Sức khoẻ 2009-02-28 00:30:43

Người yêu tôi có thể có con?


Sau khi yêu, tôi biết kinh của em ra không đều, 2-3 tháng mới ra một lần. Tôi sợ điều này sẽ ảnh hưởng đến việc sinh sản của em, nên tháng trước tôi đã đưa em đi khám thì được biết em bị ung thư cổ tử cung, bị cũng đã lâu nhưng "chưa phát".
Sau khi yêu, tôi biết kinh của em ra không đều, 2-3 tháng mới ra một lần. Tôi sợ điều này sẽ ảnh hưởng đến việc sinh sản của em, nên tháng trước tôi đã đưa em đi khám thì được biết em bị ung thư cổ tử cung, bị cũng đã lâu nhưng "chưa phát". Theo bác sĩ ấy nói khả năng chữa khỏi là rất thấp. Tôi băn khoăn không hiểu có đúng không? Xin bác sĩ giúp tôi giải quyết nỗi tơ vò này?".

PGS. TS Vương Tiến Hòa: Trước hết, tôi nói về kinh nguyệt của bạn gái anh, tuy là có vấn đề về hormon (nội tiết) không được tốt lắm nên 2-3 tháng mới hành kinh một lần, như vậy chắc chắn không phải là ung thư cổ tử cung (UTCTC), vì ra huyết kéo dài là một trong những triệu chứng của UTCTC.

Hai là trong y học không có loại bệnh lý là UTCTC bị đã lâu nhưng "chưa phát". Tuy nhiên, có một hình thái rất sớm của UTCTC đó là giai đoạn 0, nghĩa là những tổn thương rất sớm mà chỉ khi dùng một thiết bị có ánh sáng đặc biệt chiếu vào cổ tử cung (trong y học gọi là soi cổ tử cung) kết hợp với xét nghiệm thì mới chẩn đoán được.

Khi đã chẩn đoán ra bệnh ở giai đoạn này thì các bác sĩ có thể cắt bớt một phần cổ tử cung (gọi là cắt cụt hoặc khoét chóp cổ tử cung) chỉ lấy đi phần bị bệnh. Nhưng trường hợp như vậy người phụ nữ vẫn có thể có con được. Không bao giờ có chuyện để UTCTC "phát lên" mới chữa bởi vì nếu bệnh đã phát thì là nặng, phải mổ cắt tử cung hoàn toàn và 2 buồng trứng không thì không thể có thai được mà tỷ lệ sống sau mổ trên 5 năm là rất thấp và tử vong do UTCTC đứng thứ 2 sau ung thư vú ở phụ nữ.

Rất có thể bạn gái của anh chỉ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung mà có thể do nhầm lẫn nào đó mà dẫn đến những lo lắng cho 2 bạn. Nếu chỉ là viêm lộ tuyến ở cổ tử cung thì điều trị khỏi hoàn toàn và đương nhiên là hoàn toàn có thể có thai được. Nếu muốn kiểm tra cho chính xác, bạn cần đến phòng khám chuyên khoa phụ sản để làm các xét nghiệm cần thiết cho chẩn đoán và được tư vấn cách điều trị.

Theo Sức khỏe & Đời sống
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)