Chuyện lạ 2008-08-29 02:26:29

Một kỷ lục buồn! :( :((


Vừa qua, thông tin trên một số báo đăng tải, đã giới thiệu cụ Huấn, 96 tuổi ở TP Huế và cụ Giáng 104 tuổi ở TP Hà Nội là kỷ lục gia xích lô Việt Nam. Chúng ta suy nghĩ gì về những kỷ lục gia này?
Cụ Huấn nét mặt buồn hiu, đang đứng chờ khách bên chiếc xích lô của mình
Theo thống kê chưa đầy đủ hiện có hơn 500 kỷ lục VN được xác lập trong đó có gần 10 kỷ lục được Guinness xác nhận. Điều đó khẳng định sức mạnh phi thường và khả năng sáng tạo của con người Việt Nam. Tuy nhiên, kỷ lục của hai cụ ông là: cụ Đặng Huấn 94 tuổi nhưng đã có hơn 80 năm còng lưng kéo xe, oằn mình trên xích lô để kiếm sống và nuôi người bạn đời 85 tuổi; cụ ông Phạm Quang Giáng hiện vẫn còn đạp xích lô khi đã 104 tuổi, những điều này lại cho ta suy nghĩ và cảm nhận theo một góc độ khác:
Ở cụ Huấn, nếu không tính thâm niên nghề nghiệp, không chỉ là nghề kéo xe, đạp xích lô mà bất cứ nghề nào khác cũng là một kỷ lục sừng sững. Bởi người ta thọ 80 tuổi đời đã là mừng, nói gì đến 80 tuổi nghề? Nhưng ở đây ta còn cảm phục ở cụ sự bền gan, lòng chung thủy với người bạn đời cũng rất hiếm có ở cụ.:( Bằng ấy tuổi đời vẫn đạp xe xích lô nuôi vợ đã 85 tuổi. Hạnh phúc đâu cứ phải giàu sang nhàn hạ, mà nó có ngay trong sự lao động tuy cực nhọc, mà chân chính kia. Cách đây hai năm, người Trung Quốc tôn vinh chuyện tình đẹp nhất trong năm. Câu chuyện kể về cụ ông suốt mấy chục năm trời đẽo 6.000 bậc thang bằng đá để người vợ đị lại được dễ dàng.
Ở Việt Nam, chuyện của vợ chồng cụ Huấn có thể không thi vị, lãng mạn bằng câu chuyện bên Trung Quốc, nhưng cũng rất đáng để thế hệ con cháu chúng ta học tập. Còn cụ Giáng đã104 tuổi, tuy thâm niên đạp xích lô chỉ có 30 năm, nhưng ở cái tuổi đại thượng thọ này nhiều khi đi đứng phải có con cháu dìu, nói gì đến đạp xe chở người khác! Ngoài sức khỏe phi thường thì chúng ta cũng cảm thấy đó là gương :)lao động bền bỉ có một không hai ở VN. Mừng là mừng cho các cụ ở tuổi gần đất xa trời mà không phải sống nhờ vào con cháu. Nhưng cũng cảm thấy áy náy làm sao khi vô tình có một lúc nào đó ta là “khách hàng” của các cụ! nếu biết mình đang ngồi trên xe xích lô do một người đáng tuổi cụ cố mình đạp thì chắc chỉ có nước chui xuống đất mà trốn.
Có khi nào ta tự đặt câu hỏi, ngoài hai cụ nói trên ở các ngành nghề khác còn có những mảnh đời đáng nể và cũng rất đáng thương như trên không?
xã hội chúng ta chưa thể một lúc đem lai ấm no hạnh phúc cho tất cả những người lao động chân chính, nhưng nếu còn để những người như các cụ lập kỷ lục như thế này thì đó là điều đáng buồn và hổ thẹn! Nếu có một phép màu nào đó để các cụ được nghỉ việc nhưng vẫn đủ ăn để an dưỡng tuổi già thì hạnh phúc cho các cụ biết bao! Cứ nghe cụ bà nói về cụ Huấn mà xót xa “Cả đời vợ chồng tôi cơ cực nhưng chưa khi mô ăn được bữa ngon, mặc bộ áo quần đẹp. Chỉ mong đời con cái sau ni hắn được khấm khá hơn mình”. Một ước mơ thật giản dị đến cảm động. Đã đến lúc chúng ta thấy rằng: lao động của mỗi bản thân con người tuy là bươn chải vì miếng cơm manh áo, nhưng đồng thời cũng chính là sự cống hiến cho đời. Nếu vậy các cụ đã có sự cống hiến quá sức mình rồi! Ước gì những nhà hảo tâm những doanh nhân thành đạt tài trợ để các cụ được nghỉ ngơi càng sớm càng tốt. Có như vậy chúng ta mới dám ngẩng mặt nhìn các cụ và tự hào vì con cháu không để các cụ khổ đến lúc về với chốn vĩnh hằng. Lúc sinh thời Bác Hồ đã thường nói: “Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước mặc áo vá vai thế này là cái phúc của dân..”. Bởi trong lúc đất nước đang còn chiến tranh, người đứng đầu nhà nước phải nêu gương tiết kiệm là rất cần thiết. Nhưng đối với dân, với nước Bác lại mong muốn: đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc… Đó là ước nguyện cũng là mục đích cách mạng của Bác như Di chúc của Người để lại. Kế tục sự nghiệp của Bác, toàn Đảng, toàn dân ta đang ra sức phấn đấu: dân giàu, nước mạnh xã hội công bằng dân chủ, văn minh….
Nhưng điều đó không thể một sớm một chiều là có ngay được. Tuy nhiên, các đoàn thể, hội những người cao tuổi, chính quyền địa phương phải quan tâm đến những người như các cụ nói trên. Nếu Bác biết rằng chúng ta còn để những người như cụ Huấn, cụ Giáng tạo nên những kỷ lục này, chắc Bác sẽ rất buồn!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)