Phim ảnh 2009-05-14 00:01:00

MTV Movie Awards: Giải thưởng điện ảnh dành cho teen


[Kênh14] - Hãy bỏ ít thời gian để tìm hiểu giải thưởng chỉ có "độc" và "khó đỡ" này.
MTV Movie Awards là kí rì nhỉ?




Đây là một giải thưởng điện ảnh được tổ chức hàng năm bắt đầu từ năm 1992 bởi kênh truyền hình nổi tiếng MTV. Nếu như Oscar hay Quả Cầu Vàng thường được tổ chức trang trọng, là nơi mà các nam tài tử lịch lãm trong những bộ vest còn các nữ minh tinh diện những bộ váy dạ hội đắt tiền nhất thế giới, thì MTV Movie Awards lại trái ngược hoàn toàn. Nó được tổ chức một cách "dân dã" hơn, các ngôi sao khi tham dự cũng đều ăn mặc bụi bặm hoặc với phong cách gần gũi. Tuy nhiên không vì thế mà MTV Movie Awards kém phần linh đình. Vào mỗi mùa hè hàng năm, sân khấu MTV Movie Awards đều quy tụ những ngôi sao danh tiếng nhất thế giới, và còn là nơi nhiều nghệ sĩ âm nhạc trình diễn những ca khúc mới nhất của họ.




Nếu như Oscar hay Quả Cầu Vàng thường hay tôn vinh những bộ phim mang tính nghệ thuật sâu sắc thì ở MTV Movie Awards, những tác phẩm điện ảnh như vậy rất khó mà chen chân. MTV Movie Awards chỉ tôn vinh những quả bom tấn ăn khách, những ngôi sao trẻ được khán giả ưa thích nhất trong năm.








Thường thì hàng năm, danh sách đề cử sẽ do "hội đồng nghệ thuật" của nhà sản xuất kênh MTV: Tenth Planet Productions mà đứng đầu là Joel Gallen, chọn ra. Khán giả sẽ là những người quyết định chiến thắng cho thần tượng bằng cách bầu chọn thông qua trang web chính thức của MTV. Sẽ không ngoa khi nói rằng MTV Movie Awards là giải thưởng của teens, do teens và vì teens. Bởi teens chính là đối tượng quan tâm tới giải thưởng này nhất. Và cũng có thể nói rằng đây còn là nơi các sao "so đo" số lượng fan, những ai có nhiều fan hơn sẽ là người chiến thắng.




Biểu tượng của giải MTV Movie Awards là một hũ popcorn vàng - mang ý nghĩa là bộ phim hay diễn viên đoạt giải đều phải là những cái tên được khán giả yêu thích và đem lại doanh thu phòng vé khổng lồ cho các rạp chiếu. Cũng giống như Oscar, sân khấu của MTV Movie Awards hàng năm đều có 1 người dẫn chương trình là "chủ xị". Những MC "chủ xị" này không phân biệt sao lớn hay sao bé, từ những cái tên lớn như Samuel L.Jackson, Sarah Jessica Parker đến Lindsay Lohan, Jessica Alba,… tất cả đều phải hài hước và biết tạo nên tiếng cười trên sân khấu, đem lại không khí sôi động cho lễ trao giải. Đặc biệt là trong mỗi lễ trao giải, các phim bom tấn nổi tiếng nhất trong năm sẽ được nhái lại theo phong cách hài hước với diễn viên chính là MC của năm đó. Chính điều này tạo nên nét đặc sắc riêng mà chỉ có ở MTV Movie Awards.



Cơ cấu các giải thưởng

Ngoài các hạng mục chính như Phim hay nhất, Diễn viên xuất sắc nhất, Diễn viên đóng vai phản diện ấn tượng nhất,… được cố định hàng năm thì MTV Movie Awards còn có nhiều hạng mục khác độc đáo rất thu hút khán giả như Nụ hôn đẹp nhất, Cảnh chiến đấu hấp dẫn nhất, Trường đoạn hành động hay nhất,… và các hạng mục này được thay đổi theo từng năm.




