Teen 24h 2009-05-19 00:02:00

Ngao ngán chuyện... quà sinh nhật của teen


[Kênh14] - Khi teen nhà mình tỏ ra thiếu sáng tạo và thiếu đầu tư cho những món quà sinh nhật dành cho bạn bè mình.
Đơn điệu và thiếu sáng tạo

Những món quà sinh nhật mà teen đem ra tặng nhau bây giờ đang ở mức báo động của đơn điệu và thiếu tính sáng tạo. K- một teen tại Hà Nội cho biết: “Ôi dào ôi! Quà nhận thì cứ nhận. Tình cảm là chính chứ nói là thích thì đến bao nhiêu năm nay chưa có đứa bạn nào tặng cái gì mà tớ thích cả, cứ na ná thôi!”. “Quanh đi quẩn lại cứ gấu bông, móc chìa khóa, thiệp, cùng những thứ lưu niệm ở Khương Thượng, mấy cái áo phông thì cũng có cái đẹp nhưng vẫn không thấy bất ngờ mấy”- K tiếp tục.

Trường hợp của K bây giờ phải nói là siêu phổ biến. G - một teenboy trường M tâm sự: “Con gái còn may mắn chán đấy! Vì con gái còn có đủ thứ lưu niệm dây dợ móc vòng này kia, con trai thì ai tặng mấy thứ đó. Tớ thường xuyên trong tình trạng được mấy thằng bạn đưa tiền vào ngày sinh nhật – “Chỗ con trai với nhau tao chả biết mua gì! Mày cầm thích gì tự mua’”.





Những món quà như kiểu một con búp bê nhựa để bàn, cái móc chìa khóa, mấy cục tẩy nhiều màu (ở Khương Thượng) đã làm nhiều teen phát chán khi nhận, người mua phát ớn khi mua. Chúng đơn điệu tới nỗi nhiều khi người nhận cầm xong rồi cũng chả lưu lại cảm xúc gì, có khi vứt đâu cũng chả quan tâm.

Teen không còn háo hức với quà sinh nhật

Sự nhàm chán của những món quà sinh nhật khiến nhiều người cũng chả buồn đoái hoài đến nó nữa, hoặc có để ý cũng chả mấy chốc mà quên. Năm nay 18 tuổi đầu, nhưng khi được hỏi trong những món quà sinh nhật được bạn bè tặng thích cái gì nhất, N (học sinh lớp 12 HN) không thể nói nổi một món quà nào. “Quà sinh nhật mình nhận thì nhận thôi. Thứ dù lâu cũ nên không giữ, thứ trưng bày thì cất trong tủ nên cũng không rõ lắm. Hỏi mình thích cái gì nhất thì khó quá”.

Có lẽ do tâm lý e ngại, hơn nữa lại không nhớ gì nên N trả lời như vậy. Chứ như M.T, một bạn gái tháng 9 năm nay mới vào cấp 3 thì cho hay: “Tuy chỉ vừa hết cấp 2 nhưng nói thật mình thấy quà sinh nhật bây giờ chả để lại nhiều dấu ấn lắm. Mình không thấy có món quà nào thực sự khiến mình phải nhớ cả.”. Nhiều teen bây giờ đã mất đi cái cảm giác háo hức mỗi khi nhận một món quà sinh nhật từ tay bạn bè mình. Không phải biết trước, nhưng cũng “lờ mờ hiểu nó là kiểu gì”.

Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng này. Lý do thứ nhất chính là sự eo hẹp về điều kiện kinh tế của không ít teen. L (17 tuổi, học trường H) tỏ ra khá bức xúc: “Bạn cứ nói thế chứ ai chả muốn đi chọn món quà tử tế cho bạn bè! Nhưng vấn đề là đâu phải ai cũng có nhiều tiền mà thích gì mua nấy! Mua thứ không ưng ý thì cũng đành mua chứ chả lẽ thôi?”. Trường hợp như L bây giờ, dù là ở thành phố, cũng không phải hiếm. Nguyên nhân của nó đã được đề cập tới một lần trong bài “Tiền tiêu vặt của teen” mới được Kênh 14 đăng lên cách đây không lâu. Qủa đúng là nhiều teen cũng muốn mua cho bạn thân, cạ cứng một món quà lung linh lắm, nhưng điều kiện không cho phép nên đành chịu.

