Nghệ thuật sống 2014-06-21 02:48:00

Lý do khó hiểu nhất mà các cặp vợ chồng mất ham muốn tình dục của họ



 
Tiến sỹ Brandon là một nhà tâm lý học lâm sàng hành nghề ở Annapolis, Maryland. Cô tìm đến chúng tôi sau khi đọc cuốn sách Billion Wicked Thoughts. Cô cảm thấy nghiên cứu của chúng tôi giúp lý giải thực tế gây bối rối và bất ngờ mà cô từng trải qua mỗi ngày với những cặp vợ chồng mà cô đang cố gắng giúp họ.
 
Là một nhà tâm lý học chuyên về trị liệu tình dục, có bao nhiêu cặp vợ chồng tìm đến bạn vì thiếu hứng thú tình dục?

Thiếu hứng thú tình dục là vấn đề phổ biến nhất mà các nhà trị liệu về tình dục gặp trong hành nghề, nó phổ biến hơn nhiều so với những vấn đề về những hành vi tình dục cụ thể. Dù mỗi cặp vợ chồng là khác nhau, thì tình huống phổ biến nhất mà tôi thấy là ở các cặp vợ chồng có sự gắn bó tình cảm mạnh mẽ, có một sự quan tâm và cam kết tôn trọng nhau, họ thậm chí thích người kia – nhưng họ lại không còn cảm giác đam mê tình dục nữa. Có thể anh chồng thích phim khiêu dâm, có lẽ cô vợ thích đọc tiểu thuyết khiêu dâm hoặc tán tỉnh qua mạng, nhưng dù họ lúc đầu có rất nhiều đam mê tình dục, thì hiện tại nó không còn nữa.
 
Nhiều nhà trị liệu được đào tạo để tin rằng những vấn đề về tình dục bắt nguồn từ những vấn đề về cảm xúc hoặc trò chuyện. Đây có phải là điều mà bạn phát hiện không?
 
Trong 5, 6 năm đầu tiên hành nghề trị liệu, bất cứ khi nào tôi làm việc với một cặp vợ chồng có những vấn đề về ham muốn tình dục, thì tôi luôn luôn bắt đầu bằng việc cố giúp họ xử lý những xung đột về cảm xúc nằm bên dưới. Có thể xung đột nằm ở bố mẹ chồng, có thể đó là sự tức giận vì người chồng làm việc quá nhiều hoặc quá ít, hoặc sự thất vọng vì người vợ tiêu quá nhiều tiền – hoặc quá keo kiệt. Tuy nhiên, sau khi những vấn đề về cảm xúc đó được cải thiện đáng kể thì tình dục ít cải thiện. Sau một thời gian tôi nhận thấy những phương pháp trị liệu mà tôi từng được dạy thường là không có hiệu quả đối với những vấn đề về tình dục. Có một điều gì khác đang diễn ra, một điều gì đó khác ngoài những xung đột về tâm lý. Vì vậy tôi chuyển sang những nghiên cứu khác để tìm câu trả lời – nghiên cứu về sinh học, nhân loại học, khoa học thần kinh và nghiên cứu mới nhất về tình dục.
 
Vậy đâu là gốc rễ của những vấn đề tình dục ở các cặp vợ chồng đó? Nó có phải là do chúng ta trở nên buồn chán với thứ giống nhau?
 
Sự quen thuộc với người bạn đời là một mô tả chính xác nhưng lại rất mơ hồ về vấn đề, nhưng nếu chúng ta xem sự thiếu ham muốn là do buồn chán thì khi đó chúng ta sẽ bỏ qua những chi tiết quan trọng của nguyên nhân thực sự gây ra sự đình trệ tình dục.
 
Những phát hiện mới trong sinh học và khoa học thần kinh đem lại cho chúng ta sự rõ ràng hơn về nguyên nhân chính xác của sự suy giảm đam mê tình dục. Hóa ra nó không đơn giản chỉ là do sự “quen thuộc.” Và khi chúng ta hiểu nó thực sự là gì thì vấn đề này thực sự là thách thức lớn nhất cho các mối quan hệ dài hạn ở thế kỷ 21.
 
