Chuyện lạ 2009-02-02 06:30:00

Nhà Trắng sắp được sửa theo kiểu Hollywood?


(TT&VH)
- Vừa tao nhã, vừa sang trọng, nhưng phải ấm cúng - đó là đầu bài khá hóc búa mà bà Michelle Obama vừa đặt ra cho kiến trúc sư Michael Smith, một ngôi sao về trang trí nội thất của Hollywood, cho việc sửa sang lại Nhà trắng, tòa nhà bà vừa được làm chủ.



Tân quan… tân Nhà trắng




Ngôi sao trang trí nội thất Michael Smith của Hollywood có nhiệm vụ "thay đổi” nội thất Nhà Trắng

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tỏ ra khá khôn khéo. Trước tiên, bà ca ngợi cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush là một bà chủ “vĩ đại” đã biết cách biến Nhà Trắng thành một nơi ở “tuyệt vời”. Nhưng ngay sau đó bà nêu một ước mong khiêm tốn là bà cũng muốn có những “dấu ấn riêng” và tạo ra một không gian “sống động, thoải mái cho cả gia đình” trong tòa nhà này.

Thông qua mấy câu nói ngắn gọn đó, người ta có thể đoán trước “nơi ở tuyệt vời” của gia đình Tổng thống tiền nhiệm George W. Bush sẽ phải trải qua một cuộc sửa đổi triệt để, khi giờ đây Michelle Obama đã trở thành “bà chủ mới” của Nhà trắng.

Mỗi khi bước chân vào Nhà Trắng, các vị tân tổng thống đều thực hiện một số thay đổi trong nội thất, nhất là khu vực dành cho gia đình. Và thông thường, công việc “hậu trường” này thuộc toàn quyền của các bà đệ nhất phu nhân.

Cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush được chồng giao toàn quyền về khâu trang trí nội thất. Bà đã mời tới 17 chuyên gia trang trí nội thất thực hiện công việc. Bà quả quyết mình là người “tôn trọng lịch sử”, vì thế vẫn giữ lại những khu vực có dấu ấn lịch sử và chỉ sửa sang những gì thật sự cần thiết hoặc quá cũ, tập trung vào các không gian sống riêng của từng thành viên trong gia đình.

Trước đây, Jacqueline Kennedy, phu nhân Tổng thống John F. Kennedy, từng có một cuộc “tái thiết” khá triệt để lại phần nội thất của Nhà Trắng. Bà thích những căn phòng theo phong cách kiến trúc thời kỳ đầu thế kỷ 19. Bà mời các nhà thiết kế nội thất từ nhiều nước châu Âu để tạo nên phong cách riêng, mang âm hưởng cung đình Pháp.


Căn phòng màu xanh - nơi cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush yêu
thích nhất - sẽ không còn dáng cổ dưới thời bà Michael Smith?
“Chọn mặt gửi vàng”

Giờ đây ngược lại, người được Đệ nhất phu nhân Michelle Obama lựa chọn để ”thay đổi” Nhà trắng là Michael Smith, lại là một kiến trúc sư (KTS) có vẻ ưa hiện đại nhiều hơn. Ông hiện là nhà trang trí nội thất ăn khách nhất ở Hollywood.

Một số báo bình luận chuyên gia nội thất 44 tuổi này có thể là một sự lựa chọn hợp lý đối với gia đình Obama, một gia đình có phong cách sống khá trẻ trung. Bởi Michael Smith là hiện thân của sự hòa hợp giữa nhiều phong cách, khoáng đạt mà vẫn sang trọng. Ông biết kết hợp hài hòa giữa sự lịch thiệp và tiện nghi, giữa hiện đại và truyền thống, giữa nước Mỹ tân tiến và châu Âu cổ điển. Đó là lý do vì sao Smith được Hollywood rất ưa chuộng. Ông đã trang trí nội thất cho một loạt “đại gia” Hollywood như Steven Spielberg, Dustin Hoffmann hay Richard Gere.


Nhà trắng
Nhưng Michael Smith - từng theo học ở Los Angeles và London và hồi thập kỷ 1990 từng thành lập hãng đồ gỗ nội thất Jasper - đôi khi có những ý tưởng táo bạo tới mức bị coi là điên rồ. Và khó chịu nhất là ông thường không răm rắp tuân theo ý muốn của các vị chủ nhà thuê ông, mà luôn bảo vệ quan điểm của mình. Nữ minh tinh màn bạc Michelle Pfeiffer từng mời Michael Smith sửa sang “đôi chút” phòng khách của mình. Rốt cuộc, ông này đã cải tạo toàn diện và chỉ để lại mỗi cái bàn ăn. Bà vợ của tỷ phú Rupert Murdoch là Wendi cũng cho biết Smith là một gã “cứng đầu, cứng cổ”, chỉ làm theo ý thích của mình. Người ta dự đoán sự hợp tác của ông với Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, một người cũng thuộc loại “cứng đầu, cứng cổ” không kém, chắc sẽ vô cùng kịch tính.

Bộ quần áo lao động ưa thích của Michael Smith này là quần jean, áo phông. Trái với vẻ bề ngoài nghệ sĩ “bất cần đời”, ông là một nhà kinh doanh có đầu óc và rất vui mừng khi được mời cải tạo lại nội thất của Nhà trắng. Tất nhiên đây là một thử thách lớn đối với ông, bởi tạo nội thất cho Nhà trắng không thể giống như cho biệt thự của các sao Hollywood.

Khánh thành năm 1800 theo bản thiết kế của James Hoban, một KTS người Ireland, và qua nhiều lần cải tạo, Nhà trắng hiện có 6 tầng với diện tích sàn tổng cộng là 5.100 m2, 132 phòng, trong đó có 35 phòng tắm, 412 cửa ra vào, 147 cửa sổ…

Hầu hết công việc của Nhà Trắng đều diễn ra tại Chái Tây, nơi đặt văn phòng làm việc của tổng thống và đội ngũ nhân viên khoảng 50 người. Chái Tây được mở rộng vào thời Tổng thống Theodore Roosevelt ( 1901-1909). Tiếp đó Tổng thống William Howard Taft (1909-1913 ) đã tu sửa lại bên trong Chái Tây, đặt văn phòng làm việc của tổng thống - được gọi là Phòng Bầu dục - tại trung tâm tòa nhà. Đến năm 1933, Tổng thống Franklin Delano Roosevelt nhậm chức đã cho xây lại Phòng Bầu dục.

Chái Đông mới được xây dựng vào năm 1942, được dùng cho các nhân viên của đệ nhất phu nhân. Năm 1977, bà Rosalynn Carter - vợ Tổng thống Jimmy Carter (1977-1981) - là Đệ nhất phu nhân đầu tiên đặt văn phòng làm việc của mình tại Chái Đông và chính thức gọi đây là "Văn phòng của Đệ nhất phu nhân".



Minh Bích
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)