Chẳng hạn như năm 2003, điện ảnh thế giới bùng nổ về các bộ phim với nhiều nhân vật ảo làm từ 3D như Scooby Doo, Dobby trong Harry Potter 2, Gollum trong Chúa Nhẫn 2,… Chính vì vậy năm đó MTV quyết định có thêm giải Nhân vật ảo đặc sắc nhất. Hạng mục Best WTF Moment - Khoảnh khắc WTF nhất chính là "sáng tạo" mới của MTV Movie Awards năm nay. MTV Movie Awards cũng trao giải thưởng đặc biệt cho những ngôi sao có cống hiến to lớn cho nền điện ảnh như Tom Cruise, Jim Carrey, Adam Sandler,…

Việc bầu chọn của các fan cho ngôi sao mình yêu thích ở các hạng mục sẽ bắt đầu từ ngày công bố đề cử và kết thúc vào ngày diễn ra lễ trao giải.




Nụ hôn đồng tính luôn được yêu thích tại MTV Movie Awards




Có thể nói giải Nụ hôn đẹp nhất là một trong những hạng mục hấp dẫn nhất của MTV Movie Awards nhưng cũng gây tranh cãi nhiều nhất bởi sự "áp đảo" của các nụ hôn đồng tính. Hầu như các nụ hôn được đề cử hạng mục này hàng năm bao giờ cũng có ít nhất 1 nụ hôn đồng tính. Rất nhiều trong số đó đã giành giải, như nụ hôn giữa tài tử đoản mệnh Heath Ledger với Jake Gyllenhaal trong bộ phim Brokeback Mountain đã đánh bại nhiều nụ hôn lãng mạn khác để chiến thắng vào năm 2006. Nụ hôn lesbian giữa Sarah Michelle Gellar và Selma Blair trong bộ phim teens Cruel Intentions cũng trở thành "Nụ hôn đẹp nhất" vào năm 2000.




Phút ngẫu hứng hơi quá của những diễn viên đoạt giải.


Năm nay trong danh sách đề cử cũng xuất hiện tới 2 nụ hôn đồng tính. Một là của Sean Penn và James Franco trong phim Milk, 2 là nụ hôn trong I Love You, Man của 2 nam diễn viên Paul Rudd và Thomas Lennon.




Khi các ngôi sao giành danh hiệu Nụ hôn đẹp nhất trong phim lên sân khấu nhận giải, họ cũng thường… diễn lại nụ hôn đó trước toàn thể các ngôi sao và khán giả có mặt tại hậu trường. Đó cũng thường là những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên nhất ở mỗi lễ trao giải MTV Movie Awards.

Một số điều thú vị và kỷ lục của MTV Movie Awards

Người nhận được nhiều giải MTV Movie Awards nhất tính đến thời điểm này là nam diễn viên hài gạo cội Jim Carrey. Anh đã sở hữu tới 10 "hũ popcorn bằng vàng" với nhiều danh hiệu khác nhau như Nam diễn viên xuất sắc nhất, Diễn xuất hài hay nhất, Nụ hôn đẹp nhất (với Lauren Holly), Vai phản diện ấn tượng nhất,… trong suốt 18 năm của MTV Movie Awards. Về phía nữ thì minh tinh Uma Thurman đang là nữ diễn viên giành được nhiều MTV Movie Awards nhất với 4 giải.

Diễn viên nhỏ tuổi nhất từng được vinh danh tại MTV Movie Awards là nam diễn viên nhí Jaden Smith - con trai của tài tử Will Smith. Với vai diễn đem lại cho người xem sự xúc động trong bộ phim The Pursuit of Happiness, cậu nhóc Jaden 9 tuổi đã giành danh hiệu Diễn viên đột phá nhất trong năm tại MTV Movie Awards 2007.




Nam diễn viên gạo cội Jack Nicholson là người già nhất từng được tôn vinh tại MTV Movie Awards. Với vai diễn đầy ấn tượng trong The Departed, ông đã nhận danh hiệu Diễn viên đóng vai phản diện ấn tượng nhất vào năm 2007. Điều đó chứng tỏ "gừng càng già càng cay", ở tuổi 70 Jack vẫn thu hút được rất nhiều fan hâm mộ.




Có tới 4 bộ phim hoạt hình là Aladdin, Shrek, The Incredibles và Finding Nemo từng được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất nhưng chưa phim nào giành được chiến thắng.

Terminator 2: Judgment Day (Kẻ Hủy Diệt 2: Ngày Phán Xét) là bộ phim đầu tiên giành giải Phim hay nhất trong lễ trao giải MTV Movie Awards lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1992. Và cho đến nay Terminator 2 cũng vẫn giữ kỷ lục là bộ phim giành được nhiều giải nhất (6 giải).
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)