Vậy thách thức lớn nhất cho các mối quan hệ dài hạn ở thế kỷ 21 là gì?
 
Đó là một sự xung đột giữa một trong những chiến thắng văn hóa lớn nhất trong lịch sử loài người chúng ta và một trong những bản năng động vật hùng mạnh và nguyên thủy nhất trong loài chúng ta. Đó là một sự xung đột giữa những giá trị của phong trào nam nữ bình quyền và thực tại thần kinh của bộ não tình dục nguyên thủy của chúng ta.
 
Phụ nữ đã có được sự tiến bộ phi thường qua một trăm năm qua. Chúng ta điều hành những công ty nằm trong top 500 fortune, giành giải Nobel trong khoa học, lái máy bay chiến đấu. Chúng ta lần đầu tiên trong lịch sử loài người đã có được quyền kiểm soát với cuộc đời chúng ta. Nhưng điều trớ trêu là, khi chúng ta bước vào phòng ngủ, thôi thúc kiểm soát này xung đột trực tiếp với bộ não tình dục của chúng ta.
 
Trong phòng học, phòng khách và phòng họp, những điểm tương đồng của chúng ta là rõ ràng hơn những điểm khác biệt của chúng ta. Tuy nhiên, trong phòng ngủ, những điểm khác biệt của chúng ta lại quan trọng – và quan trọng tuyệt đối. Sự khác biệt này đặc biệt sâu sắc trong những mối quan hệ dài hạn, có xu hướng kéo những tương tác của một cặp vợ chồng ra khỏi địa hạt của những đam mê động vật và bước vào địa hạt của sự thỏa hiệp, sự công bằng và quen thuộc.
 
Nhưng khoa học cho thấy bộ não tình dục động vật của chúng ta khao khát một sự không cân đối của quyền lực trong phòng ngủ. Cơ thể của phụ nữ vẫn khao khát được chiếm hữu tình dục bởi một người đàn ông mạnh mẽ có khả năng chế ngự cô bằng sức mạnh của anh ta, nhưng vẫn chọn yêu cô. Và đàn ông vẫn khao khát một người yêu sẵn sàng đáp ứng – sẽ tuân theo sự dẫn dắt của anh ta. Điệu nhảy của sự thống trị và phục tùng về tình dục vẫn còn là một yếu tố đam mê của việc làm tình, mặc cho khao khát về sự bình đẳng của chúng ta trong những lĩnh vực khác của cuộc sống.
 
Vậy các cặp vợ chồng có thể làm gì với kiến thức này?
 
Bước đầu tiên là nhận ra vấn đề. Một khi bạn hiểu ra vấn đề không nằm ở việc anh ấy chơi game hoặc cô ấy làm việc quá nhiều, thì bạn có thể tạo ra những thay đổi hiệu quả. Có các bước mà bạn có thể thực hiện để phục hồi lại đam mê tình dục một khi bạn nhận ra bản thân sự nhàm chán không phải là vấn đề. Một khi các vai quyền lực được phục hồi thì đam mê tình dục sống lại. Nhưng điều này chắc chắn không dễ dàng, đặc biệt đối với những cặp vợ chồng hiện đại từng quen với mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng. Nó là một sự trao đổi khó khăn, khó kiểm soát, và đây là lí do tôi cống hiến sự nghiệp của mình để giúp mọi người tìm ra cách thực hiện cuộc trao đổi này và phục hồi lại đam mê tình dục trong cuộc đời họ. Đó là lí do tôi viết cuốn sách Unlocking the Sexy In Surrender: Using the Neuroscience of Power To Recharge Your Sex Life—Tôi muốn đem lại những kĩ thuật thực tế, hiệu quả trong việc hành nghề của tôi và chia sẻ chúng với mọi người.
 
nguồn: psychologytoday
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)