Chuyện shock 2008-12-07 17:27:15

nghệ thuật nude hay là ... >.<


Còn thứ gì rỗng tuếch và mù quáng hơn khi không nhận ra một điều rằng thức ăn của con người còn đáng quý hơn đôi giầy; và làn da con người còn đẹp hơn tất cả những thứ vải vóc được mặc?" - Danh họa Michelangelo

Câu danh ngôn nổi tiếng của Michelangelo vô hình trung đã trở thành một phương châm hoạt động của những nhà tự nhiên chủ nghĩa. Mục đích của họ là muốn đưa con người trở về với thiên nhiên, gạt bỏ những thứ nhân tạo giả dối.

Một trong những người tiên phong trong trường phái này chính là Spencer Tunick, sinh năm 1967 tại New York (Mỹ) và tốt nghiệp ngành nghệ thuật tại trường Cao đẳng Emerson năm 1988. Tunick bắt đầu chụp ảnh nude từ năm 1992, kể từ đó đến nay ống kính của anh đã ghi lại được nhiều loạt cảnh hàng nghìn người tình nguyện khỏa thân từ hàng chục thành phố từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. Hiện tại đã có đến trên 50.000 tình nguyện viên sẵn sàng làm người mẫu cho anh, trong thực tế mỗi cuộc tổ chức của Tunick phải mất từ một năm rưỡi đến 2 năm trời. Theo giải thích của nhiếp ảnh gia này thì những tấm hình của anh chứa đựng "những yếu tố của tâm hồn và xúc cảm. Và chúng hoàn toàn không liên quan gì tới sex… Cơ thể con người - đó là vẻ đẹp của tạo hóa, là tình yêu và là hòa bình"


Tuy vậy Tunick đã từng bị bắt giữ tới 5 lần kể từ năm 1994 vì tội tổ chức chụp hình khoả thân tập thể. Anh đi đến đâu cảnh sát phải theo đến đó.
Năm 1994, Spencer Tunick đã bị bắt giam vì chụp hình một người mẫu khoả thân tại trung tâm Rockefeller ở Manhattan và nổi tiếng đến mức kênh HBO phải thực hiện tới 3 phim tài liệu về anh và ảnh khoả thân.

Nhưng chính Tunick cũng đã từng khởi kiện thành phố NY khi những cộng tác viên tình nguyện của anh bị cảnh sát bắt giữ. Anh tuyên bố trước toà rằng các quyền công dân của mình bị xâm phạm. Luật pháp của New York không chấp nhận khoả thân ở chốn công cộng nhưng Tunick lại cho rằng luật pháp liên bang không cấm việc chụp ảnh khoả thân. Cuối cùng, người thắng cuộc là Tunick.

Tunick đã gọi đây là một chiến thắng của bất cứ nghệ sỹ đương đại nào quan tâm đến cơ thể con người. Một ngày sau phán quyết chấp thuận của Toà án tối cao Mỹ, 150 người đã tiến hành khoả thân để làm mẫu chụp hình dưới chiếc cầu Williamsburg (ảnh dưới)

Nhưng Tunick còn tiến hành được nhiều cuộc chụp ảnh tập thể lớn hơn nhiều. Tại Lyon, khoảng 1.500 người cả nam lẫn nữ, già lẫn trẻ đã chấp thuận làm mẫu cho anh. Những người này đã phải xuất phát từ tảng sáng, hồ hởi tụ tập nhau bên cạnh một container để chuẩn bị làm mẫu cho anh. Nhưng bức hình có số lượng người kỷ lục của anh chụp một nhà ga ở Barcelona (Tây Ban Nha) năm 2003 với 7.000 tình nguyện viên.


Lyon

Bảo tàng Contemporary Art Cleveland, Ohio

Chile




Mặc dù nhận được rất nhiều lời buộc tội, chỉ trích, nhưng những đợt tổ chức khoả thân và chụp khoả thân tập thể của anh ngày càng được tổ chức nhiều hơn, với nhiều mục đích hơn.. Spencer Tunick cũng là tay máy có nhiều tác phẩm gây tranh cãi nhất suốt 1 thập kỷ qua.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)