chỗ cho sư tử, ngựa vằn trú tạm. Người dân thường lấy thân cây để làm thuyền hoặc quan tài.

Theo quan niệm của người châu Phi, baobad là loại cây thiêng, là nơi cư trú của các vị thần. BaoBab có tuổi thọ khá cao, khoảng từ 4.000 - 5.000 năm.





















[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)