Ăn chơi 2014-05-10 11:01:27

Mứt chùm ruột - quà vặt dân dã miền Nam


Trái chùm ruột nhỏ bé có tác dụng giải nhiệt, bổ gan tốt vô cùng, tranh thủ mùa chùm ruột đang rộ bạn hãy làm mứt chùm ruột nhé!
 



 
 

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau để làm mứt chùm ruột:

- 1kg chùm ruột tươi (chọn trái to, không bị dập nát)
- 500g đường
- 1 củ gừng loại vừa rửa sạch vỏ
- 1 thìa ớt bột
- Muối


Chùm ruột nhặt sạch cuống từng quả sau đó ngâm vào nước muối loãng trong 3 giờ.



Lấy mỗi lần 15-20 trái chùm ruột đặt lên mặt bàn sạch,dùng 1 tấm thớt đặt nhẹ lên.Vừa ấn nhẹ vừa xoay đều đề chùm ruột mềm ra mà không bị nát.Sau đó rửa chùm ruột qua nước lạnh 2-3 lần để hết mặn và ra nước chua.

Dùng 1 tấm khăn sạch cho từng ít chùm ruột vào vắt thặt ráo. Mục đích của bước này để chùm ruột ra hết nước chua và để thành phẩm không bị nhão.


Ướp chùm ruột với đường, để từ 2-3 giờ cho đường tan và chùm ruột ngấm đường.Những trái chùm ruột sau khi vắt sẽ hơi nhăn và méo mó nhưng sau khi ngâm đường nó lại tròn căng trở lại.


Dùng một chảo dày cho chùm ruột vào và bắt đầu sên với lửa vừa.
Khi đường tan hoàn toàn và bắt đầu sôi thì hạ lửa nhỏ lại. Chúng ta giã thật nhỏ gừng để nguyên vỏ cho vào chảo cùng chùm ruột. Tiếp theo thêm ớt bột vào và đảo đều.


Đường sẽ bắt đầu sệt lại và chùm ruột bắt đầu chuyển từ màu xanh sang màu cam.
Tiếp tục đảo thật đều và nhẹ nhàng cho đường tiếp tục khô lại thì chùm ruột cũng chuyển sang màu đỏ tươi rất đẹp. Mứt ráo, có màu đỏ thì tắt bếp.



Để nguội và bảo quản mứt chùm ruột trong lọ thủy tinh sạch.

Thành phẩm mứt chùm ruột có màu đỏ trong, ăn giòn dai có vị chua cay ngọt xen lẫn mùi thơm của gừng. Mứt không bị quá ướt và nhão. Với một món mứt không quá ngọt, cay cay lạ miệng và màu sắc rực rỡ không cần đến phẩm màu, bạn có thể trổ tài để làm tặng người thân hoặc để cả nhà nhâm nhi cũng thật hấp dẫn phải không?

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)