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại. Phải công nhận rằng, chuyện tặng quà sinh nhật hiện nay có phần gì đó gượng ép quá, nên đôi khi người mua cũng chả chăm chút cho món quà của mình, kiểu như “méo mó còn có hơn không”. Nhiều teen bây giờ dù có điều kiện kinh tế khá, tiền tiêu vặt cũng không phải thiếu nhưng khi đi mua quà cho bạn bè cũng qua loa cho xong. Một món quà không được lựa chọn kỹ càng, không có tí sáng tạo nào, quanh đi quẩn lại năm nào cũng mấy món ở hàng lưu niệm thì bảo sao bạn bè không chán!

Thế nào là quà sinh nhật đúng nghĩa?

Một món quà tuyệt vời không có nghĩa là đắt tiền và đắt tiền cũng chưa chắc đã tuyệt vời. Món quà sinh nhật có thực sự gây được ấn tượng với người nhận hay không chủ yếu ở thành tâm của người tặng. Nhiều bạn vịn cớ “không tiền” nên đôi khi tìm quà quá là sơ sài hoặc cẩu thả. Các bạn có biết đâu rằng chỉ đôi ba phút động não, chịu nghĩ thoáng ra, sáng tạo một chút là đã có một món quà tuyệt vời rồi.

H.T một nam sinh lớp 10 vẫn còn nhớ như in món quà sinh nhật của cô bạn thân hồi lớp 9. Hôm đó, cô bạn thân tặng H.T một con… búp bê nam. Món quà thực sự làm H.T choáng. Có trong mơ cậu cũng chả nghĩ có ngày mình được tặng búp bê. Cô bạn thân đã tự mua vải về, tìm tài liệu trên mạng, may may vá vá, nhồi bông, trang trí, tạo ra một con búp bê nam béo ú, trông giống H.T như tạc. H.T quý món quà đến nỗi mua hẳn một chiếc hộp thủy tinh nhỏ, cho con búp bê vào để “đỡ xước vải”.


Chỉ cần sự chân thành, tinh tế và thông minh, teen hoàn toàn có thể tạo ra một món quà sinh nhật có 1.0.2
Hay như X, học trường T, được mấy cô bạn thân làm cho một bức tranh ghép có ảnh của cả nhóm từ ngày mới chơi với nhau cho tới bây giờ. Hôm sinh nhật, X được nhận một cái… khung cùng 600 mảnh ghép. Cả lũ dành một ngày lắp ráp với nhau, vui không thể tả. Đến giờ, bức tranh vẫn có một vị trí trang trọng trong nhà X.

Ngoài ra, không thể phủ nhận, nếu teen nào có nhiều “xiền” một tí thì đầu tư cho khoản quà cáp cũng hoành tráng hơn. Như Kh, học lớp 10 trường TP, có lần đã tặng hẳn cô bạn thân của mình một lọ nước hoa Escada xịn khiến cô bạn suýt khóc vì vui sướng. Người ngoài không biết thì xì xào “cái thằng đó chắc nhà giàu nên chơi nổi vậy thôi”. Nhưng những ai chơi thân đều biết Kh đã chuẩn bị cho lần sinh nhật thứ 15 của cô bạn thân trước…3 tháng. Anh chàng này làm thêm điên cuồng để có một món quà thật đáng nhớ cho bạn mình.

Tặng quà sinh nhật là một hành động vô cùng ý nghĩa. Món quà đắt tiền hay ít tiền không quan trọng. Quan trọng là người tặng có thật sự muốn nó biến thành điều tuyệt vời đối với người nhận hay không. Chỉ cần sự chân thành, tinh tế và thông minh, teen hoàn toàn có thể tạo ra một món quà sinh nhật có 1.0.2 cho cạ cứng, bạn thân, thậm chí cả người “đặc biệt” của mình. Những món quà sinh nhật được chuẩn bị qua loa, chả mấy chốc sẽ trở thành nhạt nhẽo, thành vô nghĩa và thậm chí chỉ là một sự trao đổi không hơn không kém.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)