Khoa học - Lịch sử 2011-10-12 19:55:06

Loài mèo và 8 sự thật bất ngờ "khó tả"


Mèo có thể làm bạn với…chó, là một "sát thủ" uống sữa và có thể bị béo phì???


1. Mèo có thể làm bạn với… chó?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đụng độ của chó và mèo là sự cố trong giao tiếp do không thể bắt được tín hiệu của nhau. Tuy nhiên, nếu nuôi một chú mèo dưới 6 tháng tuổi với một chú chó dưới một năm tuổi thì chúng hoàn toàn có thể “giao tiếp” và “kết bạn”. Vì vậy, chỉ cần nuôi chó và mèo cùng nhau từ khi còn nhỏ thì chắc chắn chúng có thể “chung sống hòa bình” đấy!




Chó và mèo hoàn toàn có thể trở thành bạn thân.


2. Mèo - sát thủ uống sữa!

Bạn đã từng thấy một chú mèo uống sữa bao giờ chưa? Nếu chưa thì hãy thử quan sát “em ý” đi nhé. Cách “măm” sữa của mèo thoạt nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng lại là cả một quá trình "tinh vi" đấy!

Thay vì tợp liên tục vào miệng và làm rơi tung tóe như các “em” cún, mèo ta lại dùng lưỡi liếm một đường dài về phía mình, rồi dùng miệng hớp thật nhanh khiến cho những giọt sữa chẳng thể chạy ra ngoài được. Mỗi lần, mèo có thể uống được 0,1ml sữa. Mỗi phút, “em ý” có thể uống hết 24ml sữa, tương đương 5 muỗng cà phê.





3. Những chú mèo cũng có thể… béo phì

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ có con người bị béo phì thì nhầm to rồi nhé! Theo Hiệp hội Phòng chống béo phì cho vật nuôi Mỹ (APOP), có hơn 54% chó và mèo bị béo phì, tương đương với khoảng 50 triệu “em mèo bé bự”.

Hầu hết, những chú mèo nhà rất ít khi vận động nên tiêu thụ kcal không đáng kể, trong khi chúng lại “măm” quá nhiều. Thực tế, một “em mèo” nặng 4,5kg chỉ cần khoảng 180 – 200 kcal/ngày thôi. Vì vậy, nếu không muốn các “em ý” béo phì thì đừng cho “măm” nhiều quá nhé!




Mèo cũng cần một chế độ ăn hợp lý để không bị béo phì!


4. Mèo… kém thông minh hơn chó?

Mặc dù mèo rất nhanh nhẹn nhưng theo các nghiên cứu khoa học, não bộ của mèo không phát triển bằng chó (não của các chú cún đã qua một quá trình phát triển dài đến 60 triệu năm đấy).

Mèo có những khả năng đặc biệt về cảm thụ âm thanh nhưng khả năng ấy lại không giúp ích được như các “em” cún. Các chú cún có thể đánh hơi phát hiện ma túy, tham gia cứu hộ và thậm chí là chẩn đoán ung thư. Trong khi đó, các “em” mèo thì lại chỉ được biết đến với khả năng… bắt chuột mà thôi. Chính vì vậy, chó được đánh giá cao hơn hẳn mèo về trí thông minh các bạn ạ!





5. Đừng khinh thường khả năng cảm thụ âm thanh của mèo!

Về mặt xã hội, mèo có thể không được đánh giá cao bằng chó nhưng không vì thế mà mèo bị “lép vế” đâu nhé!

Năm 2010, các nhà nghiên cứu của một tổ chức bảo tồn động vật hoang dã đã ghi lại được một khả năng mới của mèo: Bắt chước tiếng của con mồi (một con khỉ nhỏ). “Em” mèo này sống ở Amazon, đã bắt chước tiếng kêu của chú khỉ nhằm phục kích cả đàn. Tuy nhiên, một chú khỉ khác đã nhận ra tiếng của mèo nên cả đàn khỉ đã trốn thoát.




Tuy… không được thông minh bằng các chú cún nhưng mèo có khả năng cảm nhận âm thanh tuyệt vời.


6. Mèo có trí nhớ ngắn hạn?

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng các “em” mèo chỉ có thể nhớ thứ tự sắp xếp đồ vật xung quanh mình trong 10 phút. Lý do vì mèo ghi nhớ bằng cơ thể chứ không phải bằng mắt. Khi đã nhớ được vị trí các vật cản, cơ thể mèo sẽ tự phản xạ để tránh vật cản đó, dù nó còn ở đó hay không. Nhưng chỉ trong 10 phút thôi, “em” ý sẽ lại quên mất vị trí của vật cản.




Mèo là loài có trí nhớ ngắn hạn.


7. Cơ thể mèo có một số vi khuẩn gây tác động đến não bộ con người?

Đó là loại vi khuẩn có tên Toxoplasma. Nó lây nhiễm lên cơ thể chuột khiến chúng mất khả năng kiểm soát rồi trở thành miếng mồi ngon cho mèo.

Toxoplasma cũng có thể lây nhiễm cho con người. Chúng có thể gây rối loạn thần kinh cho những người tiếp xúc thường xuyên. Các triệu chứng thường gặp là lo lắng, bất an và rất có thể dẫn đến nhiều chứng bệnh thần kinh khác.




Vi khuẩn Toxoplasma được phóng đại dưới kính hiển vi.


8. Sự nóng lên toàn cầu đồng nghĩa với… có thêm nhiều mèo con?

Trong các kết quả về ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu, có lẽ đây là ảnh hưởng dễ thương nhất. Nhiệt độ nóng lên và mùa đông ngắn đi sẽ kéo dài mùa sinh sản của mèo. Vì vậy, đương nhiên là thế giới sẽ chào đón thêm nhiều chú mèo con ra đời.


Những em mèo con chính là "hậu quả" của sự nóng lên toàn cầu đấy các bạn ạ!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)