Teen 24h 2009-07-17 00:02:00

"Ngã đau" vì sống ảo trên forum


Cảm giác nổi bật vì được tôn vinh trên forum đã khiến nhiều teen bị "ảo" nặng. Chỉ đến khi bị "ngã" đau, họ mới phần nào nhận ra đâu là giá trị thật của mình.
Khi "giỏi" và "đẹp" cùng… ảo!

Sự phát triển chóng mặt của các forum trên mạng đã mang lại nhiều cái hại cho teen hơn là những lợi ích. Trong một cộng đồng ảo, khi mà người ta chỉ biết đến nhau nhờ nick và ava, nhờ những tiếng tăm phần lớn là… ảo, nhiều teen bỗng cảm thấy mình quan trọng hẳn, có chỗ đứng hơn cuộc sống ngoài đời của mình rất nhiều. Khi đó, những comment vuốt ve nịnh nọt thực chất "khen cho có" và "chả mất tiền" lại được hiểu thành tâng bốc, khiến một vài teen vốn đã dễ "ăn dưa bở", lại càng sống ảo hơn. Cảm giác được nổi bật, có tiếng nói trên diễn đàn vô tình tạo thành cái bóng quá lớn, khiến teen không muốn, hoặc không thể khẳng định mình ngoài đời thực.


Vì sống ảo…

Trên một diễn đàn chuyên về ảnh, B (sn1990) nổi như cồn nhờ liên tục update những tấm ảnh được khen là "nghệ thuật", "có mắt nhìn". Đây cũng là diễn đàn mà các mem tha hồ up ảnh mình tự chụp để "dân tình" bàn luận. Không khó để B trở nên nổi tiếng chỉ sau một thời gian ngắn. Nick của B xuất hiện trong các topic nhiều hơn, đưa ra nhiều lời nhận xét giá trị và được đánh giá là "nhiếp ảnh có tiềm năng". B dành hết thời gian của mình để chăm chút cho các bức ảnh, sau đó tung lên forum rồi nhận về những lời khen có cánh. Sự nổi tiếng đến quá nhanh khiến một nhiếp ảnh tuổi teen như B bỗng thấy mình… giá trị hẳn.
Cậu bắt đầu mắc luôn bệnh ảo từ khi trong hộp thư ở forum ngập tràn những câu tâng bốc ngọt hơn mía lùi "Em chọn được góc ảnh đắt quá", "Tài năng như B thật là hiếm"… Đi tới đâu, cậu cũng tỏ ra mình là nhiếp ảnh "chuẩn", đắt giá, có chỗ đứng trong làng nhiếp ảnh trẻ, cầm con máy xịn vênh váo lắm. Trong khi sự thật mất lòng thì B chưa bao giờ chịu nhận ra, đó là ngoài đời rất ít người biết đến B là ai, và các bức ảnh cậu gửi lên báo thì liên tục bị loại vì không đúng mục đích lên bài, hoặc tác phong làm việc lười biếng, "sang chảnh" không nộp ảnh đúng hạn. Cái bóng ảo quá lớn trong forum đã biến B thành kẻ thất bại thực sự trong đời thường.

Một trong những trường hợp nhanh chóng bị lệ thuộc vào sự nổi tiếng ảo trên forum, chính là các hot girl "tự phong". Gọi là tự phong bởi họ nổi tiếng mà chẳng có lấy một cuộc thi tôn vinh, chẳng có tài năng xuất chúng hay nét đẹp nổi bật. Chỉ cần chăm chỉ "lượn lờ" quanh forum, up vài tấm ảnh "nuột" nhất, không quên photoshop điên đảo và trưng ra cái ava long lanh nhất, các hot girl tự phong có thể nổi phần phật trên những diễn đàn có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn member.


… nhiều teen quên luôn vị trí thật của mình ngoài đời!
Trên diễn dàn B.org, L, một mem có gương mặt "lừa tình" bằng shop, sau khi up một vài bức ảnh giới thiệu bản thân (được "shop" kỹ càng) đã nhanh chóng nổi phần phật và được các admin thay nhau vào hỏi han làm quen. Chỉ trong nửa tháng, L đã trở thành mem Vip, mỗi comment của L đều được các mem khác quan tâm, tán tụng kiểu "người xinh thì nói cái gì cũng hay" (!!) khiến cô nàng thích thú lắm. Ngay lập tức, L "vào rừng mơ bắt luôn con tưởng bở", cô cũng ngắm nghía lại mình qua… ảnh và cho rằng "Xinh đẹp thế này, không nổi ngang MD (một hot girl tuổi teen) thì hơi phí!" (!?). Đi ra đường hay lên mạng, L luôn coi mình là hot girl, nổi tiếng, ai cũng biết (mặc dù chẳng ai biết L, trừ mem của forum đó!).

Cũng chăm chỉ "lượn" lên forum như L và B, Khánh T (sn1990) đã tham gia vào một diễn đàn khá nổi nhưng với vị trí là người post nhạc. Trong diễn đàn ấy, T được chọn làm mod cho box nhạc Hip hop và House vì cậu đã post nhiều bài khá hay. Học cấp 3 làng nhàng, lại không thi đại học vì biết là có đi thi cũng… trượt nên T dành hết thời gian "quản lý" box nhạc của mình, chăm chỉ tìm nhạc up và cũng lọ mọ mix nhạc suốt ngày. Khi tung đoạn mix lên forum, một vài mem thấy T là mod thì… khen lấy khen để nhằm lấy lòng chứ cũng chẳng ai nghe được hết. Nhưng với cái đầu háo danh, T lại tưởng thật và nghĩ rằng mình sắp thành DJ tiếng tăm đến nơi (!?).

Và thế là "DJ họ Tưởng" dành hết thời gian trong ngày để mix nhạc, bỏ cả ý định thi vào trung cấp vì cho rằng "Tài năng như mình chỉ 1 thời gian sau sẽ thành DJ nổi tiếng!". Hàng ngày, chỉ có việc ăn và ngủ là thật, còn đâu, T sống bằng forum và vỗ ngực tự hào trong lời tán tụng ảo.

Và cùng… ngã thật!

Những forum nhan nhản trên mạng luôn có sức hút với teen. Chỉ cần một chút khác người, một thứ gì đó đặc biệt được tung lên, ngay lập tức tác giả của nó sẽ được tâng bốc lên tận mây xanh. Ít kinh nghiệm, teen bị cảm giác hiếu thắng choáng ngợp, và thường không nhận biết được đâu là ảo, là thật. Những cách hành xử sai lầm và ảo giác về sự nổi tiếng, thành công sẽ khiến các mem tuổi teen mờ mắt, cứ nghĩ mình giỏi lắm. Nhưng thực chất thì sao?

B nói trên sau khi tự hào là "nhiếp ảnh trẻ tài năng", đã bị tờ báo đang thử việc cho out khẩn cấp vì thái độ "super star", thích thì làm không thích là nghỉ, lại còn tuyên bố "Giỏi như tôi làm ở đâu chẳng được". Đến giờ, "nhiếp ảnh tài năng" vẫn chỉ loanh quanh với cái forum ảnh, up vài tấm làng nhàng để được khen chứ chưa từng có bức nên hồn nào được lên báo. Các tạp chí nghe danh B đã lần lượt lắc đầu nhận cậu, còn B thì tiếp tục "ảo" tại mình… giỏi quá, không hợp làm ở đấy (!!).

Những hot girl tự phong như L, hoặc "DJ nổi tiếng" Khánh T, chỉ sau 1 thời gian miệt mài "cống hiến" cho forum đã phải ngậm ngùi tỉnh ngộ bởi L thì bị phát hiện toàn "lừa tình" bằng photoshop, còn T do cãi nhau với admin nên bị "giáng chức" làm thường dân, ngay lập tức những bài mix của cậu bị xếp xó, chẳng mem nào thèm đoái hoài. Cảm giác bị bỏ rơi cũng không "đau" bằng việc vì mải sống ảo, mải tưởng bở, cả T và L đều bỏ lỡ cơ hội học hành, chứng tỏ bản thân ngoài đời.

Những lời tung hô và cảm giác được trọng vọng trên mạng sẽ không bao giờ mang lại kết quả tốt đẹp, nếu như bạn đắm chìm trong nó mà quên mất cuộc sống thực của mình. Đừng để đến khi bị "ngã đau", thì mới biết tỉnh ngộ, teen nhé!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)